25/04/2012 22:56 GMT+7

Google Drive: 5GB miễn phí từ "đám mây"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Dịch vụ lưu trữ "đám mây" Google Drive đã lộ diện, miễn phí 5GB dung lượng lưu trữ, có thể nâng cấp tối đa 16TB và kết nối từ bất kỳ thiết bị nào có khả năng truy cập Internet.

* Gmail tăng dung lượng từ 7,5GB lên 10GB

Nhanh tay lấy lại 25GB miễn phí từ SkyDrive

Pl8gOAKG.jpgPhóng to
Truy xuất nhanh từ nhiều thiết bị, nhiều nền tảng khác nhau là ưu điểm của các dịch vụ lưu trữ trên nền tảng "đám mây" - Ảnh: Internet

Với tên gọi ngắn gọn Drive, dịch vụ mới có chức năng chính là lưu trữ dữ liệu cho người dùng trên nền tảng "đám mây". Có nghĩa người dùng có thể truy xuất vào dữ liệu của mình từ bất kỳ đâu hay từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet. Ngoài ra, khả năng đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị tương tự các đối thủ cũng có mặt trong Google Drive.

Trong chính sách sử dụng dịch vụ (Terms of Service) của Google có điều khoản Google có toàn quyền sử dụng với dữ liệu mà người dùng tải lên kho lưu trữ (các dịch vụ do Google cung cấp).

Chính sách này tương tự với điều khoản của Dropbox đưa ra cách đây một năm và phải gỡ bỏ vì gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía người dùng.

Ứng dụng trực tuyến Google Docs sẽ được tích hợp và gắn kết chặt chẽ vào trong Google Drive. Do đó, một số người dùng Google Docs trên Android khi cập nhật phiên bản mới sẽ thấy biểu tượng chuyển thành Google Drive.

Theo đó, ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu như văn bản, hình ảnh và video, Google Drive có thể thực hiện những chức năng của Google Docs như: tạo văn bản hay bảng tính trực tuyến, cùng phối hợp thực hiện với nhóm trong thời gian thực hoặc chia sẻ dữ liệu. Khi chia sẻ, bạn có thể đưa ra các lời bình (comment) trên những tập tin chia sẻ và nhận được thông báo khi có những người khác phản hồi.

Google phát hành ứng dụng Google Drive cho nhiều nền tảng khác nhau như Windows/Mac, cho PC lẫn các thiết bị di động như smartphone và tablet. Hiện tại, Android vẫn được ưu ái hơn khi Google Drive đã có ứng dụng chính thức trên Google Play, ứng dụng cho iOS sẽ phát hành trong thời gian tới.

u2MzMJNE.jpgPhóng to
Ứng dụng Google Drive cho Windows
H9IgaTX0.jpgPhóng to
Google Drive trên Mac OS X
X9lOghbi.jpgPhóng to
Giao diện quản lý dữ liệu được lưu trữ trên Google Drive

Theo thông tin ban đầu từ Google, nhóm phát triển sẽ bổ sung chức năng "đọc màn hình" để trợ giúp người khiếm thị sử dụng Google Drive.

Dữ liệu lưu trữ trên Drive sẽ được tìm kiếm dễ dàng qua những bộ lọc kiểu định dạng tập tin, người sở hữu... thậm chí nhờ công nghệ OCR, công cụ tìm kiếm có thể nhận dạng được nội dung trong những văn bản được quét bằng máy scan để tìm chính xác hơn.

Google Drive cung cấp miễn phí 5GB dung lượng cho mỗi tài khoản Google, có bốn mức chọn lựa nâng cấp dung lượng, bao gồm: 5 USD/năm cho 20GB, hai mức 25GB và 100GB kèm theo ưu đãi tăng dung lượng cho Gmail và Picasa. Mức cuối cùng cho phép nâng cấp lên đến 16TB (~16.000GB). Xem chi tiết tại đây.

Song song với việc ra mắt Google Drive, Google tăng thêm dung lượng miễn phí cho các tài khoản Gmail từ 7,5GB lên 10GB, nếu mua thêm dung lượng từ Drive thì Gmail sẽ tăng thêm tương ứng với gói nâng cấp. Như vậy, sau 8 năm ra mắt, Gmail đã tăng từ 1GB lên 10GB và hiện đang là một trong những dịch vụ email được ưa chuộng nhất.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên