01/03/2013 21:03 GMT+7

Groupon sa thải CEO "chê 6 tỉ USD" của Google

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Giám đốc điều hành Groupon Andrew Mason đã bị sa thải ngày 28-2 sau khi lợi nhuận quý của công ty kinh doanh mô hình mua theo nhóm hàng đầu thế giới này tụt giảm mạnh.

sV3a7Rwl.jpgPhóng to
Andrew Mason đã rời ghế giám đốc điều hành Groupon sau 4 năm điều hành công ty - Ảnh: DigitalTrends

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Groupon Andrew Mason từng được giới công nghệ biết đến khi từ chối lời đề nghị trị giá 6 tỉ USD từ Google, khi "người khổng lồ" Internet muốn thâu tóm Groupon vào năm 2010, thời điểm mô hình kinh doanh phiếu ưu đãi, giảm giá (còn gọi là daily deal) nảy nở. Sau đó, Google tự ra mắt Offers, Facebook cũng trình làng Deals để cạnh tranh Groupon.

Ở thời điểm hiện tại, giá trị của Công ty Groupon chưa bằng phân nửa "lời đề nghị" của Google, thậm chí ít hơn 75% giá trị của chính mình khi ra mắt thị trường chứng khoán (IPO) vào năm 2011.

Andrew Mason sáng lập Groupon (trụ sở tại Chicago, Mỹ) vào tháng 11-2008, với "deal" đầu tiên là loại phiếu giảm giá 50% bánh pizza. Groupon trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Hiện Groupon có 11.000 nhân viên và hơn 30.000 "deal" mỗi ngày (phân chia tùy thuộc khu vực địa lý).

Theo nhận định từ giới phân tích, Groupon chưa bao giờ thật sự là một công ty công nghệ, nhưng vì vài lý do nó được nhìn nhận như là một trong số đó. Trên thực tế, Groupon là một doanh nghiệp bán hàng sử dụng công nghệ nhưng vẫn chủ yếu dựa vào lao động nhân công để bán hàng.

Khi ra mắt, mô hình kinh doanh của Groupon quá dễ dàng để sao chép, số lượng đối thủ cạnh tranh tăng lên nhanh chóng, các doanh nghiệp đối tác và người tiêu dùng dần không còn quan tâm đến loại hình kinh doanh này.

Khi bắt đầu nhận ra điều này, Groupon cố gắng đa dạng hóa và chuyển hướng kinh doanh sang thương mại điện tử và thanh toán trên di động. Tuy nhiên, đã quá trễ cho Andrew Mason và các nhà đầu tư.

Trong thông cáo đăng tải trên trang cá nhân, Andrew Mason thừa nhận trách nhiệm của mình đối với tình hình doanh thu cũng như cổ phiếu công ty sụt giảm trong các quý vừa qua.

Ngay sau khi thông tin Andrew Mason rời ghế CEO, cổ phiếu Groupon đã tăng nhanh chóng trên thị trường chứng khoán Nasdaq.

Chủ tịch điều hành Eric Lefkofsky và phó chủ tịch Ted Leonisis sẽ tạm thời đảm nhận vai trò điều hành thay thế Andrew Mason. Ban quản trị sẽ tìm kiếm một CEO mới trong thời gian tới.

Trong thư gửi đến toàn bộ nhân viên Groupon được Nhật báo Phố Wall trích dẫn, ban quản trị cho biết Groupon sẽ có những bước đi mới trong mô hình kinh doanh để tiến lên. Dạng "giảm giá mỗi ngày" (daily deal) đã không còn cuốn hút người tiêu dùng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên