20/05/2014 14:28 GMT+7

Giúp nhà giàu Mỹ trốn thuế, ngân hàng Thụy Sĩ nộp phạt 2,6 tỉ USD

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 19-5, ngân hàng đầu tư hàng đầu của Thụy Sĩ Credit Suisse đã thừa nhận giúp cho một số người Mỹ trốn thuế và chấp nhận nộp phạt 2,6 tỉ USD vì tội này.

Đức lục soát Ngân hàng Credit Suisse vì nghi lậu thuế

q4g1agb2.jpgPhóng to
Nân hàng đầu tư hàng đầu của Thụy Sĩ Credit Suisse

AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Credit Suisse đã hỗ trợ cho hàng ngàn người giàu ở Mỹ cất giấu tiền trong tài khoản bằng cách sử dụng tên giả trong mấy chục năm qua.

Có 8 nhân viên của Credit Suisse bị buộc tội, trong đó có hai người đã chính thức nhận tội.

Công tố viên trưởng Eric Holder nhận định trường hợp này cho thấy không có một thể chế tài chính nào có thể vượt trên luật pháp, bất chấp nó lớn bao nhiêu hay sức ảnh hưởng của nó thế nào.

Theo một cáo trạng độc lập của một toàn án liên bang ở Alexandria (bang Virginia), Credit Suisse đã "chống lại luật pháp, tự nguyện, cố ý" và "có mưu đồ" khi giúp nhiều công dân Mỹ từ việc chuẩn bị cho đến thủ tục nộp các tờ khai thuế thu nhập không chính xác nhằm trốntrốn thuế.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngân hàng này đã giúp nhiều người Mỹ lập tài khoản giả để cất giấu thu nhập và tiêu hủy các bản ghi tài khoản nhằm giúp họ trốn thuế. "Hàng trăm nhân viên của Credit Suisse, trong đó có cả nhân viên cấp quản lý đã liên kết nhằm hỗ trợ các hành vi gian lận thuế"- AFP dẫn lời công tố viên người Mỹ Dana Boente nhấn mạnh.

Trong tổng số 2,6 tỷ USD mà Credit Suisse phải nộp phạt có 1,8 tỷ USD tiền bồi thường nộp cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS), 715 triệu USD nộp phạt cho Cơ quan Quản lý dịch vụ tài chính của bang New York vốn là nơi ngân hàng này được cấp phép đầu tiên và 100 triệu USD trả cho Cục dự trữ liên bang Mỹ.

Hãng tin AFP cho biết 13 ngân hàng khác của Thụy Sĩ cũng bị điều tra vì hành vi giúp khách hàng của mình trốn thuế. Giới chức Mỹ cũng cho biết chính phủ nước này sẽ tiếp tục điều tra các ngân hàng lớn tại Mỹ và trên thế giới có hành vi giúp khách hàng trốn thuế.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên