07/08/2013 16:30 GMT+7

Facebook giải thích cấu trúc ẩn hiện luồng tin News Feed

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Bạn có thể thắc mắc khi tin tức cập nhật của một vài người lại xuất hiện trong luồng tin Facebook (News Feed) của bạn nhiều hơn những người khác. Facebook đã giải đáp vào ngày 6-8.

yGevEjwh.jpgPhóng to
Các thuật toán bên trong News Feed chọn lựa nội dung nào thích hợp cho người dùng, cho phép chúng hiển thị trong luồng tin - Ảnh: TechCrunch
Trung bình có 1.500 tin cập nhật mới mỗi khi một người dùng Facebook đăng nhập vào tài khoản của mình. Facebook sử dụng thuật toán chọn lọc ra 300 tin hiển thị trong News Feed để người dùng xem.

Điều đầu tiên bạn cần biết, và có thể đã biết, Facebook không cho hiển thị tất cả hoạt động của bạn bè trong danh bạ người dùng, thay vào đó phần luồng tin News Feed sẽ tự chọn lọc các nội dung hiển thị. Do đó, chỉ một số tin của người quen trên Facebook mà News Feed sắp xếp cho bạn thấy, còn lại hiển thị dạng thu gọn trong khung cuộn Ticker ở cột bên phải.

Kế đến, nếu người dùng đã lâu không truy cập vào Facebook và khi đăng nhập trở lại, trang cập nhật luồng tin (News Feed) của họ sẽ tràn ngập những tin từ các tài khoản trong quãng thời gian đó. Các tin cũ sẽ trôi đi rất xa nếu họ có nhiều bạn bè thường xuyên cập nhật trạng thái (status) hay các hoạt động khác.

Facebook công bố một giải pháp mới cho News Feed (luồng tin) vào ngày 6-8, cho phép một số tin cập nhật cũ vẫn có thể xuất hiện trở lại trong luồng tin mới nếu chúng có đủ độ phổ biến. Độ phổ biến ở đây sẽ đo đạc theo mức độ thu hút những người khác. Tính năng này được Facebook gọi tên Story Bumping, một phương thức mới thay đổi thuật toán xử lý luồng tin.

I2BhTm3K.jpgPhóng to
Tin cũ được đưa lên trên để người dùng có thể thấy, không bỏ lỡ những tin quan trọng, hoặc News Feed cho là cần thiết với người dùng - Ảnh: Facebook

Bên cạnh Story Bumping, News Feed mới còn có "Last Actor", đưa "sự ưu tiên" vào luồng tin của bạn. Cụ thể, chức năng này sẽ dõi theo các hoạt động của bạn trên Facebook, tìm ra 50 người thường được tương tác nhiều nhất, ví dụ như bạn thường vào xem trang cá nhân (profile) của họ, bạn hay "like" (thích) ảnh họ đăng tải, hoặc bình luận vào trạng thái của họ. 50 người này sẽ "ưu tiên" xuất hiện trên News Feed của bạn nhiều hơn những tài khoản khác trong danh bạ.

Trong vài tuần qua, khi bạn muốn ẩn (Hide) một nội dung nào đó trên News Feed, Facebook sẽ hỏi bạn khá chi tiết vì sao bạn muốn ẩn nội dung đó. Theo đó, thuật toán sẽ ghi nhận thói quen xem tin cập nhật của bạn, những nội dung nào bạn thường không muốn xem để tiếp tục cho hiển thị những thứ cần thiết nhất.

Last Actor

sẽ "thấu hiểu" bạn hơn, hiển thị hình ảnh mới nhất, trạng thái mới nhất của cô gái mà bạn thầm yêu mến lên trên các tin tức khác trong News Feed của bạn. Không còn phải mất công sức nhiều để dõi theo cô ấy.

Facebook cho biết Last Actor chỉ theo dõi các hoạt động mà người dùng "nhìn thấy" được, tức các nội dung đó đã được chia sẻ với họ. Thuật toán Last Actor đã được Facebook bắt đầu áp dụng lên News Feed cho cả phiên bản web lẫn ứng dụng di động (app).

Ngoài ra, "Chronological By Actor" sẽ giúp sắp xếp thông minh hơn cho các nội dung theo trình tự thời gian. Một trường hợp thường gặp khi dùng Facebook là khi một người bạn đang cập nhật tin liên tục về một trận banh hấp dẫn diễn ra. Chúng sẽ được sắp xếp theo thứ tự thời gian để bạn theo dõi dễ dàng hơn.

bfWHXysH.jpgPhóng to
News Feed ở dạng sắp xếp theo sự liên quan cũ (bên trái), so với dạng sắp xếp "thông minh" kết hợp (Chronological By Actor) theo thời gian và độ liên quan (phải) - Ảnh: TechCrunch

Các thay đổi về thuật toán chọn lọc và hiển thị nội dung mới cho News Feed không chỉ thuận tiện cho người dùng cá nhân, mà cả những chủ nhân của các Fan Page (trang cộng đồng). Các tin đăng tải trong Fan Page được nhiều người phản hồi, yêu thích (like) sẽ có cơ hội đến với nhiều người hơn nữa, ngay cả khi tin cập nhật đó đã cũ một vài giờ.

Một số yếu tố được thuật toán của News Feed sử dụng để tính toán nội dung nào hiển thị:

  • Mức độ tương tác thường xuyên của người dùng với bạn bè trong danh bạ, các trang Fan Page hay những nội dung công cộng (nội dung được chia sẻ ở cấp độ Public).
  • Số "like", chia sẻ (share) và bình luận (comment) của một tin gửi lên từ mọi người và từ bạn bè.
  • Mức độ tương tác của bạn với dạng tin đăng tải này trước đó
  • Tin đăng tải bị bạn hoặc người khác trên Facebook "ẩn đi" (Hide), hoặc "báo vi phạm" (Report).

Các yếu tố trên vừa được cập nhật thêm Story Bumping, Last ActorChronological By Actor.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên