02/05/2016 02:00 GMT+7

Google, Ford, Uber lập liên minh vận động xe tự lái

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Năm cái tên nổi tiếng trong làng công nghệ và xe hơi thế giới gồm Google, Ford, Uber, Lyft, Volvo vừa cùng nhau lập liên minh vận động hành lang chính quyền Mỹ cho phép xe tự lái được hoạt động.

Xe hơi tự lái xe xuất hiện trên đường phố trong tương lai? - Ảnh: The Verge
Xe hơi tự lái sẽ xuất hiện trên đường phố trong tương lai? - Ảnh: The Verge

Người đứng đầu của liên minh này là David Strickland, từng là lãnh đạo của Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ. Ông sẽ đảm nhận vai trò tư vấn cũng như phát ngôn cho liên minh này. Nhiệm vụ của David Strickland có vẻ là sẽ đi thuyết phục chính cơ quan cũ của mình ra một bộ quy tắc cho xe hơi tự lái ngay trong mùa hè này.

"Công nghệ xe tự lái sẽ làm cho đường bộ của nước Mỹ an toàn và ít bị tắc nghẽn hơn", Strickland nói trong một tuyên bố, "con đường tốt nhất cho sự đổi mới này là phải có một hệ thống những tiêu chuẩn của liên bang, và tất nhiên liên minh sẽ làm việc với các nhà làm chính sách để tìm ra giải pháp đúng đắn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các phương tiện xe tự lái".

Đây được xem là một bước tiến mạnh mẽ của công nghệ còn khá non trẻ. Liên minh được thành lập ngay thời điểm các nhà hoạch định chính sách của Mỹ vẫn còn chưa rõ ràng về khái niệm xe tự hành. Nó cũng diễn ra ngay trước thời điểm Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ chuẩn bị thực hiện cuộc điều trần lần thứ hai về xe tự lái.

"Công nghệ xe tự lái sẽ làm cho đường bộ của nước Mỹ an toàn và ít bị tắc nghẽn hơn"
David Strickland

Chưa biết kết quả sẽ ra sao nhưng chắc chắn nhiều người hẳn đang quan tâm tại sao năm cái tên trên lại lập ra liên minh này, tại sao không có những hãng công nghệ hay xe hơi khác tham gia…

Tuy nhiên nếu phân tích từng công ty một, chúng ta sẽ dễ nhận ra nguyên nhân họ quyết định tham gia liên minh vận động hành lang này. Google có lẽ là công ty dễ nhận thấy sự quan tâm đến việc cấp phép nhất, bởi họ đã và đang thử nghiệm công nghệ xe tự lái rất rầm rộ tại Mỹ. Hãng Ford hiện cũng đang thử nghiệm công nghệ tự lái riêng của mình. Trong khi Uber đang tiến hành xây dựng cơ sở nghiên cứu về xe ô tô tự lái ở Pittsburgh.

Hãng Lyft thời gian gần đây cũng đã hợp tác với General Motors (không tham gia liên minh) nhằm tạo ra một đội xe tự lái. Công ty Volvo cũng đã công bố kế hoạch triển khai thử nghiệm 100 xe tự hành tại Trung Quốc.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên