02/12/2010 18:08 GMT+7

GS Ngô Bảo Châu được "tìm kiếm" nhiều nhất trên mạng

THANH TRỰC - ĐỨC THIỆN
THANH TRỰC - ĐỨC THIỆN

TTO - Yahoo Việt Nam vừa công bố danh sách 10 chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng Internet của Việt Nam trong năm 2010. Theo đó, GS Ngô Bảo Châu là cái tên được cộng đồng mạng tìm kiếm nhiều nhất.

Lý do là lần đầu tiên trong lịch sử, một nhà toán học Việt Nam được trao giải thưởng Fields.

IpT3ZC2B.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu với huy chương Fields - Ảnh: Hoài Linh - Tuổi Trẻ

Đứng thứ 2 là “giá vàng”, đề tài "nóng bỏng" này đã thu hút sự quan tâm cực lớn của cộng đồng mạng do giá vàng "nhảy múa điện loạn” trong thời gian vừa qua. Biến động giá vàng thực sự là vấn đề rất nóng của thị trường Việt Nam trong năm 2010. Internet đã trở thành công cụ giúp người dùng cập nhật nhanh nhất các thông tin biến đổi của giá vàng.

Những chủ đề tiếp theo trong top 10, theo Yahoo Việt Nam, lần lượt là: Hồ Ngọc Hà, Nguyễn Đức Nghĩa, Đàm Vĩnh Hưng, Kim Hiền, 1000 năm Thăng Long Hà Nội, Lũ lụt miền Trung...

Nhìn vào danh sách tổng kết có thể dễ dàng nhận ra 6 trong số 10 từ khóa được quan tâm nhất năm qua là tên riêng và bốn trong số đó là tên của những ngôi sao giải trí. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng đối với các ngôi sao giải trí, đặc biệt là những câu chuyện, xì-căng-đan xung quanh họ.

IQ7J3bM7.jpgPhóng to
Những hình ảnh thương tâm tại Hà Tĩnh được phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi nhận trong trận lũ năm 2010 - Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Những trận lũ liên hoàn đe dọa đồng bào miền Trung ruột thịt cũng là chủ đề nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng, cho thấy tinh thần dân tộc sâu đậm của người dân khắp mọi miền đất nước cùng chia sẻ với đồng bào miền Trung.

Mặc dù có nhiều sự kiện lớn về chính trị, thời sự xã hội hay kinh tế nhưng lĩnh vực giải trí vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dùng Internet khi có đến 6 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Yahoo Search thuộc về lĩnh vực này.

A2i1075b.jpgPhóng to
Một chú chim "nạn nhân" của thảm họa tràn dầu - Ảnh: Getty Images

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi tuyến bài về thảm họa tràn dầu tại vịnh Mexico trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thảm họa tràn dầu từ giàn khoan Deepwater Horizon của tập đoàn dầu khí Anh BP ở vịnh Mexico (Mỹ) vào tháng 4 thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dùng internet trên toàn cầu qua từ khóa "BP Oil Spill" (tạm dịch tràn dầu BP).

Đây là lần đầu tiên vấn đề thời sự nằm ở đầu bảng "Những từ khóa tìm kiếm hàng đầu trong năm" trên Yahoo Search (Yahoo.com). Các năm trước, vị trí quán quân vẫn thuộc về những sự kiện giải trí như chương trình American Idol hay ngôi sao nhạc pop Britney Spears...

Sự kiện "nóng" thứ hai thuộc về ngày hội của hành tinh: World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi từ tháng 6 đến tháng 7 đã mang lại những cảm xúc qua các lượt trận từ 32 đội banh cùng những bất ngờ quay tròn theo trái bóng lăn. Cả mùa hè "rực lửa" với từ khóa "World Cup" được các tín đồ môn "túc cầu giáo" tìm kiếm liên tục trên Yahoo Search.

FUUASu7J.jpgPhóng to
World Cup 2010 tại Nam Phi với hình ảnh kèn vuvuzela - Ảnh: Getty Images

Từ khóa vị trí thứ ba thuộc về ngôi sao trong bộ phim truyền hình "Hannah Montana", Miley Cyrus. Sự nghiệp của cô diễn viên kiêm ca sĩ tuổi teen này đang lên như "diều gặp gió", vượt qua mặt các đàn chị như Britney Spears, Madonna, Paris Hilton hay Jessica Simpsons.

Tên của các ngôi sao trong lĩnh vực giải trí như Kim Kardashian (thứ 4), Lady Gaga (thứ 5), Megan Fox (thứ 7) và Justin Bieber (thứ 8) cũng là những từ khóa có thứ hạng cao trong "Top 10 tìm kiếm". Từ khóa "Britney Spears" đã tụt xuống hạng 10 trong năm nay sau nhiều năm thống trị vị trí hàng đầu trong bảng danh sách "từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên Yahoo Search" và hạng 5 trong năm 2009.

Chương trình American Idol năm nay vẫn thu hút được lượng khán giả trung thành nhờ chất lượng và tính gay cấn của cuộc thi. Từ khóa "American Idol" đứng ở thứ hạng 9.

E6lB9t1f.jpgPhóng to
Miley Cyrus - Ảnh: Getty images
yIeAE5aM.jpg
Kim Kardashian - Ảnh: Getty images
xSEbqvV0.jpg
"Cô nàng lắm chiêu" Lady Gaga chỉ xếp thứ hạng 5 - Ảnh: Getty Images

Các sự kiện về công nghệ cũng luôn là mối quan tâm của người dùng Internet và từ khóa "iPhone" vẫn là trọng tâm để giới công nghệ bàn tán. Từ trước khi ra mắt, nhiều câu chuyện về thế hệ mới nhất của chiếc điện thoại iPhone đã được "dựng lên", như "Công nhân nhảy lầu vì làm mất mẫu iPhone 4" hay "Khôi hài chuyện kỹ sư Apple đánh mất mẫu iPhone mới" trong quán bia. Những câu chuyện này đã giúp iPhone luôn là đề tài bàn tán trên các chuyên trang công nghệ.

Chưa hết, iPhone 4 sau khi ra mắt lại gặp phải lỗi thiết kế gây nên tình trạng bắt sóng yếu, chuyện đổi iPhone 4 hay tặng vỏ và nền tảng iOS 4 ra mắt các phiên bản mới, cải tiến chức năng cho iPhone 4 lẫn iPad. Cả thế giới đều "lên ruột" với iPhone và Apple đã thật thành công khi "iPhone" không những là câu nói cửa miệng của nhiều người mà còn là từ khóa "nóng" trong năm.

THANH TRỰC - ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Yahoo Search