15/10/2010 19:56 GMT+7

Facebooker gọi nhau "í ới" bằng Skype 5.0

THANH TRỰC - THÚY QUỲNH tổng hợp
THANH TRỰC - THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - Theo xu hướng "kết thân" cùng Facebook tương tự như Microsoft đã làm với Windows Live Messenger 2011, Skype cũng sẽ cho ra mắt phiên bản 5.0 gắn kết chặt chẽ với mạng xã hội hàng đầu này.

250 tỉ phút gọi qua SkypeĐăng nhập nhiều tài khoản Skype cùng lúciFree Recorder: Thu âm cuộc thoại Skype miễn phí

jVWZTv2H.jpgPhóng to
Sự kết hợp mới sẽ giúp Skype thu hút thêm người dùng - Ảnh: Internet

Người dùng Facebook sẽ "gọi" nhau bằng Skype 5.0

Hai tính năng mới gắn kết với Facebook của Skype 5.0 cho Windows là cập nhật luồng tin (feed) mới từ Facebook kèm theo một danh bạ điện thoại và toàn bộ giao diện được "đại tu".

Giao diện mới lớn và rõ ràng hơn, đặc biệt thuận lợi khi chat và video thoại theo nhóm. Người dùng Skype 5.0 sẽ dễ dàng cập nhật, gửi lời bình (comment) hay "thích" (like) một nội dung trên Facebook trực tiếp từ trong Skype.

hPyZDM1s.jpgPhóng to
Giao diện của Skype 5.0, to và rõ ràng hơn với các thành phần sắp xếp hợp lý bao gồm cả thẻ Facebook - Ảnh: ZDNet

Hiện chức năng mới chỉ dành cho phiên bản Skype 5.0 trên Windows, phiên bản trên Mac và điện thoại di động sẽ được cập nhật sau. Bạn đọc có thể tải về dùng miễn phí Skype 5.0 tại đây.

Facebook Phonebook trong Skype 5.0 cho phép người dùng gọi và gửi tin nhắn SMS trực tiếp đến những bạn bè từ Facebook ngay trên chiếc điện thoại di động hay máy điện thoại để bàn với chỉ vài cú nhấp chuột. Nếu bạn bè Facebook cùng có tài khoản Skype thì cả hai có thể gọi thoại Skype-đến-Skype miễn phí.

Theo Skype, trong nửa đầu năm 2010 có hơn 40% cuộc gọi Skype-đến-Skype là gọi thoại video. Do đó, trong phiên bản 5.0, Skype tăng số lượng người dùng tham gia một nhóm video thoại cùng lúc lên 10 người.

yuh0SXoV.jpgPhóng to
Thoại video theo nhóm cùng lúc trên Skype 5.0 - Ảnh: ZDNet

Thử nghiệm gọi thoại và thoại video trên Skype 5.0 khá mượt, chất lượng âm thanh rõ ràng hơn. Tốc độ chia sẻ tập tin qua cửa sổ chat cũng nhanh hơn so với trước.

Như vậy, người dùng Skype 5.0 sẽ khó lòng tắt đi chương trình này vì đã có thể vừa tán gẫu, vừa gọi thoại lẫn video thoại đồng thời cập nhật tin tức mới của bạn bè trên Facebook, gọi trực tiếp đến họ mà không cần phải mở trình duyệt web.

Mặc dù trải qua những rắc rối về vấn đề bản quyền công nghệ gây khó khăn cho sự phát triển nhưng Skype vẫn là chương trình VoIP được nhiều người dùng chọn sử dụng vì chất lượng thoại tốt, khả năng hỗ trợ video chat rất mượt mà.

Sau khi "kết thân" rồi trắc trở với eBay, nay Skype lại theo xu hướng "mạng xã hội hóa" mà đến với Facebook, vừa giữ chân người dùng vừa mở rộng thị phần khi thu hút thêm người dùng Facebook đến với Skype. Các chương trình tin nhắn tức thời (IM) khác như Windows Live Messenger 2011Yahoo Messenger đang phải đối mặt với việc mất khách hàng vào tay Skype mặc dù cũng lần lượt cho ra mắt những phiên bản mới hấp dẫn hơn, đặc biệt chú trọng vào video chat.

Bing đưa dữ liệu Facebook vào công cụ tìm kiếm

Microsoft và Facebook cũng đang hợp tác để cải tiến công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing càng trở nên thân thiện và dễ sử dụng hơn.

SpWnQXAp.jpgPhóng to
Hợp tác giữa Microsoft và Facebook sẽ trợ lưc thêm cho Bing rất nhiều trong cuộc đối đầu với Google - Ảnh: Internet

Theo phác họa về một công cụ tìm kiếm tập trung vào yếu tố con người của Microsoft và Facebook, ý tưởng chủ đạo là làm sao để tăng cường tính chính xác của những kết quả tìm kiếm bởi Bing, bằng cách sử dụng tính năng cá nhân hóa tức thời (Instant Personalization) của Facebook. Bên cạnh đó cũng là nhằm nâng cao hiệu quả những kết quả tìm kiếm trong Facebook, vốn được “trợ sức” bởi cỗ máy Bing. Nói một cách đơn giản về điều này, đại diện của Facebook khái quát hóa rằng, nếu người dùng tìm kiếm thứ gì đó trên Bing, hoặc trong ô tìm kiếm của Facebook (vốn được hỗ trợ sức mạnh nhờ Bing), thì sẽ thấy được trang Facebook của bạn bè bên cạnh những trang web mà họ thích. Dĩ nhiên nếu không muốn, người dùng có thể lựa chọn để không bị xuất hiện như vậy.

Theo Mary Jo, cây bút của tờ Zdnet, thì hiện Bing vẫn là lựa chọn ưu tiên dành cho những tìm kiếm thông thường của người dùng phổ thông. Nhưng với một số người muốn tìm kiếm những thông tin dạng những phát biểu được trích dẫn tại một hội thảo, bài viết chuyên ngành hay những kết quả tìm kiếm mang tính bao quát lớn, thì Google vẫn là ứng cử viên số một, chứ không phải Bing.

Những nút tính năng mới sẽ xuất hiện như “Liked Results” (Kết quả tìm kiếm được ưa thích) và “Facebook Profile Search” (cho ra những kết quả được tìm kiếm bởi người dùng, dựa trên sự thích hợp đối với bạn bè và Facebook của cá nhân người tìm kiếm.)

Những chuyên gia của Microsoft đã và đang nghiên cứu những khái niệm liên quan đến việc tìm kiếm trên mạng xã hội này trong một quãng thời gian không nhỏ. Đã có cả một dự án mang tên “Microsoft Research Project” với tên mã là “Nocturnal”.

“Nocturnal nhắm đến việc sử dụng một cộng đồng trực tuyến đã có sẵn, nhằm mang đến cho những đánh giá chi tiết và sự giới thiệu từ mạng xã hội của người dùng một ưu tiên cao hơn, khi họ tìm kiếm thông tin trên mạng.” – trích giải thích trên trang web của Microsoft vào năm 2007. Gần đây hơn. Nhóm nghiên cứu của Microsoft đã công bố một sách trắng nhan đề “A Comparison of Information Seeking Using Search Engines and Social Networks.” (tạm dịch: Một sự so sánh giữa các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, trong việc tìm kiếm thông tin trực tuyến)

Microsoft thậm chí đã tiến hành một nghiên cứu, trong đó 12 người tham gia sẽ gửi một câu hỏi lên Facebook cùng lúc với việc tìm kiếm đáp án cho chính câu hỏi đó, bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm chuyên biệt. Kết quả ra sao? “Những công cụ tìm kiếm chuyên biệt và mạng xã hội cho ra những kết quả khác nhau, mang giá trị không giống nhau, trong suốt quá trình tìm kiếm thông tin.”

Trang tin ZDnet còn cho rằng, dựa vào những gì mà lãnh đạo hai công ty phát biểu tại buổi hội nghị hôm thứ Tư, có vẻ như cả hai người khổng lồ vẫn còn che giấu nhiều kế hoạch phát triển chung một công cụ tìm kiếm khác.

THANH TRỰC - THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên