07/06/2012 17:43 GMT+7

FireFox 13 ra mắt, Google thâu tóm QuickOffice

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Mozilla tiếp tục ra mắt phiên bản hoàn thiện FireFox 13 mang theo những cải tiến lớn. Trong khi đó, Google bất ngờ thâu tóm ứng dụng văn phòng trên thiết bị di động QuickOffice.

13 sẽ là số may mắn cho FireFox

Khác biệt với sự chuyển giao thầm lặng từ phiên bản 11 lên 12, FireFox 13 khá rình rang với nhiều tính năng mới nhằm lôi kéo lại những người dùng đã chuyển sang trình duyệt web "ốc tiêu" Google Chrome.

MOAarZks.jpgPhóng to
Trình duyệt web FireFox 13

Giao diện trang chủ thay đổi là điều đầu tiên dễ nhận thấy ở FireFox 13. Tại trang chủ (homepage), bạn đã có thể truy xuất nhanh đến nhiều tính năng trong FireFox bên cạnh khung tìm kiếm của Google, bao gồm: Downloads (các tập tin đã tải từ FireFox), Bookmarks, History, Add-ons (quản lý các tiện ích mở rộng), Sync (đồng bộ dữ liệu) và Settings (thiết lập cho trình duyệt).

Ngoài trang chủ, giao diện thẻ (Tab) có sự thay đổi khi mở thẻ mới. Cụ thể, các trang web đã truy cập trước đó sẽ được hiển thị trở lại theo dạng thumbnail để người dùng truy xuất nhanh chỉ với một cú click chuột. Trước đó, nếu muốn sử dụng chức năng này, người dùng phải cài đặt add-on Speed Dial, tương tự chức năng Speed Dial có từ "lâu đời" trong trình duyệt Opera.

Theo đó, người dùng có thể kéo rê thumbnail của một website lên vị trí như ý muốn rồi đặt vị trí "giữ chỗ" (pin) để không có thumbnail khác thay thế. Một cách đánh dấu trang (bookmark) để truy xuất nhanh các website thường truy cập.

UJXEQIjj.jpgPhóng to
Trang chủ (homepage) có thiết kế mới
z20kAh2w.jpg
Giao diện tạo thẻ mới, hiển thị các website đã duyệt trước đó

Một điểm mới thuận tiện trong việc thiết lập cho trình duyệt có mặt trong FireFox 13: nút "Reset". Với chức năng xóa sạch các thiết lập hiện tại, trở về thiết lập mặc định nhưng vẫn giữ nguyên dữ liệu Bookmark, mật khẩu và cookie. Tuy nhiên, nút "Reset" được giấu bên trong, có thể truy xuất bằng cách gõ "about:support" trên thanh địa chỉ trình duyệt.

Mozilla cải thiện khả năng tải trang, độ ổn định của FireFox 13, gia tăng mức độ hỗ trợ các thuộc tính của chuẩn web HTML5 và CSS3. Phiên bản 13 ra mắt đồng loạt cho nhiều nền tảng bao gồm: Windows, Linux, Mac OS và Android. Bạn đọc có thể tải về tại đây.

Mua QuickOffice, Google đe dọa Microsoft

Tuy Google Docs đã phần nào giành được thị phần với Microsoft Office Web Apps trên thị trường ứng dụng văn phòng trực tuyến nhưng trên môi trường di động, Google vẫn "trắng tay". Do đó thâu tóm ứng dụng (app) QuickOffice là bước đi lớn nhằm mở ra một cuộc chiến ứng dụng di động với Microsoft.

5gvdG9pG.jpgPhóng to
Ứng dụng di động QuickOffice đã thuộc về Google - Ảnh: Internet

QuickOffice là ứng dụng văn phòng cho các thiết bị di động như smartphone và tablet, hoạt động trên nhiều nền tảng di động khác nhau như Android, iOS (iPhone/iPad) và Symbian. QuickOffice khá nổi tiếng bên cạnh một số đối thủ như OfficeSuite và Polaris Office, chứa đựng nhiều khả năng linh hoạt như xem/soạn thảo các tập tin văn phòng như văn bản (Word, PDF), bảng tính (Excel), trình diễn (PowerPoint)... Ngoài ra, ứng dụng này cho phép đồng bộ dữ liệu với các dịch vụ "đám mây" như Google Docs, DropBox, Box, SugarSync và EverNote.

Thâu tóm QuickOffice, Google sẽ có sự chuẩn bị tốt để đón đầu sự ra mắt của Microsoft Office 15 (Office 2013), vốn hỗ trợ đa nền tảng như Windows 7, Windows 8, Windows RT, Windows Phone, Android, và iOS.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên