17/08/2017 09:38 GMT+7

Facebook tham gia ngăn bạo lực ở Mỹ

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Bình luận về vụ biểu tình bạo lực ở Charlottesville, nhà sáng lập Facebook Mark Zukerberg tuyên bố sẽ theo dõi sát tình hình và xử lý những nội dung mang tính đe dọa trên mạng xã hội này.

Ông chủ Facebook Mark Zukerberg:
Ông chủ Facebook Mark Zukerberg: "Không có chỗ cho hận thù trong cộng đồng chúng ta" - Ảnh: AFP

Phát ngôn của ông chủ trẻ Zukerberg xuất hiện 4 ngày sau khi một người biểu tình chống phong trào cực hữu bị thiệt mạng ở Charlottesville, bang Virginia.

Trong vụ việc này, những kẻ thượng tôn da trắng đã tổ chức cuộc biểu tình “Unite the Right” (Đoàn kết cực hữu) bằng cách đăng lời kêu gọi tụ tập trên mạng xã hội Facebook.

Truyền thông Mỹ cho biết phía Facebook dường như đang tiến hành xóa một số lượng hồ sơ của các nhân vật cực đoan da trắng và tân phát xít có mặt trên mạng này.

“Không có chỗ cho hận thù trong cộng đồng của chúng ta. Do đó, chúng tôi luôn gỡ bỏ những nội dung kích động, cổ vũ tội ác phân biệt chủng tộc và khủng bố - bao gồm cả những gì xảy ra ở Charlottesville. Cùng với khả năng nổ ra các cuộc biểu tình khác, chúng tôi đang theo dõi sát tình hình” - giám đốc điều hành Facebook viết trên trang cá nhân.

Thông điệp của Zukerberg còn mang hàm ý trách móc Tổng thống Mỹ Donald Trump, tuy không nhắc trực tiếp tên ông: “Thật đáng xấu hổ khi chúng ta vẫn cần phải nói những kẻ da trắng phân biệt chủng tộc và tân phát xít là sai, cứ như điều này không phải là hiển nhiên”.

The báo Guardian, ông Peter Thiel - một thành viên hội đồng quản trị Facebook kiêm cố vấn cho Mark Zukerberg, nổi tiếng là một nhân vật ủng hộ ông Trump nhiệt tình nhất ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên người phát ngôn của ông này từ chối bình luận về các phát biểu gần đây của tổng thống Trump về vụ việc.

Báo Guardian cũng lưu ý động thái xóa các trang cực đoan của Facebook diễn ra nhiều tháng sau khi tổ chức Southern Poverty Law Center cung cấp cho họ một danh sách hơn 200 hồ sơ có nội dung này. Tháng 7 vừa qua, ít nhất 175 đường link đó vẫn còn hoạt động.

Trong 72 giờ qua chỉ có các trang của các nhóm cực hữu bị xóa, những trường hợp khác bao gồm chống Hồi giáo, chống LGBT (đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới)… không bị ảnh hưởng, theo báo Guardian.

Trong khi đó, cựu tổng thống Barack Obama - người vốn chủ trương hòa giải sắc tộc ở Mỹ, đã được mọi người ưa thích với phát biểu của ông trên mạng xã hội Twitter liên quan vụ việc ở bang Virginia.

Hôm 12-8, ông Obama đăng một loạt các bài viết sau khi xung đột giữa nhóm biểu tình theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng và những người phản đối xảy ra.

Trích dẫn lời cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, ông Obama viết trong dòng tweet đầu tiên: "Không ai sinh ra đã ghét người khác vì màu da, gốc gác hoặc tôn giáo của họ".

"Mọi người phải học cách ghét, và nếu học cách ghét, họ có thể được dạy cách yêu... Vì tình yêu đến với trái tim con người một cách tự nhiên hơn", ông tiếp tục.

Cựu tổng thống Barack Obama đăng tải hình ảnh chống phân biệt sắc tộc - Ảnh: TWITTER
Cựu tổng thống Barack Obama đăng tải hình ảnh chống phân biệt sắc tộc - Ảnh: TWITTER

Bài viết đầu tiên, đính kèm theo bức ảnh ông Obama bình dị mỉm cười với 4 em nhỏ trên khung cửa sổ có 2,73 triệu lượt thích và hơn 1,1 triệu lượt chia sẻ vào cuối ngày thứ Ba (15-8).

Twitter xác nhận rằng dòng viết của ông Obama là dòng tweet được yêu thích nhất trong lịch sử của mạng xã hội này và được chia sẻ (retweet) nhiều thứ 5.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên