11/10/2010 20:08 GMT+7

Google thử nghiệm xe hơi lái tự động

H.H.T. (tổng hợp)
H.H.T. (tổng hợp)

TTO - Khi nhìn tấm hình này, nhiều người sẽ lầm tưởng xe chụp ảnh đường phố cho chức năng “Street View” của Google, nhưng thật ra đây là loại xe thử nghiệm mới của Google có khả năng tự lái.

Đây là một phần trong dự án nghiên cứu độc lập mới của Google về xe hơi có trí tuệ nhân tạo.

lpG7PMxZ.jpgPhóng to

Xe có khả năng tự lái là một điều khó, gần như là một viễn cảnh xa vời. Ngay cả những người lạc quan nhất trong nhóm phát triển của Google cũng nói phải cần tới tám năm nữa trước khi sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, những hứa hẹn mà nó đem lại thì rất nhiều.

Các nhà nghiên cứu cho rằng với cùng đoạn đường xe hơi tự lái có thể chạy với khoảng cách gần hơn các xe khác, qua đó có thể tăng lưu lượng các loại xe trên cùng quãng đường.

Thêm nữa, với các cảm biến tinh vi có thể bao quát toàn bộ xung quanh xe và hệ thống tránh vật cản tiên tiến, xe hơi tự lái có thể phản ứng nhanh và chính xác hơn nếu có tình huống bất ngờ xảy ra. Chưa kể xe hơi lái tự động không bao giờ say rượu, ngủ gật hay sử dụng điện thoại như con người.

ELZrWtyi.jpgPhóng to
Hệt thống cảm biến trên xe

Google đã bí mật phát triển loại xe này trong một thời gian và đang đưa ra chạy thử nghiệm trên đường phố. Cơ chế hoạt động của xe dựa vào hàng loạt bộ cảm biến và đoạn đường đi đã được lập trình sẵn vào hệ thống định vị toàn cầu GPS của xe.

Xe có thể tăng tốc và hòa vào dòng xe cộ trên các đường cao tốc một cách trơn tru. Hệ thống lái tự động tự điều chỉnh tốc độ tùy tuyến đường dựa theo các thông tin về giới hạn tốc độ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của xe. Thiết bị trên mui xe sẽ ghi nhận chi tiết toàn cảnh môi trường xung quanh xe, trong khi các thông báo qua loa cho biết xe đang tiến tới lằn đường dành cho người đi bộ băng qua đường hay có khúc cua đằng trước...

DBVBg2LT.jpgPhóng to
Một chiếc xe lái tự động vận hành trên đường cao tốc

Chiếc xe chạy thử nghiệm luôn kèm theo một người ngồi sau tay lái sẵn sàng giành quyền kiểm soát khi hệ thống thử nghiệm gặp vấn đề. Chỉ cần nhấn một nút đỏ, bẻ tay lái hoặc thắng xe lại là chiếc xe từ chế độ tự động sẽ chuyển quyền điều khiển cho người ngồi sau tay lái.

H.H.T. (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên