28/03/2012 20:17 GMT+7

Google mở thư viện ảo về Nelson Mandela

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau hơn một năm xây dựng, thư viện ảo về người anh hùng dân tộc của người dân Nam Phi, cựu tổng thống Nelson Mandela đã được Google công bố, bao gồm những tài liệu chi tiết, hình ảnh và video về ông.

Nam Phi phát hành tiền giấy in hình Nelson MandelaTheo dấu chân Nelson Mandela

AQZAeiGo.jpgPhóng to
Một hình ảnh trong phân đoạn "My moment with a legend" (tạm dịch: Khoảnh khắc của tôi với một huyền thoại) từ thư viện ảo về cựu tổng thống Nelson Mandela - Ảnh: Google

Ngày 8-3-2011, Google đã trợ cấp 1,25 triệu đôla cho Trung tâm tưởng nhớ Nelson Mandela (Nelson Mandela Centre of Memory - NMCM), có trụ sở tại Johannesburg (Nam Phi), giúp tổ chức này tìm kiếm và khôi phục thêm các tài liệu, hình ảnh và video về cuộc đời của Nelson Mandela.

Nelson Rolihlahla Mandela là tổng thống Nam Phi từ năm 1994-1999 và là tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Trước khi trở thành tổng thống, ông là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc). Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình từ năm 1994-1999, ông thường ưu tiên cho vấn đề hòa giải dân tộc. Mandela đã nhận hơn 250 giải thưởng trong hơn bốn thập niên, trong đó có giải Nobel hòa bình năm 1993.

Sau hơn một năm, ngày 28-3-2012, Viện Văn hóa Google (Google Cultural Institute) đã chính thức công bố thư viện ảo về người anh hùng của dân tộc Phi tại địa chỉ archive.nelsonmandela.org, cung cấp một kho tàng thông tin và kiến thức về cuộc đời và sự nghiệp của Nelson Mandela. Trong đó bao gồm cả những lá thư ông gửi cho gia đình, đồng chí, bạn bè và những trang nhật ký được viết trong lao tù ở tuổi 27, những ghi chú khi ông đang dẫn đắt các cuộc đàm phán tiến tới việc kết thúc chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid tại Nam Phi.

Các tài liệu quý cũng có trong những hạng mục của thư viện ảo như hình ảnh và những bản thảo chưa bao giờ công bố cho phần tiếp theo của cuốn tự truyện Long walk to freedom (tạm dịch: Bước dài đến tự do) do chính ông viết.

Google đã phối hợp chặt chẽ với NMCM khi xây dựng thư viện ảo, giúp người xem có những trải nghiệm thú vị khi tham khảo thông tin, đặc biệt là sự tương tác với chúng.

Người xem có thể tìm kiếm hay lướt qua những giai đoạn khác nhau của cuộc đời và sự nghiệp của Nelson Mandela, theo các phần: Early life, Prison years, Presidential years, Retirement, Books for Mandela,Young peopleMy moments with a legend. Thông tin chi tiết trong các phần sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về vị lãnh tụ này.

sA8m9tBE.jpgPhóng to
tNbXSTRG.jpg
btgMHLrZ.jpg
Thư viện ảo với lượng thông tin dồi dào và rất chi tiết về cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên