26/10/2013 17:39 GMT+7

Facebook không còn là số một với teen

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Giới trẻ tại Mỹ đang dần rời xa Facebook để tìm đến với Twitter và Instagram, theo kết quả từ cuộc nghiên cứu của Trung tâm Pew Internet và Công ty Piper Jaffray.

Cz1CifG7.jpgPhóng to
Twitter đang chiếm "ngôi vương" của Facebook trong lòng giới trẻ - Ảnh: Financial Literacy News

"Tôi có tài khoản Facebook khoảng năm học lớp 6 và tôi thực sự bị ám ảnh với nó trong một thời gian cho đến khi vào lớp 8, khi gia nhập Twitter. Nếu bạn tạo một tài khoản Twitter và một Instagram, bạn sẽ quên Facebook, đó là những gì tôi đã làm", một học sinh nữ 14 tuổi trả lời khảo sát của Trung tâm Pew được Huffington Post trích dẫn, cho thấy Facebook nhanh chóng rớt khỏi danh sách mạng xã hội được ưa dùng bởi giới trẻ.

Theo Huffington Post, mức độ phổ biến đối với nhóm người dùng tuổi teen của Facebook trượt dài với những phản ánh về các nguy cơ về tính riêng tư, xu hướng kích động... Khảo sát từ Công ty Piper Jaffray cho thấy chỉ còn 23% tuổi teen xem Facebook là website quan trọng nhất, giảm so với con số 42% trong năm ngoái. Thay vào đó, mạng xã hội Twitter và mạng xã hội hình ảnh Instagram (thuộc sở hữu của Facebook) lần lượt thay thế ở vị trí thứ nhất và thứ hai.

* Nhịp Sống Số: Hết đường "ẩn mình" trên Facebook | Bạn đang lộ mình trên Facebook nhiều hơn bạn tưởng

Instagram đang thu hút nhiều giới trẻ hơn gấp đôi so với năm trước, theo khảo sát từ Piper Jaffray. Tuy nhiên, khảo sát không cung cấp số liệu hai đại diện cũng đang thu hút rất nhiều giới trẻ phương Tây tham gia, gồm mạng tán gẫu Snapchat và ứng dụng chia sẻ video clip ngắn độ dài 6 giây Vine, đối thủ của Instagram (tính đến tháng 2-2013, Snapchat đã làm cú bứt phá khi có hơn 60 triệu hình ảnh được đăng tải mỗi ngày, theo Trend Micro).

Tuy nhiên, nghiên cứu do Trung tâm Pew thực hiện, dù Facebook không còn hấp dẫn với lứa tuổi teen, nhưng là một công cụ đã quá phổ biến, mà trên đó giới trẻ có những mạng lưới mối quan hệ xã hội khổng lồ. "Một người dùng Facebook bình thường thuộc lứa tuổi teen có 300 bạn bè, trong khi đó đối với Twitter, tài khoản tương tự có 79 người theo dõi tin (follower)".

AmJ0YUkD.jpgPhóng to
Số liệu khảo sát từ Công ty Piper Jaffray về mạng xã hội quan trọng nhất đối với giới trẻ tại Mỹ - Nguồn: Huffington Post

Mặc dù CEO Facebook Mark Zuckerberg đã hai lần nhấn mạnh về việc "giới trẻ không rời bỏ Facebook" trong hai bài phát biểu gần đây, các chuyên gia phân tích cho rằng Facebook đang gặp "khó khăn" trong việc giữ chân và thu hút giới trẻ.

Công ty bảo mật Trend Micro cho biết thế hệ trẻ đang tìm kiếm các trang mạng xã hội khác để thoải mái giao lưu, kết nối bạn bè nhằm tránh con mắt theo dõi của các bậc phụ huynh khi hiện nay rất nhiều trong số đó sử dụng Facebook.

Trend Micro đưa ra một số cái tên dần trở nên quen thuộc với giới trẻ hiện nay gồm: Snapchat, Vine và mạng blog Tumblr, sở hữu cộng đồng sáng tạo đông đảo. Vì lý do này, Yahoo! chi đến 1,1 tỉ USD để thâu tóm Tumblr vào tháng 5 năm nay.

Ngoài ra, mạng xã hội mới nổi pheed.com đang có đến 81% người sử dụng ở độ tuổi từ 14 đến 25. Không giống với các trang mạng xã hội khác, Pheed cho phép người dùng chia sẻ tất cả các dạng nội dung số gồm video, audio, hình ảnh và thậm chí live streaming (trực tiếp truyền tải nội dung trực tuyến).

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên