03/10/2011 20:41 GMT+7

G-NOME 3.2: quá nhiều bổ sung hấp dẫn

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Giao diện đóng gói cho desktop của nhiều phân hệ Linux vừa có phiên bản mới. GNOME 3.2 tích hợp khá nhiều cải tiến hữu ích đặc biệt là kết nối đến kho lưu trữ trên nền tảng đám mây và các tài khoản trực tuyến.

Ox7jmgTL.jpgPhóng to
GNOME 3.2 mang nhiều cải tiến đáng giá, hướng tới môi trường trực tuyến
Video clip trải nghiệm GNOME 3.2 trên Ubuntu 11.10 - Nguồn: YouTube

Môi trường desktop dành cho hệ điều hành Linux, GNOME 3.2 đã bắt đầu có thể tải về tại đây hoặc từ Softpedia. So với phiên bản trước, GNOME 3.2 mang lại khá nhiều tính năng mới, cải tiến các ứng dụng. Nhịp Sống Số cùng lướt qua những ưu điểm đáng chú ý có trong phiên bản mới này:

Tài khoản trực tuyến (Online Accounts): những văn bản, lịch biểu, danh bạ trực tuyến của bạn có thể được chia sẻ dễ dàng với các ứng dụng GNOME như trình tin nhắn tức thời Empathy và trình quản lý email Evolution. Online Accounts cũng là nơi lưu trữ dữ liệu truy xuất của các dịch vụ trực tuyến như Google.

2BXQe9VJ.jpgPhóng to
Kết nối đến các tài khoản trực tuyến

Cụ thể, Evolution dùng dữ liệu có trong GNOME Online Accounts để truy xuất đến Gmail, rút dữ liệu như lịch biểu để đưa chúng hiển thị lên chức năng quản lý lịch biểu trong Evolution, vốn được ẩn sau đồng hồ trong thanh trạng thái.

Giao diện cấu hình GOA cho phép người dùng chỉ định tài khoản nào có thể được dùng để rút trích email, lịch biểu hay danh bạ...

Ứng dụng Web: Nhờ trình duyệt web Epiphany tích hợp trong GNOME 3.2, người dùng có thể lưu một trang web như là một ứng dụng web, có thể thực thi từ chế độ xem toàn cảnh. Theo đó, người dùng có thể lưu (save) các trang web thường truy cập như Facebook hay Google+ để biến chúng thành một ứng dụng web trên desktop.

QC3rurXa.jpgPhóng to
Tạo ứng dụng Twitter bằng cách sao lưu website Twitter để dùng lần sau

Quản lý danh bạ (Contacts): ứng dụng hoàn toàn mới trong bản GNOME 3.2, với tên gọi Contacts, cho phép người dùng dễ dàng quản lý danh bạ của mình từ Empathy hay Evolution hoặc cấu hình danh bạ cho các ứng dụng trực tuyến.

rVnbAUS0.jpgPhóng to
zJIXJnic.jpg

Phiên bản mới cũng hỗ trợ tìm kiếm danh bạ trực tiếp ngay tại chế độ xem toàn cảnh.

Quản lý văn bản và tập tin: Hộp thoại Save File và Open File đã được cải tiến để cho phép truy xuất đến các tập tin thường dùng (Recently Used files), dễ xem, tìm kiếm và tổ chức văn bản hơn. Ngoài ra, việc truy xuất các tập tin văn bản trực tuyến cũng trở nên dễ dàng hơn.

olH9tob7.jpgPhóng to
wIWCRHT4.jpg
msAsLHjX.jpg

Xem nhanh tập tin trong File Manager: thông qua ứng dụng Sushi, trình quản lý tập tin Nautilus trong GNOME 3.2 đã cho phép xem nhanh khá nhiều loại tập tin đa phương tiện như hình ảnh, phim hay nhạc hoặc các tập tin văn bản như PDF.

EcSa30PJ.jpgPhóng to
Xem nhanh ảnh trong Nautilus từ GNOME 3.2

Giao diện đăng nhập mới: giao diện đăng nhập mới được tích hợp với toàn bộ môi trường desktop.

iJmnrAw4.jpgPhóng to

Chưa hết, GNOME 3.2 còn khá nhiều những điểm mới bao gồm:

  • Tích hợp chức năng tin nhắn tức thời vào GNOME Shell, cho phép nhập hay từ chối bạn mới hoặc gửi tập tin
  • Sử dụng bộ công cụ GTK+ 3.2 mới cũng như hỗ trợ Wayland và chế độ HTML5
  • Phiên bản hệ điều hành Ubuntu 11.10 (tên mã Oneiric Ocelot) cũng sẽ tích hợp đầy đủ GNOME 3.2, ra mắt vào ngày 13-10 tới đây.

    Hỗ trợ cấu hình máy tính bảng đồ họa Wacom và các thiết bị cảm ứng
  • "Cắm nóng" cho các thiết bị
  • Hỗ trợ Apple Filing Protocol (AFP)
  • Hỗ trợ xoay màn hình phim trong Movie Player (Totem)
  • Những cải tiến cho phần mã hóa và chứng thực số
  • Giao diện rõ ràng hơn cho trình xem bản ghi (log) của Empathy
  • NetworkManager 0.9 cải tiến chức năng Wi-Fi roaming, hỗ trợ chuyển đổi người dùng nhanh hơn, phân cấp quyền hạn đa dạng, lưu trữ tập trung thông tin các mạng kết nối và hỗ trợ WiMAX.
T5UUGbAp.jpgPhóng to
Quản lý mạng qua trình NetworkManager 0.9
  • Evolution đã hiển thị những hình đại diện (avatar) trong danh bạ Google.

Trách nhiệm "gỡ bỏ ổ đĩa" được chuyển giao từ trình quản lý tập tin Nautilus sang cho GNOME Shell. Khi một ổ USB kết nối vào hệ thống, một khung nhiều tùy chọn sẽ hiển thị để chọn lựa. Các tùy chọn sẽ tùy thuộc vào loại tập tin đang chứa trong ổ USB, ví dụ như phát nhạc hay video, nhập hình ảnh...

jtx7rdli.jpgPhóng to

Quan trọng hơn là khả năng xử lý tiếp tục được cải thiện, bổ sung khả năng chọn vùng trong System Settings, cải tiến tiện ích chọn font, bổ sung thêm một bàn phím trên màn hình hoàn toàn mới chuyên dụng cho tablet trong GNOME Shell.

1xzFpqRZ.jpgPhóng to

Ngoài ra, chức năng quản lý màu sắc cho các thiết bị nhập/xuất (input/output) như màn hình, máy in, máy scan hay webcam.

DmrJYTL1.jpgPhóng to

Nhìn chung, phiên bản GNOME 3.2 là một bước tiến lớn với nhiều thay đổi từ bản 3.0 và 3.1, kể cả về giao diện. GNOME 3.2 hiện hỗ trợ cho hơn 50 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, bạn đọc có thể tải về tại đây.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên