23/08/2013 12:48 GMT+7

Gây quỹ thất bại, Canonical chia tay smartphone Ubuntu Edge

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ubuntu Edge, chiến dịch thu hút 32 triệu USD quỹ đầu tư từ số đông (crowfunding) của Canonical ra mắt smartphone sử dụng hệ điều hành di động Ubuntu đã thất bại.

CvU3wD0U.jpgPhóng to
Ảnh đồ họa bản thiết kế smartphone Ubuntu Edge của Canonical - Ảnh: Digital Trends

Canonical, công ty phát triển hệ điều hành di động mã nguồn mở Ubuntu, đã mở một chiến dịch kêu gọi đóng góp quỹ đầu tư số đông (crowfunding) để biến sản phẩm điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Ubuntu thành hiện thực, đưa vào sản xuất đại trà.

Dòng smartphone dự kiến mang tên Ubuntu Edge, sử dụng hệ điều hành Ubnutu for Phones ra mắt trong tháng Một. Theo thiết kế dự kiến, Ubuntu Edge có màn hình kích cỡ 4,5-inch, độ phân giải HD 1280 x 720 pixel, và màn hình cảm ứng "tinh thể sapphire thuần khiết" thay cho kính. Trang bị camera mặt trước 2MP và mặt sau 8MP, thiết bị có thể vận hành trên hai hệ điều hành di động gồm Ubuntu và Google Android, hỗ trợ băng tần 4G kép Dual-LTE và GSM, Wi-Fi 802.11n băng tần kép, dung lượng lưu trữ lên đến 128 GB và bộ nhớ RAM 4GB.

mhkuMnjo.jpgPhóng to
Giao diện hệ điều hành di động Ubuntu cho smartphone - Ảnh đồ họa: Internet

Theo thông tin từ Canonical, các chi tiết kỹ thuật khác sẽ được chọn lọc khi ra mắt để smartphone Ubuntu Edge có những linh kiện tốt nhất. Sau khi có đủ số tiền 32 triệu USD từ quỹ đầu tư số đông, thời điểm ra mắt smartphone dự kiến vào tháng 5-2014.

Theo nhà sáng lập Canonical, Mark Shuttleworth, "công ty không cố chen chân vào ngành kinh doanh điện thoại di động". "Chúng tôi đang phối hợp với các công ty sản xuất ĐTDĐ để tạo ra những dòng smartphone tầm trung và cao cấp". Về dự án Ubuntu Edge, ông cho biết "Dự án này dành cho những người có đam mê. Do đó chúng tôi áp dụng chiến dịch gây quỹ số đông. Nếu có đủ người yêu thích một dòng sản phẩm độc đáo với số lượng có hạn, nó sẽ thành hiện thực".

ObxAdien.jpgPhóng to
Nhà sáng lập Canonical Mark Shuttleworth - Ảnh: The Guardian

Chiến dịch gây quỹ Ubuntu Edge kéo dài trong một tháng, từ ngày 22-7 đến 22-8-2013, thông qua hệ thống Indiegogo. Chỉ sau 24 giờ mở chiến dịch Ubuntu Edge, Canonical đã tiếp nhận đến 3,5 triệu USD. Đến ngày 10-8, quỹ số đông Ubuntu Edge có được 9 triệu USD, tuy nhiên, con số đóng góp tụt giảm nhanh chóng trong khi Canonical cần một triệu USD đóng góp quỹ mỗi ngày để chạm đến giấc mơ Ubuntu Edge. Chiến dịch kết thúc vào ngày 22-8 với 12,8 triệu USD tổng số tiền gây quỹ, 27.500 cá nhân và công ty đã tham gia đầu tư cho quỹ, bao gồm Hãng thông tấn Bloomberg LP đầu tư 80.000 USD đổi lại 100 - 115 thiết bị Ubuntu Edge kèm gói hỗ trợ sử dụng.

boSJd5eN.jpgPhóng to
Biểu đồ các mốc thời gian và số tiền gây đạt được so với mức đề ra 32 triệu USD của chiến dịch gây quỹ số đông Ubuntu Edge - Nguồn: The Guardian

Những người đã tham gia đóng góp sẽ nhận lại số tiền đầu tư qua dịch vụ Paypal.

Trước Canonical, công ty khởi nghiệp sản xuất đồng hồ thông minh (smartwatch) Pebble cũng đã thu hút được quỹ số đông với 10,1 triệu USD qua Kickstarter, vượt xa mục tiêu 100.000 USD đề ra.

Câu chuyện về smartphone cao cấp Ubuntu Edge khép lại khi Mark Shuttleworth xác nhận với báo Guardian (Anh)chiến dịch đã kết thúc thất bại. Tuy nhiên, ông cũng cho biết các nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị di động đang muốn tạo ra những sản phẩm thiết bị cầm tay tầm trung và cao cấp dùng Ubuntu Mobile. Ông cho rằng Ubuntu có lợi thế hơn khi Android đang bị phân mảng, FireFox OS vận hành tất cả trên trình duyệt và Tizen thường bị trì hoãn.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên