Facebook không nên dành cho trẻ em

31/01/2018 09:40 GMT+7

TTO - Hơn 100 chuyên gia về sức khỏe trẻ em đã đồng thời kêu gọi Facebook rút bỏ một ứng dụng của họ nhắm tới nhóm người dùng dưới 13 tuổi.

Facebook không nên dành cho trẻ em - Ảnh 1.

Ảnh: TECHCRUNCH

Theo đài BBC, trong bức thư ngỏ gửi tới ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, các chuyên gia cáo buộc ứng dụng Messenger Kids của Facebook là một ý đồ "vô trách nhiệm" trong việc kêu gọi, khuyến khích trẻ em sử dụng mạng xã hội của công ty Facebook.

Trẻ em hoàn toàn chưa sẵn sàng để có tài khoản mạng xã hội, các chuyên gia nhấn mạnh.

Có thực cần Messenger Kids?

Facebook cho biết ứng dụng của họ được thiết kế cùng các chuyên gia an toàn mạng để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh trong việc tăng cường kiểm soát với cách sử dụng mạng xã hội của con họ.

Messenger Kids là ứng dụng được thiết kế chuyên biệt dành cho trẻ em, cần phải được cha mẹ đồng ý thì trẻ mới có thể sử dụng, các dữ liệu thu thập trong ứng dụng này sẽ không được sử dụng cho mục đích quảng cáo.

Bức thư ngỏ viết: "Messenger Kids chắc chắn sẽ là nền tảng mạng xã hội đầu tiên được các học sinh tiểu học (từ 4-11 tuổi) sử dụng rộng rãi nhất.

"Tuy nhiên ngày càng nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ việc tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị kỹ thuật số và mạng xã hội là có hại cho trẻ nhỏ và các bé tuổi teen, việc tạo ra một ứng dụng mới kiểu như thế này sẽ gây hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

"Những đứa trẻ nhỏ hơn rõ ràng vẫn chưa sẵn sàng để có tài khoản mạng xã hội. Chúng chưa đủ tuổi để hiểu rõ những phức tạp trong các mối quan hệ online, những điều thường dẫn tới các hiểu lầm và xung đột thậm chí ngay cả giữa những người dùng đã trưởng thành".

Đáp lại những lo ngại của dư luận, công ty Facebook cho biết: "Kể từ khi chúng tôi đưa vào sử dụng ứng dụng này hồi tháng 12 năm ngoái, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ các bậc phụ huynh trên cả nước rằng Messenger Kids đã giúp họ liên lạc với nhau và cũng đã giúp con cái họ liên lạc với các thành viên trong gia đình ở gần cũng như xa.

"Chẳng hạn, chúng tôi đã nghe được những chuyện như các ông bố bà mẹ phải làm ca đêm vẫn có thể đọc truyện cho con trước giờ đi ngủ, và nhiều bà mẹ phải đi làm vẫn có thể cập nhật tin tức liên tục trong ngày về con cái họ khi họ ở xa".

Dù vậy bức thư cũng đặt ra câu hỏi liệu có nhất thiết phải cần một ứng dụng như vậy của Facebook để giải quyết nhu cầu liên lạc này không: "Nói chuyện với gia đình và bạn bè ở khoảng cách xa đâu cần phải có một tài khoản Messenger Kids. Bọn trẻ vẫn có thể sử dụng tài khoản Facebook, Skype hay một tài khoản nào khác của cha mẹ chúng để nói chuyện với bà con, họ hàng. Chúng cũng chỉ cần nhấc điện thoại lên".

Facebook không nên dành cho trẻ em - Ảnh 2.

Ảnh: ISTOCKPHOTO

Tác hại khôn lường

Bức thư ngỏ cũng dẫn ra một loạt các kết quả nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội với mức độ trầm cảm và lo lắng ngày càng tăng của trẻ vị thành niên.

Những trẻ có thời gian trò chuyện trên mạng xã hội mỗi ngày một tiếng cũng đã cảm thấy kém hài lòng hơn với gần như mọi khía cạnh trong đời sống của chúng.

Các em học sinh lớp tám (13-14 tuổi) có sử dụng mạng xã hội từ 6-9 tiếng mỗi tuầncó mức độ cảm thấy không hạnh phúc so với bạn bè cùng lứa ít sử dụng mạng xã hội cao hơn 47%.

Ngoài ra một nghiên cứu khác về các bé gái độ tuổi 10-12 cho thấy các em có xu hướng lý tưởng hóa vóc dáng gầy gò hơn, lo lắng nhiều hơn về cơ thể mình và đã ăn kiêng.

Bên cạnh đó là những số liệu thống kê mang tính cảnh báo từ các nghiên cứu khác như:

. 78% trẻ vị thành niên kiểm tra điện thoại hàng giờ.

. 50% nói chúng đã nghiện điện thoại.

. Một nửa số phụ huynh cho biết việc kiểm soát thời gian dùng điện thoại của con là cuộc chiến đấu kéo dài liên tục.

Các chuyên gia cũng bác bỏ những tuyên bố của Facebook nói rằng ứng dụng Messenger Kids cung cấp một lựa chọn khác an toàn cho trẻ, để chúng không phải nói dối tuổi khi muốn "chơi chung" trên sân của người lớn.

Họ nói: "Những đứa trẻ 11, 12 tuổi hiện đang dùng Snapchat, Instagram hay Facebook chắc chắn sẽ không chuyển sang sử dụng một ứng dụng rõ ràng chỉ thiết kế dành cho trẻ em".

Theo đó bức thư kết luận: "Messenger Kids không phải đang giải quyết một nhu cầu, mà nó đang tạo ra một nhu cầu".

Bức thư ngỏ có chữ ký của một loạt các nhóm hoạt động vì quyền của trẻ em, trong đó có Campaign for a Commercial-Free Childhood, Massachusetts American Civil Liberties Union và Parents Across America. Một loạt các chuyên gia cũng tham gia ký, trong đó có nhà khoa học Anh Baroness Susan Greenfield.

ĐỖ DƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận