28/06/2012 09:41 GMT+7

Facebook có nữ thành viên hội đồng quản trị đầu tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trong một động thái gây nhiều ngạc nhiên, Hãng Facebook đã bổ nhiệm bà Sheryl Sandberg vào hội đồng quản trị. Bà sẽ kiêm chức giám đốc điều hành và là nhân vật thứ hai ở hãng, chỉ sau tổng giám đốc Mark Zuckerberg.

KfjhTyVM.jpgPhóng to
Bà Sheryl Sandberg - Ảnh: Reuters

Bà Sandberg, 42 tuổi, được coi là câu trả lời của Facebook trước những chỉ trích nhắm vào họ rằng hội đồng quản trị công ty quá thiên vị nam giới với tất cả thành viên trước đó đều là phái mạnh, theo tờ báo Mỹ chuyên về tài chính The Wall Street Journal.

Trong tuyên bố bổ nhiệm, ông Zuckerberg hết lời ca ngợi bà Sandberg và nhấn mạnh tầm quan trọng của bà với công ty. Tổng giám đốc gọi bà là “đối tác” của ông và nói bà có vai trò thiết yếu trong “sự tăng trưởng và thành công” của Facebook.

Bà Sandberg, gia nhập Facebook năm 2008 từ Google, có vai trò lớn trong đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu của hãng mới đây và đã góp công trong việc phát triển mạng lưới kinh doanh quảng cáo trên mạng của hãng.

Bà Sandberg, đã kết hôn và có hai con, là một người lên tiếng mạnh mẽ cho việc phụ nữ được trao nhiều quyền hơn trong giới doanh nghiệp. Bà cũng đang nắm trong tay 44 triệu cổ phiếu Facebook, tương ứng với tài sản 1,4 tỉ USD, giúp bà trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất nước Mỹ.

“Bà ấy thuộc loại 1% cao nhất những lãnh đạo doanh nghiệp được thèm muốn” - TheWall Street Journal dẫn lời Martha Josephson thuộc Công ty tuyển dụng và nhân sự Egon Zehnder International.

Trước khi gia nhập Facebook, bà Sandberg là phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và hoạt động toàn cầu của Google, nơi bà đã xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến và quảng cáo cho hãng công nghệ khổng lồ này. Bà từng là chánh văn phòng ở Bộ Tài chính Mỹ dưới thời tổng thống Bill Clinton và khởi nghiệp với vị trí kinh tế gia ở Ngân hàng Thế giới.

Bà Sandberg có bằng cử nhân và thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Harvard. Bà từng là thành viên hội đồng quản trị các công ty The Walt Disney, Women for Women International, Center for Global Development và V-Day.

Hội đồng quản trị của Facebook giờ đây, ngoài bà Sandberg và ông Zuckerberg, còn có các nhà đầu tư chuyên nghiệp Marc Andreessen, Peter Thiel và Jim Breyer; giám đốc điều hành Công ty Washington Post - Donald Graham; giám đốc điều hành Công ty Netflix - Reed Hastings và cựu chánh Văn phòng Nhà Trắng Erskine Bowles.

Việc bổ nhiệm bà Sandberg xảy ra vào lúc phong trào đòi nữ quyền trong giới doanh nghiệp ở Mỹ đang lên cao. Hiện phụ nữ chỉ chiếm 16% trong số các lãnh đạo hàng đầu ở những công ty thuộc danh sách Fortune 500.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên