24/02/2014 14:39 GMT+7

Firefox phát triển hệ điều hành cho smartphone giá rẻ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Mozilla Foundation hôm qua 23-2 tuyên bố hệ điều hành điện thoại thông minh Firefox OS của mình sẽ làm nền tảng cho một thế hệ smartphone mới giá chỉ 25 USD dành riêng cho các nước đang phát triển.

IBWezvY1.jpgPhóng to
Mozilla tuyên bố smartphone chạy hệ điều hành Firefox OS đang được bán ở 15 thị trường toàn cầu - Ảnh: AFP

Firefox OS cũng sẽ thách thức Android và iOS, hai hệ điều hành đang chiếm lĩnh thị trường của Google và Apple, AFP dẫn lời Mozilla Foundation phát biểu tại đêm khai mạc hội nghị di động quốc tế Mobile World Congress kéo dài bốn ngày ở Barcelona (Tây Ban Nha).

Tại sự kiện này, Mozilla tung ra bảy mẫu thiết bị chạy Firefox OS mới, bao gồm smartphone Open C và Open II của Hãng ZTE (Trung Quốc) và các dòng tablet Alcatel OneTouch.

“Chúng tôi cũng sẽ tạo ra một dòng smartphone hoàn toàn mới giá chỉ khoảng 25 USD để giúp thêm nhiều người trên thế giới có thể online” – giám đốc điều hành Mozilla Jay Sullivan tuyên bố.

Theo ông Sullivan, dòng điện thoại thông minh giá rẻ này sẽ phụ thuộc nhiều vào chip của Hãng Spreadtrum (Trung Quốc).

Vị giám đốc điều hành khẳng định Firefox OS đã có khởi đầu rực rỡ với những chiếc smartphone đầu tiên được bán ra hồi tháng 7 năm ngoái và hiện đã “vươn đến 15 thị trường toàn cầu”.

AFP cho hay Mozilla cũng đã có kế hoạch đưa Firefox OS vào thị trường tivi thông minh với biên bản hợp tác ký với Panasonic hồi đầu năm nay để tích hợp hệ điều hành này vào các tivi có kết nối Internet.

Cụ thể, người dùng ở châu Mỹ Latin và Đông Âu đã “nâng cấp” từ những chiếc điện thoại thông thường lên smartphone chạy Firefox OS - giúp họ có thể tải các ứng dụng và vào Internet, ông Sullivan cho biết thêm và khẳng định “doanh số đã vượt mức mong đợi”.

Song 2013 chỉ mới là sự khởi đầu cho Firefox OS. “Trong năm 2014, chúng tôi sẽ thay đổi kinh nghiệm người dùng và các đối tác cũng đang tạo ra nhiều thiết bị mới” – ông Sullivan nói.

Hãng viễn thông Telefonica (TBN) sẽ bán thiết bị chạy Firefox OS tại bảy thị trường mới trong năm nay, chủ yếu là ở Nam Mỹ.

Tuy nhiên, Mozilla không công bố cụ thể họ đã bán được bao nhiêu smartphone chạy Firefox kể từ khi ra mắt hồi tháng 7-2013.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên