21/06/2011 14:46 GMT+7

"Giải phóng" tên miền Internet

TRÍ VƯƠNG (Theo Reuters & Guardian)
TRÍ VƯƠNG (Theo Reuters & Guardian)

TTO - Hệ thống tên miền mới sẽ không còn bị giới hạn ở ".com" hay ".net" và sẽ hỗ trợ tên địa chỉ bằng nhiều ngôn ngữ và hệ chữ khác nhau cũng như phân loại theo nhóm lĩnh vực.

* Tên miền không còn giới hạn trong .com, .net, .org* Một quyết định mang tính lịch sử đối với Internet

pWCn6Lqh.jpgPhóng to
Tên miền sẽ được "rộng cửa" hơn sau khi quyết định của ICANN được thực thi - Ảnh minh họa: internet

Tổ chức ICANN đã quyết định cho phép con số tên miền Internet được mở rộng “một cách khổng lồ”, đây được xem là sự kiện mang tính lịch sử đối với cách thức đặt tên cho các trang mạng Internet.

Bước đi của ICANN được xem là “cú hích” lớn nhất với thế giới tên miền Internet kể từ khi đuôi “.com” được giới thiệu lần đầu tiên cách đây 26 năm, vốn đã cho phép thứ công nghệ vốn chỉ thuộc về giới hàn lâm và các tổ chức quân sự đến được tay giới bình dân.

Những hậu tố Internet mới sẽ bắt đầu xuất hiện vào năm 2012, và được phân loại (categorise) thành nhiều chủ đề khác nhau như công nghiệp, địa lý và nhân chủng học. Các ngôn ngữ được hỗ trợ sẽ bao gồm cả tiếng Ả Rập, Trung Quốc cùng nhiều hệ ngôn ngữ khác.

Một buổi họp đặc biệt giữa các thành viên của ICANN đã tán thành đề xuất mở rộng số đuôi tên miền Internet từ con số 22 hiện có, như “.com”, “.org” và “.net” (chưa bao gồm đuôi tên miền quốc gia như “.uk”) lên mức mà người ta có thể sử dụng “bất cứ hệ chữ và ngôn ngữ nào” để đặt tên miền, giám đốc ICANNA, ông Rod Beckstrom cho biết.

Tuy nhiên, bước đi mới của ICANN được dự đoán cũng sẽ gây ra nhiều phiền toái không nhỏ cho đối tượng khách hàng và doanh nghiệp. Việc mở rộng tên miền cũng đồng nghĩa với sự gia tăng rủi ro từ những trang web “phishing” (lừa đảo trực tuyến) bởi tội phạm mạng có thể lợi dụng những tên miền không rõ nghĩa có dấu hiệu “na ná” giống với những trang sẵn có để lừa khách hàng truy cập và đánh cắp thông tin của họ.

Đối với các doanh nghiệp, thử thách lớn nhất sẽ là việc quyết định có nên đăng ký tên tuổi công ty họ trong mọi tên miền khả dĩ hay không.

zJiWyRRp.jpgPhóng to
Thành viên ICANN đã đưa ra quyết định có lợi cho kế hoạch tổ chức tên miền cấp 1 - Ảnh: The Guardian/EPA

Nhu cầu ngày một gia tăng đối với những tên miền cấp 1 quốc tế (gTLDs) đã trở thành một thực trạng rõ ràng cùng với sự mở rộng con số những ngôn ngữ đang được sử dụng trên Internet và “cú chuyển mình” sang chuẩn IPv6, một hệ thống “đánh số” địa chỉ Internet mới cho phép mở rộng số thiết bị có thể kết nối trực tiếp với thế giới mạng.

* Xem thêm:Châu Á đã dùng hết địa chỉ Internet

ICANN sẽ tiếp nhận đơn đăng ký tên miền mới trong vòng 90 ngày, kể từ 12-1-2012. Lệ phí ở mức 185.000 USD và biểu mẫu đơn dài tổng cộng 360 trang. Một chiến dịch thông báo về việc này cũng đang “rục rịch” bắt đầu.

ICANN là tên viết tắt của Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (Tổ chức quản lý số liệu và tên miền Internet quốc tế).

Là một tổ chức phi lợi nhuận, ICANN nhận trách nhiệm phân phối địa chỉ theo giao thức mạng (Internet Protocol), chỉ định nhận dạng thể thức, hệ thống quản lý tên miền cao cấp của mã số tổng quát (gTLD) và quốc gia (ccTLD – Generic and Country Code Top Level Domain).

Hệ thống tên miền (DNS) là gì?

Để hiểu rõ vai trò hoạt động của ICANN, trước hết cần tìm hiểu hệ thống tên miền (The Domain Name System – DNS) nghĩa là gì.

DNS là công cụ giúp người sử dụng tìm hướng đi trên Internet. Mỗi máy vi tính trong mạng Internet đều có một địa chỉ đặc thù gọi là “địa chỉ IP”. Vì IP là một dãy số rất khó nhớ, DNS cho phép sử dụng thay thế bằng một chuỗi ký tự gọi là “tên miền” (domain). Đến đây mọi thứ bỗng trở nên sáng tỏ, thay vì phải đánh “192.0.34.65”, chúng ta chỉ việc gõ www.icann.org.

Vai trò của ICANN

ICANN nhận lãnh trách nhiệm phối hợp quản lý các thành phần kỹ thuật của DNS để bảo đảm tính phân giải toàn cầu, nhờ đó tất cả người sử dụng mạng Internet đều có thể tìm ra địa chỉ mong muốn. ICANN thực hiện điều này bằng cách giám sát sự phân bố các nhận dạng kỹ thuật sử dụng trong hoạt động của mạng toàn cầu (Internet), và giao quyền các tên miền cao cấp (như .com, ,info…)

TRÍ VƯƠNG (Theo Reuters & Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên