07/06/2013 17:32 GMT+7

Hacker Trung Quốc đánh cắp tài liệu của Obama

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Hãng tin NBC News ngày 7-6 cho biết Cơ quan Tình báo Mỹ đã bí mật theo dõi các hoạt động gián điệp mạng quy mô lớn của hacker Trung Quốc chống lại các chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Barack Obama và John McCain từ năm 2008.

qeyIGUS8.jpgPhóng to
Các đơn vị "chiến binh ảo" được Mỹ thành lập nhằm đối phó với tình trạng tấn công mạng gia tăng - Ảnh minh họa: Internet

Công bố từ phía Cơ quan Tình báo Mỹ ngay vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Rancho Mirage, California ngày 7-6 đã làm gia tăng áp lực căng thẳng giữa hai cường quốc về vấn đề tấn công mạng, đánh cắp dữ liệu mật của hacker, mà phía Mỹ cáo buộc "được trợ lực" bởi quân đội Trung Quốc.

"Dựa trên tất cả những điều tôi biết, đây là hoạt động gián điệp chính trị của Chính phủ Trung Quốc đối với hai đảng chính trị Hoa Kỳ" - giám đốc tình báo quốc gia dưới quyền ông Obama giai đoạn 2009-2010 Dennis Blair cho biết.

Theo nguồn tin của NBC News từ Cơ quan Tình báo Mỹ, chiến dịch xâm nhập nhằm đánh cắp lượng lớn dữ liệu nội bộ của cả hai chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ giữa ông Obama và thượng nghị sĩ McCain, bao gồm cả những giấy tờ lưu hành nội bộ và những email cá nhân của các cố vấn quan trọng trong cả hai chiến dịch.

Các hacker đã xâm nhập những mạng máy tính dùng cho các chiến dịch tranh cử, thực hiện các hoạt động rất tinh vi liên tục trong nhiều tháng cho đến khi bị phát hiện lần đầu tiên bởi FBI vào mùa hè năm 2008. Vụ xâm nhập và một số chi tiết liên quan được công bố nhưng không công khai việc hacker "được hậu thuẫn bởi Chính phủ Trung Quốc".

* Nhịp Sống Số: Nhà Trắng nêu đích danh tin tặc Trung Quốc | Quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng

Trưởng nhóm chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Obama năm 2008, ông David Plouffe, trả lời phỏng vấn NBC News cho biết các cuộc tấn công mạng đã thâm nhập chiến dịch của ông Obama. Khi ấy, theo ông David Plouffe, phản ứng của ông Obama là rất ngạc nhiên vì chưa có tiền lệ cho các cuộc tấn công dạng này.

Các quan chức và cựu thành viên tham gia chiến dịch tranh cử đã thừa nhận với NBC News rằng vụ tấn công có mức độ nghiêm trọng hơn những gì công chúng được biết, bao gồm nguy cơ tổn hại một lượng lớn các tập tin nội bộ.

Một công ty bảo mật máy tính là Kroll Advisory Solutions đã được huy động để "khử" sạch các máy tính bị lây nhiễm đang dùng cho chiến dịch tranh cử. Trong vòng điều tra, cách thức tấn công được khởi đầu khá đơn giản từ một email lừa đảo (phishing), với tiêu đề "agenda" (lịch trình nghị sự) để đánh lừa mục tiêu là nhóm thành viên cấp cao chỉ huy chiến dịch tranh cử. Trong email có đính kèm một tập tin mã độc là virút ẩn bên trong.

"Nó giống như một trận chiến", Alan Brill nhận định. Ông và nhóm tư vấn của mình đã không thể nào xác định chính xác những gì đã bị tổn hại, nhưng Alan Brill xác nhận việc virút dưới quyền điều khiển của hacker đã tiếp tục hoạt động âm thầm trong nhiều tháng liền.

Theo giám đốc điều hành Công ty Kroll Solutions, Alan Brill, loại mã độc này có cách hoạt động không như bất kỳ loại virút nào họ đã gặp. Khi đã thâm nhập, nó nhân bản vào hệ thống máy tính của chiến dịch tranh cử và nằm ẩn mình trong các máy tính này nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Nhóm tranh cử của ông McCain cũng gặp tình trạng tương tự. Cố vấn chung cho chiến dịch tranh cử của ông McCain, Trevor Potter, cho biết đã nhận được cảnh báo từ giới chức hành pháp Hoa Kỳ rằng "các máy tính đang sử dụng chịu sự điều khiển của người nào đó, và cần thoát ra khỏi mạng".

Đáng chú ý trong vụ tấn công vừa được Cơ quan Tình báo Mỹ công khai chi tiết, các hacker được cho là từ Trung Quốc đã đánh cắp cả thư tín mật giữa ông McCain và quan chức Đài Loan. Cụ thể, thư tín riêng do ông McCain ký được soạn bản thảo trên máy tính vào ngày 25-7-2008 đã bị hacker "xem" nội dung và phía Trung Quốc đã phản ứng thậm chí trước khi lá thư được gửi đi.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết quan chức nước này hiện chưa có bình luận gì về công bố trên do đang bận rộn chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh trong cuối tuần này. Tuy nhiên, trong các tuần gần đây, các quan chức Trung Quốc đã phủ nhận mọi vai trò liên quan trong các vụ tấn công mạng nhắm vào Chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp tư nhân.

"Trung Quốc phản đối mọi hình thức tấn công mạng" - trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào tuần trước.

Quan sát và đánh giá từ giới chuyên môn đều mong đợi an ninh mạng và các vụ tấn công mạng từ Trung Quốc sẽ trở thành vấn đề nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau khi giới chức Hoa Kỳ cáo buộc các cuộc thâm nhập và tấn công mạng từ phía Trung Quốc đang leo thang nhanh chóng trong vài năm trở lại đây.

Các tổ chức cơ quan chính phủ, tập đoàn, doanh nghiệp, các hãng luật, các nhà thầu quốc phòng, các hãng truyền thông Mỹ lần lượt trở thành nạn nhân của hacker được cho từ Trung Quốc hoặc do quân đội nước này hậu thuẫn. Thiệt hại về những bí mật quốc gia, bí mật kinh doanh... bị tổn hại ước tính lên đến vài trăm tỉ USD.

Ngày 4-6, Hãng an ninh mạng Nga Kaspersky Lab tuyên bố đã phát hiện một nhóm tin tặc có nguồn gốc Trung Quốc đang tấn công hệ thống mạng của chính phủ, doanh nghiệp ở 40 quốc gia.

* Xem:Hacker Trung Quốc đánh cắp sơ đồ cơ quan tình báo Úc | Tin tặc Trung Quốc tấn công 40 quốc gia

(theo NBC NEWS, REUTERs)

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên