16/11/2013 09:43 GMT+7

Google thoát vụ kiện bản quyền sách kéo dài 9 năm

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Ngày 15-11 đánh dấu chiến thắng của Google trong vụ kiện được phát động bởi các tác giả sách tại Mỹ, những người cho rằng người khổng lồ Internet đã vi phạm tác quyền khi sao chép kỹ thuật số hàng triệu cuốn sách mà không xin phép.

taAymLZZ.jpgPhóng to
Tham vọng số hóa sách của Google đã vấp phải không ít trở ngại, đặc biệt là các đơn kiện với cáo buộc vi phạm tác quyền – Ảnh minh họa: Internet

Google vừa giành được chiến thắng quan trọng tại Mỹ, sau khi thẩm phán Denny Chin (Manhattan) ra phán quyết dự án Google Books số hóa hàng loạt quyển sách in là hoàn toàn hợp pháp, dựa trên những điều khoản về chia sẻ thông tin. Dự án số hóa sách do Google thực hiện cho phép người dùng tìm kiếm và tiếp cận các bản sao sách dạng tập tin số (PDF) mà không phải trả tiền bản quyền.

Dưới điều khoản "sử dụng công bằng" (fair use) của đạo luật về bản quyền, những nội dung trích xuất từ các công trình có bản quyền - chẳng hạn sách hoặc nhạc - có thể được sử dụng không giới hạn thời gian chừng nào nó còn mang tính chất phi thương mại, được mở rộng cho công chúng và chỉ sử dụng một phần thay vì toàn bộ nội dung tác phẩm.

Theo Financial Times, đã có hơn 20 triệu quyển sách được quét (scan) và lập chỉ mục (indexed) số hóa như một phần của dự án đầy tham vọng của Google, được đồng sáng lập Larry Page khởi động vào năm 2004.

Quyết định của thẩm phán Chin đưa ra sau khi ông từ chối yêu cầu đòi bồi thường 125 triệu USD từ phía Hiệp hội Tác giả Mỹ, vốn đại diện cho các tác giả đứng ra kiện Google hơn hai năm trước đây. Trước đó, vào năm 2005, tập thể này đã tố cáo Google xâm phạm tác quyền bằng cách quét và lập chỉ mục (index) các quyển sách mà không xin phép người viết.

Theo thẩm phán Chin, dự án Google Books "mang lại các lợi ích lớn lao cho cộng đồng", "nâng cao tiến bộ nghệ thuật và khoa học".

Giới luật gia cũng chia sẻ niềm vui với chiến thắng của Google, khi ông James Grimmelmann, giáo sư luật tại Đại học Maryland, nhận xét những người chiến thắng lớn nhất hôm nay là "các học giả và giới thư viện".

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên