23/10/2011 20:09 GMT+7

Google, Alibaba và Yahoo!

PHONG VÂN tổng hợp
PHONG VÂN tổng hợp

TTO - Sau khi chủ nhân hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, Jack Ma tuyên bố "rất muốn có Yahoo!", ông lớn Google cũng tiến hành những bước chuẩn bị để tham gia vụ đấu giá theo "cách riêng".

Tuy vậy, số phận Yahoo! vẫn còn bỏ ngỏ.

qRVW28ax.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Bước đi của Google

Theo nguồn tin riêng từ Bloomberg, Google đang xem xét việc cung cấp tài chính cho một công ty hay một nhóm các nhà đầu tư muốn tham gia đấu giá để mua lại Yahoo!. Như vậy, Google với 42,6 tỉ USD tiền mặt và một số khoản đầu tư ngắn hạn sẽ chọn đường đi vòng thay vì trực tiếp tham gia đấu giá.

Hãng tin The Wall Street Journal cũng đăng tải thông tin về việc Google xem xét đầu tư tài chính cho một công ty tư nhân để tham gia đấu giá cho Yahoo!.

Greg Sterling, chuyên gia phân tích từ Hãng Opus Research, nhận định "Google vốn đang chịu sự giám sát và điều tiết từ các chính phủ trên khắp thể giới, sẽ có thể giúp sức qua nguồn tài chính mạnh mẽ của mình để giúp Yahoo! đứng vững ở vị trí một đối thủ và đẩy mạnh sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp Internet".

Vào tháng 6, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã bắt đầu xem xét lại các hoạt động kinh doanh của Google, bao gồm tìm kiếm và quảng cáo. Liên minh châu Âu và bang Texas (Mỹ) cũng bắt đầu mở các cuộc điều tra đối với "gã khổng lồ" trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

Tiềm lực tài chính của Google cho cuộc đấu giá cho đối thủ Yahoo! tương đương ở mức đầu tư 150 triệu USD mà Microsoft đã làm với đối thủ Apple vào năm 1997 để giữ vững sự cạnh tranh trên thị trường máy tính, theo Sterling đánh giá.

Các nhà quản lý sẽ giám sát bất kỳ nỗ lực mua lại Yahoo! nào liên quan đến Google.

Đại diện của Google lẫn Yahoo! từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Alibaba tìm đối tác cùng mua

"Chúng tôi rất mong muốn có thêm sự hợp tác, và chúng tôi mong muốn đầu tư" - Jack Ma, giám đốc điều hành Alibaba Group, cho rằng Hoa Kỳ cần thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc.

"Nếu ban lãnh đạo muốn bán, tôi rất sẵn lòng" - Jack Ma tỏ rõ sự quyết tâm khi được hỏi về việc thâu tóm Yahoo! tại hội nghị AsiaD được chủ trì bởi All Things Digital diễn ra tại Hong Kong vào ngày 19-10.

rcuNlwCW.jpgPhóng to
Doanh nhân Jack Ma và tham vọng thâu tóm Yahoo! - Ảnh minh họa: Internet

Theo The Wall Street Journal, công ty tư nhân Silver Lake Partners đang cùng làm việc với một trong những nhà đầu tư của mình là Canada Pension Plan Investment Board và cả Microsoft để cùng đưa ra một kế hoạch mua Yahoo!.

Tuy nhiên, trong một buổi thuyết trình tại Web 2.0 Summit diễn ra vào tuần trước, giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer lại tỏ vẻ vui mừng vì thất bại trong việc thâu tóm Yahoo! vào năm 2008 với gợi ý mức giá 45 tỉ USD. "Đôi lúc người ta gặp may mắn", vị CEO này gia tăng thêm sức nặng của lời nói bằng sự hóm hĩnh pha thêm chế giễu.

Mặt khác, cũng tại hội nghị AsiaD, người sáng lập Yahoo! Jerry Yang bày tỏ sự lạc quan với sự sống còn của Yahoo! "vẫn còn khoảng trống để phát triển. Yahoo! đang mở rộng những hoạt động truyền thông như các nội dung video có bản quyền"

Khi được hỏi về khả năng bán Yahoo! cho Jack Ma hay các công ty tư nhân, Jerry Yang cho biết hiện không loại trừ việc này. "Hiện có nhiều lựa chọn".

Các chuyên gia phân tích đều bày tỏ quan ngại về việc một website thuộc Hoa Kỳ, được đông đảo người Mỹ sử dụng, rơi vào tay một chủ sở hữu không thuộc quốc gia này sẽ là một sự lo lắng về an ninh quốc gia và chính sách đối với các nhà quản lý. Tất cả các công ty Internet hoạt động tại Trung Quốc đều buộc phải chấp thuận sự giám sát và đáp ứng các yêu cầu (bao gồm cả cung cấp thông tin) cho Chính phủ Trung Quốc.

"Là một vấn đề, nhưng không phải là một vấn đề lớn" - Jack Ma trả lời phỏng vấn tại hội nghị AsiaD khi được hỏi về những ảnh hưởng của việc giám sát từ Chính phủ Trung Quốc.

Như vậy, số phận Yahoo! vẫn còn bỏ ngỏ sau khi ban lãnh đạo hãng này sa thải giám đốc điều hành (CEO) Carol Bartz vì không thể vực dậy Yahoo! đang trên đà xuống dốc. Bà cũng là người gay gắt với ban lãnh đạo Alibaba trong suốt thời gian điều hành Yahoo!.

PHONG VÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên