09/09/2016 10:40 GMT+7

​Hàn Quốc tố lãnh đạo Triều Tiên “liều lĩnh điên cuồng”

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye mô tả lãnh đạo Kim Jong Un là hành động liều lĩnh điên cuồng khi cho tiến hành thử hạt nhân sáng nay. Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn đã nói chuyện với nhau qua điện thoại.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần gặp các nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên về hạt nhân tại một địa điểm ở Bình Nhưỡng. Ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cung cấp ngày 9-3 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, lãnh đạo của Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo của Triều Tiên đã hành động bất chấp những kêu gọi của quốc tế từ bỏ việc theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Phía Hàn Quốc gần như chắc chắn rằng đây là vụ thử lần thứ năm của Triều Tiên và vụ này đã giải phóng năng lượng lên đến 10 kiloton, gấp đôi mức của vụ thử lần thứ tư hồi tháng 1 đầu năm nay.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh vụ thử là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và là sự thách thức trực tiếp đối với cộng đồng quốc tế.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã nói chuyện với nhau qua điện thoại khoảng 15 phút. Thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết hiện ông Obama vẫn trên máy bay từ Lào trở về Mỹ sau khi kết thúc các hoạt động dự Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan.

Trong khi đó, guồn tin Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun Hye đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các trợ lý tại thủ đô Vientiane của Lào để thảo luận về tình hình.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết thêm rằng bà Park, hiện đang ở Lào trong chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài kéo dài 8 ngày, đã quyết định rút ngắn chuyến đi sau sự việc trên. 

Tổng thống Park Geun Hye (giữa) đã triệu tập một cuộc họp khẩn sáng 9-9 với các trợ lý tại nơi trú ngụ ở thủ đô Vientiane - Ảnh: Reuters

Quốc hội Hàn Quốc cũng thông báo sẽ họp khẩn về động thái của Triều Tiên. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban Quốc phòng Quốc hội cho biết các nghị sĩ quyết định tiến hành cuộc họp để được thông báo cập nhật về tình hình hiện nay.

Theo ông này, nhiều quan chức quốc phòng cấp cao đã được triệu tập để cung cấp thông tin cập nhật. Ngoài ra, đảng Saenuri cầm quyền và đảng Minjoo đối lập chính của Hàn Quốc cho biết cũng dự định tổ chức họp khẩn để thảo luận vấn đề trên. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga vừa tuyên bố Nhật sẽ thực thi những biện pháp trừng phạt đơn phương và mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên do "việc phát triển hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đến an toàn của nước Nhật".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada cũng vừa tổ chức họp báo theo đó nhấn mạnh mối lo từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Bà cho rằng với vụ thử này cùng những tiến bộ gần đây của Bình Nhưỡng trong công nghệ tên lửa đạn đạo thì khả năng Bình Nhưỡng "thu nhỏ để làm được đầu đạn hạt nhân" là rất thật.

Thời điểm thử hạt nhân được cho là vào khoảng 9g30 sáng nay, theo giờ Bình Nhưỡng. Hôm nay là ngày Quốc khánh của CHDCND Triều Tiên.

Ông Ryoo Yong Gyu, Giám đốc ban Giám sát Động đất và Núi lửa của Hàn Quốc, chỉ ra địa điểm và mức độ chấn động ghi nhận được sau vụ thử hạt nhân thứ năm của Triều Tiên sáng nay. Ông tổ chức họp báo tại Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc ở Seoul - Ảnh: Reuters

Trước nay, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn thường cho tiến hành những vụ thử hạt nhân hoặc bắn tên lửa vào dịp có lễ kỷ niệm trong nước.

Hôm 7-9, Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) lên án các vụ phóng tên lửa mới đây nhất của nước này, đồng thời cảnh báo sẽ có "những biện pháp đáng kể hơn nữa".

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố "kiên quyết bác bỏ" động thái của HĐBA LHQ mà Bình Nhưỡng cho là “hành động không thể dung thứ vì xâm phạm phẩm giá, chủ quyền và quyền tự vệ của Triều Tiên”.

Người phát ngôn trên cũng khẳng định Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân của nước này. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ "Chúng tôi cho rằng Triều Tiên đã thử hạt nhân ngày hôm nay. Vụ nổ được cho là có sức công phá khoảng 10 kiloton - lớn nhất từ trước tới nay".

Người phát ngôn Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc Kim Nam Wook cho rằng sức công phá của vụ nổ 10 kiloton gần gấp đôi vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và thấp hơn chút ít so với vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima (Nhật) năm 1945, với sức công phá khoảng 15 kiloton.

Trong khi đó, theo chuyên gia phân tích Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở ở California (Mỹ), hoạt động địa chấn vừa được ghi nhận ở Triều Tiên cho thấy năng lượng được giải phóng từ một thiết bị ở mức 20-30 kiloton - mức lớn nhất từ trước tới nay của một thiết bị hạt nhân Triều Tiên.

Cơ quan theo dõi của Tổ chức Cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) cũng cho rằng hoạt động địa chấn của Triều Tiên mạnh hơn so với vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 vừa qua. Cơ quan này đã đánh giá hoạt động địa chấn bất thường này của Triều Tiên từ 25 trạm theo dõi ở khu vực. 

Trước đó, vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên, tiến hành hồi tháng 2-2013, được ghi nhận là vụ thử lớn nhất, với sức công phá từ 6-9 kiloton. 

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên