14/06/2011 22:37 GMT+7

Facebook đang mất dần khách hàng?

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Số lượng người dùng ngày một giảm tại các thị trường lớn như Anh, Hoa Kỳ, Canada hay Na Uy, tốc độc tăng trưởng thì chậm lại thấy rõ tại các khu vực khác. Liệu Facebook đã đạt đến đỉnh của nó, và bây giờ phải chăng là lúc mạng xã hội lớn nhất thế giới bắt đầu hành trình “xuống dốc” của mình?

JN8o0I3A.jpgPhóng to
CEO của Facebook: Mark Zuckerberg - Ảnh minh họa: The Guardian

Đã hai tháng liên tiếp Facebook chứng kiến cảnh “rơi rụng” khách hàng tại Anh. Bức tranh tương tự cũng đang xảy ra tại Bắc Mỹ và Na Uy, báo hiệu một bình minh không còn quá rực rỡ cho đế chế của Mark Zuckerberg.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã đạt lượng người dùng 687 triệu, lớn nhất chưa từng có đối với bất kỳ dịch vụ trực tuyến nào từng tồn tại, đây là số liệu có được từ Inside Facebook, công ty nghiên cứu thị trường đã sử dụng chính công cụ quảng cáo của Facebook để ước tính lượng người sử dụng dịch vụ này mỗi tháng. Tuy nhiên, Facebook đang chứng kiến những tín hiệu đầu tiên của một đợt thoái trào nho nhỏ, khi lượng khách hàng liên tục giảm trong hai tháng tư và năm.

Ngay tại “sân nhà” là thị trường Hoa Kỳ, Facebook cũng đang mất dần khách hàng, từ mức 155,2 triệu người dùng vào đầu tháng 5, chỉ còn 149,4 triệu vào thời điểm tháng 5 kết thúc.

Eric Eldon, một trong những nhà nghiên cứu tại Inside Facebook, cho biết sẽ rất khó để Facebook đạt được chỉ tiêu 1 tỉ người dùng, trừ phi họ có thể chen chân vào thị trường đông người sử dụng Internet nhất thế giới: Trung Quốc.

Quốc gia châu Á có gần 500 triệu người sử dụng Internet thường xuyên nhưng chỉ có vỏn vẹn 391.000 người là khách hàng của Facebook, và họ phải tiếp cận mạng xã hội này thông qua rất nhiều “thủ thuật”, bởi dịch vụ này đã bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2008.

Tháng 12-2010, Mark Zuckerberg đã có chuyến thăm đến quốc gia đông dân nhất thế giới khiến giới truyền thông và giới quan sát nhận định anh đang cố xúc tiến những thỏa thuận với chính quyền sở tại nhằm “xơ múi” được một phần tại thị trường Internet ở đây.

BfZE9clN.jpgPhóng to
Số người sử dụng Facebook tại Hoa Kỳ (đơn vị: triệu). Ảnh minh họa: computerworld.com

IPO năm 2012 của Facebook có thể đạt đến 100 tỉ USD

IPO (Initial Public Offering) là thuật ngữ chỉ hành động phát hành cổ phiếu chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng. Dự kiến Facebook sẽ làm điều này vào đầu năm 2012, với giá trị IPO ước tính lên đến 100 tỉ USD.

Đây là một quy định thuộc bộ luật Securities Exchange Act có từ năm 1934, còn được biết đến với cách gọi “điều luật 500”. “Điều luật 500” quy định bất cứ công ty tư nhân nào có nhiều hơn 500 nhà đầu tư đều bắt buộc phải cung cấp thông tin và tình hình tài chính mỗi 3 tháng cho ủy ban chứng khoán (Securities and Exchange Commission).

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên