14/08/2013 11:58 GMT+7

Giám sát mạng xã hội gây tranh cãi tại Thái Lan

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Mấy ngày nay, dư luận Thái Lan đang tranh cãi trước việc Cơ quan Phòng chống tội phạm công nghệ cao (TCSD) đề xuất được theo dõi tin nhắn của công dân trên các mạng xã hội như Line và Facebook.

82CmCKTp.jpgPhóng to
Ứng dụng Line trên điện thoại di động. Công ty này cũng là đối tượng mà TCSD yêu cầu "hợp tác" - Ảnh: Patipat Janthong/ Bangkok Post

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh mâu thuẫn tăng cao giữa các đảng phái dẫn đến biểu tình và lan truyền tin đồn quân đội sẽ tiến hành đảo chính. Tuy nhiên, đề xuất của TCSD ngay lập tức vấp phải phản đối của dư luận, đặc biệt từ Cơ quan phát triển giao dịch điện tử Thái Lan (ETDA) với cáo buộc nếu chính phủ “bật đèn xanh” sẽ xâm phạm nghiêm trọng đến tự do cá nhân của công dân.

Bangkok Post dẫn lời Surangkana Wayuparb - giám đốc ETDA cho biết “theo dõi tin nhắn của công dân trên mạng xã hội sẽ vi phạm điều 157, luật Hình sự”. Bà cho rằng, muốn đúng luật phía cảnh sát phải xin trát tòa để được truy cập vào dữ liệu lưu trữ của các công ty cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Đề xuất được “tự tung tự tác” của TCSD là không chấp nhận được.

Một chuyên gia luật thì nói “chỉ những hành động như khủng bố hay khi quân mới bị cấm trân mạng xã hội tại Thái Lan”.

Đáp trả, Pol Maj Gen Pisit Pao - giám đốc TCSD khẳng định “đề xuất giám sát công dân trên mạng xã hội chỉ nhắm vào các đối tượng gây mất an ninh quốc gia, vi phạm pháp luật”.

Thủ tướng Yinglick nói bà chưa nhận được chi tiết đề xuất của TCSD, nhưng cho biết “sẽ bảo đảm quyền lợi công dân”.

Theo TCSD, họ đã liên hệ với Facebook nhưng công ty này chưa hợp tác vì áp dụng luật Mỹ, còn Line - ứng dụng chat trên điện thoại - chưa đưa ra bình luận.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên