30/01/2014 22:46 GMT+7

Google bán Motorola Mobility cho Lenovo

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Hãng điện tử Trung Quốc Lenovo vừa chính thức mua lại Motorola Mobility từ tay Google trong một thương vụ trị giá gần 2,91 tỷ USD, bao gồm thương hiệu smartphone Motorola và bản quyền phát minh.

BaALMotf.jpgPhóng to
Từng thành công với việc điều hành dây chuyền máy tính xách tay mua lại từ IBM vào năm 2005, liệu Lenovo có lập lại thành công tương tự tại thị trường smartphone với việc sở hữu Motorola Mobility? – Ảnh: Technobuffalo

Vào ngày 15-08-2011, Google thông báo thâu tóm Motorola Mobility (bộ phận sản xuất và kinh doanh thiết bị di động của Motorola) với giá 12,5 tỷ USD. Và chỉ sau hơn 2 năm, mối "lương duyên" này đã chóng đến hồi kết sau khi gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố đạt được thỏa thuận bán lại Motorola Mobility cho Lenovo với giá 2,91 tỷ USD.

Trong thông cáo chính thức của mình, Google cho biết sẽ nhận từ phía Lenovo 660 triệu USD tiền mặt cùng 750 triệu USD cổ phiếu của hãng điện tử Trung Quốc. Số tiền 1,5 tỷ USD còn lại sẽ được chi trả dần trong thời hạn 3 năm. Tuy quá trình đàm phán và ký kết đã kết thúc, thương vụ vẫn cần thêm một năm để chính thức được giới chức Hoa Kỳ – Trung Quốc thông qua.

Về phần mình, Lenovo được quyền sở hữu thương hiệu cùng toàn bộ sản phẩm Motorola, – bao gồm hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây là Moto G và Moto X – cùng hơn 2.000 bằng phát minh của hãng di động Mỹ. Tuy nhiên, Google nhấn mạnh sẽ giữ lại phần lớn bản quyền sáng chế hãng này có được vào thời điểm thâu tóm Motorola Mobility, nhằm "bảo vệ toàn bộ hệ sinh thái Android".

Ngoài ra, Lenovo cũng cam kết không đổi tên thương hiệu Motorola như một phần trong bản giao kèo.

xQRvzQw2.jpgPhóng to
Mẫu smartphone Motorola Moto X của Google nay đã thuộc về ông lớn Trung Quốc – Ảnh: Wall Street Journal

Theo giám đốc điều hành Google Larry Page, Motorola sẽ "có được vị trí tốt hơn nếu được điều hành bởi Lenovo – vốn đang nỗ lực tăng trưởng thị phần smartphone của riêng mình và hiện là nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới".

Tiếp tục, vị CEO nhận xét Lenovo có đủ khả năng điều hành Motorola và biến nó trở thành một đối thủ đáng kể trong hệ sinh thái Android, bên cạnh việc giữ nguyên thương hiệu này như cách hãng điện tử Trung Quốc đã làm với thương hiệu máy tính ThinkPad mua lại từ IBM vào năm 2005.

Không lâu trước thương vụ với Google, Lenovo cũng đã hoàn tất dứt điểm việc mua lại mảng máy chủ (server) của gã khổng lồ IBM với giá 2,3 tỷ USD.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên