02/02/2012 06:29 GMT+7

FireFox 10: Cáo lửa thức giấc

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Phiên bản FireFox 10 đã chính thức xuất xưởng với khả năng quản lý tiện ích mở rộng (extension) tốt hơn, hỗ trợ ứng dụng web và có những thay đổi trong giao diện người sử dụng.

Chrome chính thức "hạ gục" FireFox

zmLBaoDw.jpgPhóng to
FireFox 10, phiên bản đánh thức "cáo lửa" sau một giấc ngủ dài - Ảnh minh họa: Internet

Mozilla tỏ ra rất quyết tâm giành lại vị trí thứ hai trên thị trường trình duyệt web đã tuột mất vào tay Google Chrome. FireFox 10 chứa đựng một số cải tiến nổi bật hơn so với lần ra mắt FireFox 9.

Add-on, Extension hay Plug-in là những tiện ích mở rộng trợ lực thêm cho trình duyệt web FireFox. Cài đặt các tiện ích mở rộng cho FireFox sẽ bổ sung một số chức năng tùy nhu cầu sử dụng của người dùng.

Giới công nghệ đánh giá rất cao các ưu điểm trong phiên bản 10, người dùng FireFox không còn phải gặp nhiều phiền toái với những rắc rối xuất phát từ lỗi không tương thích của các tiện ích mở rộng (extension, plug-in, add-on). Giờ đây, các tiện ích mở rộng sẽ tự động được coi là tương thích với các phiên bản FireFox, trừ trường hợp đặc biệt sẽ được đánh dấu cảnh báo.

Trước đây, một tiện ích mở rộng sẽ bị khóa nếu nó bị đánh dấu không tương thích với phiên bản FireFox đang sử dụng, chỉ được kích hoạt trở lại khi người phát triển phát hành bản cập nhật. Điều này làm thất vọng cho cả cộng đồng phát triển tiện ích mở rộng lẫn người dùng.

EF31GC61.jpgPhóng to
Sẽ không còn phiền toái về lỗi tương thích của tiện ích mở rộng trong FireFox 10 - Ảnh minh họa: Internet

Mozilla mong muốn sẽ thực hiện được chức năng tự động cập nhật trong "thầm lặng" cho cả FireFox lẫn tiện ích mở rộng khi có phiên bản mới mà người dùng không phải thực hiện gì. Theo dự kiến, FireFox 13 sẽ có khả năng này.

Tải FireFox 10 tại đây.

Một số thay đổi trong phần giao diện bao gồm nút chuyển tiếp (forward) bị loại bỏ, bổ sung một số công cụ mới cho cộng đồng phát triển (Trình đơn Firefox Web Developer). Công cụ "chỉ điểm" mã nguồn giúp các lập trình viên nhanh chóng xác định được mã CSS và HTML tại các vùng được điểm chỉ trên một trang web.

Đồng thời điểm, Mozilla phát hành song song phiên bản FireFox 10 cho hệ điều hành Android, cải thiện WebGL, OpenGL ES. Khả năng đồng bộ dữ liệu và tương thích HTML5 cũng được cải thiện. FireFox 10 phiên bản di động tương thích với Android 2.0 trở lên, có thể tải về từ Android Market.

ffFAMPMU.jpgPhóng to
FireFox 10 - phiên bản di động cho thiết bị dùng Android, không tích hợp Flash

Mozilla Thunderbird 10:

Các phiên bản mới của FireFox và Thunderbird luôn ra mắt cùng nhau, và phiên bản 10 không phải là ngoại lệ. Trình quản lý email miễn phí tốt nhất hiện nay Mozilla Thunderbird cũng được cải tiến về khả năng tương thích với tiện ích mở rộng trong phiên bản 10.

GCf4en2s.jpgPhóng to
Giao diện quản lý email của Thunderbird 10 - Ảnh minh họa: LifeHacker

Chức năng mới bao gồm trình đơn phải chuột khi chọn một cụm từ trong email và tìm kiếm chúng trên web. Theo mặc định, kết quả tìm kiếm cũng sẽ hiển thị trong cửa sổ Thunderbird.

Thunderbird là trình quản lý email trên nền tảng Windows và Linux, hoạt động tương tự Microsoft Outlook nhưng hoàn toàn miễn phí và có nhiều tiện ích mở rộng để bổ sung chức năng.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên