19/08/2013 08:52 GMT+7

Google ngừng trệ 5 phút, lưu lượng Internet giảm 40%

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tổng lưu lượng truy cập Internet toàn cầu đã giảm đến 40% trong sự cố "sập mạng" của gã khổng lồ Google ngày 17-8 (giờ VN), theo các chuyên gia mạng.

* Microsoft khôi phục hoạt động Outlook.com

PQghIhBh.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Tất cả các dịch vụ của Google từ công cụ tìm kiếm Google Search, hộp thư Gmail đến dịch vụ lưu trữ "đám mây" Google Drive và kênh chia sẻ video YouTube đều ngưng hoạt động trong thời gian khoảng 5 phút vào tối thứ Bảy (17-8).

Theo báo điện tử Sky News Online, vẫn chưa rõ nguyên nhân của sự cố này, trong khi Google từ chối cung cấp thêm thông tin.

Hãng phân tích web GoSquared cho biết lưu lượng truy cập Internet toàn cầu đã giảm khoảng 40% trong suốt thời gian Google bị ngưng trệ, theo đó,cho thấy mức ảnh hưởng rộng lớn của gã khổng lồ này.

Dù việc "sập mạng" chỉ xảy ra trong vòng 5 phút, nhưng thiệt hại của Google lên đến 500.000 USD (10,5 tỷ đồng), theo chuyên gia Phil Dearson, giám đốc chiến lược của công ty quảng cáo Tribal Worldwide.

Simon Tabor, một chuyên gia của GoSquared, nói với Sky News Online, "đây là một tỷ lệ khổng lồ". “Sự phụ thuộc của chúng ta vào Google quá lớn” – ông nói. Tuy nhiên, tình hình mau chóng trở lại bình thường ngay sau sự cố, ông Tabor cho biết thêm.

Phản ứng duy nhất từ Google trong sự cố là đăng một thông báo trên trang quản lý các ứng dụng của mình (Google Apps Dashboard), cho biết tất cả các dịch vụ của Google đều bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Việc ngay cả hệ thống của Google cũng có thể "sập mạng" gây xôn xao trong giới phân tích. Các chuyên gia cũng khẳng định không có dấu hiệu của tấn công mạng, trong khi các truyện cười châm biếm Google đã bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội.

“Có thể ai đó ở trụ sở chính của Google đã rút dây điện ra và gắn nó lại sau năm phút” – báo Financial Times trích lời nhà nghiên cứu Greg Sterling của hãng Sterling Market Intelligence hài hước.

Microsoft khắc phục sự cố Outlook, SkyDrive

Hôm qua (18-8, giờ VN), hãng Microsoft cũng thông báo các dịch vụ như webmail Outlook.com, kho lưu trữ "trên mây" SkyDrive đã hoạt động lại bình thường sau ba ngày tạm ngưng vì sự cố mạng tương tự Google, đã ảnh hưởng đến hàng loạt dịch vụ của hãng này.

Theo trang mạng ComputerWorld, khi sự cố xảy ra vào thứ năm, một số người dùng Outlook.com không thể nhận thấy các email được gửi đến, trong khi ứng dụng danh bạ People cũng bị trục trặc, khiến sổ địa chỉ email của người dùng Hotmail không được cập nhật.

Trong thông báo phát đi sau sự cố, Microsoft cho biết nguyên nhân sập mạng là do sự cố ở phần bộ nhớ đệm (cache) “có quá nhiều truy cập và hệ thống của chúng tôi không thể xử lý kịp”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên