10/02/2012 19:43 GMT+7

Game lịch sử Việt chen chân vào thị trường Mỹ

THÚY QUỲNH (Theo The Wall Street Journal)
THÚY QUỲNH (Theo The Wall Street Journal)

TTO - Dự án "tiền tỉ" cho game lịch sử Việt Nam của Hãng Emobi Games đã trở thành nguồn cảm hứng cho cây bút James Hookway trên tờ Wall Street Journal.

Sản phẩm Việt đến Nhật và giấc mơ 10 triệu đôla

F7exh8O3.jpgPhóng to
Trò chơi 7554 - Ảnh: Emobi

Được Công ty Emobi Games phát triển, “7554” là ví dụ cho thấy các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam đang cố gắng tạo dựng thương hiệu cho riêng mình, thay vì cứ mãi loay hoay ở vị trí gia công sản phẩm cho các công ty nước ngoài. Đây cũng chính là chiếc “chìa khóa” giúp họ thoát khỏi cái bẫy “thu nhập trung bình”, vốn đang là cơn ác mộng của rất nhiều nền kinh tế đang phát triển.

Tham vọng của ngành công nghiệp game Việt

7554 của Emobi Games có cốt truyện chính xoay quanh chiến thắng vĩ đại của quân đội Việt Nam trước quân đội viễn chinh Pháp: trận đại thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954.

Giới trẻ Việt Nam sở hữu niềm đam mê rất lớn với loại hình giải trí trò chơi điện tử. Những tựa game như xêri “Call of Duty” của Activision Blizzard thành công rất vang dội ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Để đảm bảo các bạn trẻ vẫn giải trí nhưng không quá sa đà, giới chức sở tại đã ban hành quy định hạn chế giờ chơi, cụ thể sau 22g như một biện pháp cần thiết và có trách nhiệm.

Người Việt Nam ai cũng tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ, vì thế chúng tôi muốn ai trên thế giới cũng biết về điều đó, chứ không chỉ người trong nước” - Nguyễn Tuấn Huy, giám đốc Emobi, thổ lộ.

Nguyễn Tuấn Huy, 32 tuổi, giám đốc Emobi, cùng các cộng sự đã bỏ ra gần hai năm, cùng khoản tiền 850.000 USD để thổi sức sống vào “7554”, với tham vọng tạo dựng tên tuổi trong thị trường game toàn cầu, vốn có giá trị 65 tỉ USD mỗi năm.

Giới phân tích nhận định mức ngân sách của Emobi dành cho “7554” phản ánh nỗ lực và nhiệt huyết cực lớn trong việc quyết tâm cho ra đời một sản phẩm game chất lượng, đặc biệt nếu đem so với mức thu nhập còn thấp của đại đa số người dân Việt Nam.

estFCAri.jpgPhóng to
Chân dung giám đốc Emobi Nguyễn Tuấn Huy bên ngoài một bảo tàng lịch sử tại Hà Nội - Ảnh minh họa: Wall Street Journal

Thành công không phải tự nhiên mà đến. Toàn bộ công nghiệp game của thế giới vẫn bị thống trị bởi vài cái tên quen thuộc như Activision, Electronic Arts và một vài hãng khác. Nạn ăn cắp bản quyền cũng là mối lo lớn, đặc biệt là tại Việt Nam, nơi ai cũng dễ dàng mua game và phần mềm lậu chỉ với vài ngàn đồng tại bất cứ đâu.

Nhưng đối với cá nhân Huy, “7554” là cách để Emobi tạo dựng tên tuổi cho riêng mình, thay vì dừng lại ở việc gia công cho công ty nước ngoài, điều phần lớn các doanh nghiệp công nghệ thông tin châu Á chọn làm trong giai đoạn khởi nghiệp.

“7554” đã chính thức phát hành tại Mỹ trong tháng 2-2012, giá 12 USD.

7554 là một phần mềm trò chơi không trực tuyến dạng hành động, bắn súng góc nhìn người thứ nhất, dành riêng cho hệ máy PC và hệ điều hành Windows. Khi tham gia trò chơi, người chơi sẽ được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ theo dẫn dắt của một kịch bản sắp đặt từ trước. 7554 cũng là trò chơi trên máy tính không trực tuyến được xây dựng trên nền tảng đồ họa 3D cao cấp đầu tiên tại Việt Nam.

7554 lấy bối cảnh Việt Nam những năm 1946-1954, thời kỳ cả dân tộc Việt Nam đem toàn bộ lực lượng, của cải, tinh thần và tính mạng của mình để giữ vững nền độc lập non trẻ. 7554 bắt đầu với những ngày toàn quốc kháng chiến 1946 và kết thúc với chiến thắng chấn động địa cầu Điện Biên Phủ.

THÚY QUỲNH (Theo The Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên