Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Facebook phát hành Oculus Rift, giới công nghệ nhốn nh​áo

29/03/2016 19:27 GMT+7
Oculus Rift nhìn từ mặt sau, hai kính cùng nhiều cảm biến tích hợp bên trong

TTO - Thiết bị thực tế ảo (VR) Oculus Rift bản thương mại của Facebook bắt đầu ra mắt thị trường, mở màn cho ngành công nghiệp thực tế ảo tiềm năng khổng lồ.

Oculus Rift nhìn từ mặt sau, hai kính cùng nhiều cảm biến tích hợp bên trong - Ảnh: Wall Street Journal
Oculus Rift nhìn từ mặt sau, hai kính cùng nhiều cảm biến tích hợp bên trong - Ảnh: Wall Street Journal

Những háo hức mong chờ trải nghiệm phiên bản thương mại Oculus Rift sau bốn năm dài trở thành hiện thực khi Facebook/Oculus chính thức bán ra thị trường ngày 28-3 (giờ Mỹ) với giá bán lẻ tham khảo 599 USD (tương đương 13,4 triệu đồng).

Oculus Rift là thiết bị thực tế ảo (Virtual Reality hay gọi tắt là thiết bị VR). Hiện trên thị trường thiết bị VR đã "lên kệ" còn có Samsung Gear VR (hợp tác với Oculus) nhưng đây là sản phẩm tiêu dùng có giá trị 100 USD và buộc phải dùng với các dòng smartphone cao cấp của Samsung. Nội dung cho Gear VR còn bị giới hạn bởi sức mạnh của chip và khả năng xử lý đồ họa của smartphone tuy có đột phá nhưng chưa thể sánh bằng desktop (PC). 

Oculus Rift ở phân khúc cao cấp hơn, đòi hỏi nhiều thứ nhưng cũng cho bạn kết quả tuyệt vời hơn về chất lượng hình ảnh hiển thị, độ phân giải lên đến 2,5K (2160 x 1200 pixel), hình ảnh 3 chiều lập thể (stereoscopic 3D), hình ảnh ít bị nhòe khi người dùng chuyển động nhờ độ làm tươi 90 Hz, tiêu cự ống kính có thể điều chỉnh từ 58 đến 72mm phù hợp với mắt người dùng...

Oculus Rift - Ảnh: Wall Street Journal
Oculus Rift - Ảnh: Wall Street Journal

Oculus Rift kết nối với máy tính để bàn đáp ứng được những yêu cầu về sức mạnh xử lý và khả năng đồ họa. Do đó, không phải bất kỳ desktop nào cũng "chìu lòng" thiết bị này, và hiện chưa có máy Mac của Apple nào kết thân được với Oculus Rift. 

Máy tính đáp ứng tiêu chuẩn chạy với Oculus Rift là những "cỗ máy" desktop chuyên cho game tầm giá từ 1.500 USD trở lên. Như vậy, trung bình để trải nghiệm VR với Oculus Rift, bạn cần móc hầu bao tầm 47 triệu đồng.

Clip giới thiệu Oculus Rift và một số trò chơi (game) đã sẵn sàng - Nguồn: YouTube/Oculus

Đeo Oculus Rift vào sẽ ra sao?

Chào mừng bạn đến với thế giới thực tế ảo (VR), một không gian 360 độ. Khác với việc xem nội dung hiển thị trên màn hình tivi trên tường, hai kính trong thiết bị Oculus Rift kết hợp với các cảm biến hồng ngoại (IR) nhận biết chuyển động đầu của người dùng để tạo ra hình ảnh cảnh quan phù hợp với góc nhìn hiện tại. 

Nếu chịu khó thiết lập một không gian thực tế ảo với các cảm biến ghi nhận vị trí, chuyển động hướng về phía người dùng ở trung tâm, những động tác như đứng lên, ngồi xuống, bước tới... đều trở thành động tác của bạn trong thế giới thực tế ảo đang tham gia.

Ví dụ khi bạn xem một nội dung thực tế ảo là bộ phim Công viên Khủng long. Đeo kính Oculus Rift, bạn thấy mình lọt thỏm trong công viên cùng các khách tham quan khác, bỗng chốc quay sang trái hay phải, hàng loạt người tham quan chạy thục mạng, bạn quay đầu ra sau lưng thì cả bầy khủng long ăn thịt đang hùng hổ lao tới. Cảm giác của bạn sẽ thế nào?

Đó chỉ là một trong những ví dụ đơn giản nhất về thực tế ảo, và với những phụ kiện như tay cầm điều khiển, cảm biến nhận diện cử động đi kèm Oculus Rift, bạn có thể tương tác với các vật thể, đối tượng trong nội dung VR. Các game thủ sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhờ VR trong các game nhập vai anh hùng diệt ác quỷ, hay hồi hộp đưa tay mở từng cánh cửa trong game kinh dị. 

Oculus Rift có 30 game dạo đầu, và từ đây đến cuối năm, 100 game dành cho Rift sẽ sớm bổ sung vào "chợ nội dung thực tế ảo" Oculus Store. 

Giao diện chợ nội dung - ứng dụng Oculus Store với khoảng 30 game đã có mặt - Ảnh: Wired
Giao diện chợ nội dung - ứng dụng Oculus Store với khoảng 30 game đã có mặt - Ảnh: Wired

Không chỉ có Oculus Rift, một số thiết bị VR như HTC Vive (799 USD), Sony PlayStation VR (399 USD) lần lượt ra mắt tháng 4 và tháng 10 năm nay càng khiến ngành công nghiệp thực tế ảo sục sôi chuẩn bị.

Các công ty nghiên cứu thị trường không ngần ngại tung ra những con số dự đoán từ hàng chục cho đến hàng trăm tỉ đôla cho thị trường VR tiềm năng khổng lồ. Dữ liệu nghiên cứu từ Goldman Sachs cho thấy ngành công nghiệp VR có thể đáng giá lên đến 80 tỉ USD năm 2025, trong đó, 45 tỉ doanh thu mảng phần cứng - thiết bị VR và 35 tỉ USD thuộc về phần mềm - nội dung.

Hãng nghiên cứu thị trường SuperData dự báo doanh thu năm 2016 của VR đạt 3,6 tỉ USD.

Một người đang trải nghiệm game với Oculus Rift - Ảnh: Reuters
Một người đang trải nghiệm game với Oculus Rift - Ảnh: Reuters
Bộ thiết bị Oculus Rift với tay cầm kết nối với Xbox, tay cầm điều khiển, cảm biến (đế đứng) nhận diện chuyển động, và kính đeo - Ảnh: YouTube/Tested
Bộ thiết bị Oculus Rift với tay cầm kết nối với Xbox, tay cầm điều khiển, cảm biến (đế đứng) nhận diện chuyển động, và kính đeo - Ảnh: YouTube/Tested
Cảm biến nhận diện chuyển động của người dùng, đi kèm Oculus Rift - Ảnh: Wall Street Journal
Cảm biến nhận diện chuyển động của người dùng, đi kèm Oculus Rift - Ảnh: Wall Street Journal
Tay cầm điều khiển, người dùng có thể tương tác với các đối tượng trong nội dung VR qua bộ điều khiển này, tương tự như bộ điều khiển Nintendo Wii trước đây - Ảnh: Wired
Tay cầm điều khiển, người dùng có thể tương tác với các đối tượng trong nội dung VR qua bộ điều khiển này, tương tự như bộ điều khiển Nintendo Wii trước đây - Ảnh: Wired

 

​Kính thực tế ảo sắp đến thời?

TTO - Kính thực tế ảo được đánh giá là cuộc đua nóng nhất trong ngành công nghệ kể từ cuối năm 2015 trong triển lãm Thương mại Điện tử 2015 (CES 2015) và Mobile world Congress 2016 vừa qua.

​Những điều cần biết khi dùng kính thực tế ảo

TTO - Ngoài chọn sản phẩm có chất lượng và phù hợp với túi tiền, người sử dụng cần lưu ý những vấn đề về sức khỏe khi sử dụng kính thực tế ảo.

THANH TRỰC

Đột phá lớn: Đã chuyển được dữ liệu lượng tử giữa hai dạng vật chất

TTO - Nghiên cứu mới này có thể đưa chúng ta đến gần hơn tương lai phát triển máy tính lượng tử và thậm chí cả mạng Internet lượng tử, chấm dứt khả năng dữ liệu bị xâm phạm.

Chế tạo ra pin giống miếng vải và hoạt động bằng mồ hôi

TTO - Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học New York ở Binghamton, loại pin sinh học sử dụng vi khuẩn như nguồn năng lượng chính và có thể được kéo căng như một mảnh vải thông thường.

Người chơi Bitcoin hãy cẩn thận trước các quảng cáo mang tên Gunbot

TTO - Gần đây, các hacker đã sử dụng một quảng cáo giả mạo gọi là Gunbot, được giới thiệu giúp người dùng “đào” và theo dõi bitcoin, nhưng thực chất nhằm lây lan trojan độc hại Orcus RAT và ăn cắp bitcoin.

Không dễ thu thuế Livestream trên Facebook

TTO - Nhiều chuyên gia cho rằng việc quản lý, xác định doanh thu những cá nhân có thu nhập từ hoạt động quảng cáo qua hình thức livestream (truyền hình trực tiếp) trên mạng xã hội Facebook là không dễ dàng.

Hacker Nga khai tấn công đảng Dân chủ theo chỉ đạo tình báo Nga

Nga

TTO - Một hacker người Nga, được cho là thành viên của nhóm tấn công mạng có tên là Lurk, khai nhận trước tòa là đã nhận lệnh chỉ đạo từ Cơ quan an ninh Nga (FSB).

Thêm một tuyến cáp đường trục xuyên Việt

TTO - Từ ngày 7-12-2017, hạ tầng viễn thông của Việt Nam có thêm một tuyến cáp đường trục xuyên Việt (Cross Vietnam Cable System - CVCS).

Sân bay Tokyo sẽ ‘la liệt’ robot phục vụ trong Olympic 2020

TTO - Các du khách tới Nhật Bản dự Thế vận hội Mùa hè 2020 sẽ được chào đón và hỗ trợ với một loạt các loại robot ngay từ sân bay, ban tổ chức Olympic 2020 tại Nhật cho biết.