20/02/2014 09:47 GMT+7

Facebook thâu tóm WhatsApp với 16 tỷ USD

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT WhatsApp đã thuộc về tay Facebook qua thương vụ trị giá 16 tỷ USD, bao gồm 4 tỷ USD tiền mặt và 12 tỷ USD cổ phần mạng xã hội Facebook.

MpARIPOo.jpgPhóng to
Facebook thâu tóm WahtsApp ngay sau khi Tập đoàn thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten mua Viber - Ảnh: Facebook

Trong một thông báo mới nhất từ mạng xã hội Facebook ngày 19-2 (giờ Mỹ), ông chủ Mark Zuckerberg đã quyết định thâu tóm ứng dụng nhắn tin di động WhatsApp trong một thương vụ có trị giá lên đến 16 tỷ USD.

Ngoài 16 tỷ USD trên, thương vụ còn kèm theo một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD bằng cổ phiếu Facebook phải trả nếu đội ngũ ban lãnh đạo WhatsApp chịu về dưới trướng Facebook trong bốn năm. CEO WhatsApp Jan Koum sẽ tham gia ban giám đốc Facebook.

WhatsApp là ứng dụng nhắn tin di động qua mạng Internet có số lượng người dùng đông đảo nhất thế giới, hơn hẳn so với Viber, LINE hay WeChat. Ứng dụng hiện có 450 triệu người dùng trên toàn thế giới, và con số này tiếp tục tăng nhanh hàng triệu người mỗi ngày. Bên cạnh đó, khác với các đối thủ cho sử dụng miễn phí hoàn toàn, WhatsApp cho sử dụng miễn phí một năm đầu tiên, và sau đó thu một USD/năm kế tiếp.

CEO Facebook Mark Zuckerberg nhận định về sự tăng trưởng mạnh mẽ của WhatsApp trong buổi họp báo "Không ai trong lịch sử thế giới đã làm được điều tương tự".

b51XopLh.jpgPhóng to
CEO Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg - Ảnh: STEVE JENNINGS

Qua thương vụ, Facebook sẽ khẳng định vị trí của mình trên thị trường tin nhắn. Ứng dụng Facebook Messenger vẫn tiếp tục hoạt động như một ứng dụng độc lập, tương tự với WhatsApp.

Mark Zuckerberg cho biết hiện chưa tìm kiếm doanh thu từ WhatsApp trong khoảng thời gian này, thay vào đó, sẽ tập trung cho sự tăng trưởng số lượng người sử dụng.

Trước WhatsApp, Facebook đã "dạm hỏi" ứng dụng nhắn tin riêng tư SnapChat với 3 tỷ USD nhưng đã bị từ chối thẳng thừng. Năm 2012, Facebook thâu tóm ứng dụng và dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram với gần một tỷ USD.

* Xem: Snapchat quay lưng trước nụ cười 3 tỷ USD của Facebook

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên