23/08/2015 14:26 GMT+7

Hàn Quốc tố Triều Tiên bên trong đàm phán, bên ngoài dàn quân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-8, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tiếp tục nối lại đàm phán nhằm ngăn chặn nguy cơ đụng độ. Tuy nhiên, Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng tiếp tục triển khai các lực lượng quân sự.

Cuộc đàm phán ở làng Bàng Môn Điếm vừa được nối lại  - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên đã tăng gấp đôi số lượng các khẩu đội pháo cối ở biên giới liên Triều và triển khai 50 tàu ngầm trên vùng biển gần biên giới hai nước.

“CHDCND Triều Tiên đang thể hiện thái độ hai mặt khi đàm phán diễn ra” - một quan chức Seoul chỉ trích.

Hiện tại, cuộc đàm phán tại làng Bàng Môn Điếm ở biên giới liên Triều đã được nối lại. Các nhà phân tích cho rằng việc hai bên đạt thỏa thuận tiếp tục đối thoại đã là một dấu hiệu tích cực. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc mô tả quan chức hai bên “vẫn đang tiếp tục thu hẹp các khác biệt”.

Tuy nhiên những khác biệt là rất lớn khi quân đội hai nước đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Bình Nhưỡng dọa tấn công phủ đầu miền nam nếu Seoul không chịu tắt hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền ở biên giới.

Trong khi đó, Hàn Quốc yêu cầu CHDCND Triều Tiên phải xin lỗi vì vụ đặt mìn khiến hai binh sĩ miền nam bị thương. Giới quan sát nhận định chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ không xin lỗi, trong khi Seoul sẽ không chấp nhận việc bị coi là yếu thế hơn.

AFP dẫn lời nhà phân tích Jeung Young-Tae của Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc nhận định hai bên có thể sẽ đưa ra tuyên bố “lấy làm tiếc” mà không lên án hành động của CHDCND Triều Tiên.

“Nhưng tuyên bố như vậy chắc chắn sẽ không thể thuyết phục người dân Hàn Quốc. Kết quả tốt nhất mà đàm phán có thể đem lại là thỏa thuận về một cuộc gặp cấp cao trong tương lai, ví dụ đối thoại cấp bộ trưởng quốc phòng” - ông Jeung nhận định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên