16/06/2013 10:10 GMT+7

Google triển khai 30 khinh khí cầu Wi-Fi

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 15-6, Google công bố chinh phục một biên giới mới: tầng bình lưu. Theo đó, hãng sẽ ra mắt 30 khinh khí cầu công nghệ cao trong một thử nghiệm đưa Internet lên những địa điểm mà con người chưa bao giờ có thể kết nối.

YJofUDu8.jpgPhóng to
Khinh khí cầu của Google - Ảnh: CNN

Các khinh khí cầu này đã được sắp xếp sẵn sàng để bay lên trời tại đảo nam của New Zealand và sẽ cất cánh trong tháng này, thử nghiệm đầu tiên của dự án mang tính khai phá với tên gọi Dự án Loon.

Theo Google, “Dự án Loon là một mạng lưới các khinh khí cầu bay lên cao tới ranh giới vũ trụ, được thiết kế để kết nối những người ở vùng nông thôn và những khu vực xa xôi, lấp đầy các khoảng trống và đưa con người trở lại với mạng Internet sau các thảm họa”.

AgTgpupi.jpgPhóng to
Google khẳng định khinh khí cầu này sẽ không ảnh hưởng tới hàng không - Ảnh: CNN

Google ước tính hiện hai phần ba dân số toàn cầu không được tiếp cận Internet với tốc độ đủ cao và chi phí vừa phải. Cho nên dự án này, ban đầu nghe có vẻ giống khoa học viễn tưởng, nếu thành công có thể tạo ra sự khác biệt lớn với rất nhiều người trên thế giới.

Những khinh khí cầu thử nghiệm sẽ xuất phát từ Christchurch và Canterbury, New Zealand, Goolge cho biết. Thủ tướng New Zealand John Key đã có mặt ở Christchurch ngày 15-6 để khai trương dự án, theo truyền thông New Zealand. Các cư dân địa phương cũng được mời tới một sự kiện đặc biệt tại một bảo tàng không quân vào ngày 16-6 để tìm hiểu thêm dự án của Google.

Những hình ảnh về các khinh khí cầu thử nghiệm được đăng trên Google+ cho thấy một quả bóng bay khổng lồ trôi lơ lửng trên các đỉnh núi phủ tuyết. Các khinh khí cầu sẽ trôi trong tầng bình lưu, ở độ cao 18.300m so với mặt đất, gấp đôi so với các máy bay dân dụng, Google cho biết. Việc kiểm soát độ cao sẽ được thực hiện từ trung tâm điều khiển nhờ vào các phần mềm chuyên dụng giúp xác định hướng gió, độ đậm đặc của mây để điều khiển các khinh khí cầu di chuyển sao cho giữ được cự ly đội hình như mong muốn.

Nếu theo đúng kế hoạch, khoảng 60 người có một loại ăngten chuyên dụng gắn trên nóc nhà được chọn cho thử nghiệm này sẽ có thể kết nối Internet thông qua tín hiệu phát đi từ khinh khí cầu, chuyển từ khinh khí cầu này sang khinh khí cầu kia, từ đó xuống Trái đất. Hàng trăm người sẽ có thể kết nối với một khinh khí cầu cùng lúc.

Các khinh khí cầu làm từ nhựa polyethylene, có thể cao tới 12m khi bung hết cỡ, có trang bị các ăngten dò sóng radio và những thiết bị phát 3G cung cấp dịch vụ Internet cho một vùng đường kính 40km. Các khinh khí cầu cũng được lắp thiết bị theo dõi thời tiết, định vị GPS và các thanh năng lượng mặt trời để vận hành các thiết bị trên đó cũng như dự trữ năng lượng cho trời tối. Các khinh khí cầu cũng có trang bị dù trong trường hợp cần mang chúng xuống mặt đất trở lại.

Mắt thường sẽ không thể nhìn thấy các khinh khí cầu khi nó đạt tới độ cao dự kiến, Google cho biết.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên