20/09/2016 09:04 GMT+7

​Hàn Quốc từ chối viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố Seoul sẽ không viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân lũ lụt ở Triều Tiên ngay cả khi được yêu cầu và tái khẳng định lập trường cứng rắn sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm của Bình Nhưỡng.

Nhiều vùng ở miền bắc Triều Tiên bị nước lũ nhấn chìm vào tháng 8 vừa qua - Ảnh: AFP

Báo New York Times dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon Hee nhấn mạnh: “CHDCND Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng yêu cầu viện trợ và chúng tôi cũng không mong đợi điều đó. Ngay cả khi Bình Nhưỡng lên tiếng, tôi cho rằng căn cứ vào tình hình hiện tại, khả năng viện trợ là rất thấp”.

Trong cuộc họp báo ngày 19-9, ông Jeong cho rằng Triều Tiên đã tự bỏ qua cơ hội tự lực cánh sinh khi tiến hành một vụ thử hạt nhân đầy tốn kém.

“Lẽ ra Triều Tiên nên dành những khoảng chi phí khổng lồ đó cho việc giúp người dân khôi phục lại các thiệt hại từ lũ lụt chứ không phải nướng vào một vụ thử hạt nhân”, người phát ngôn phía Hàn Quốc nhấn mạnh.

Lâu nay, sự đau khổ của dân thường ở Triều Tiên trong cảnh khốn khó do thiên tai thường gợi lên sự đồng cảm ở Hàn Quốc.

Những ngày gần đây, đứng trước nhiều thông tin về các trận lũ lụt và thiệt hại nặng nề ở Triều Tiên, nhiều người dân Hàn Quốc lên tiếng kêu gọi Seoul gửi viện trợ nhân đạo.

Trong báo cáo gửi tới các cơ quan nhân đạo quốc tế, chính quyền Bình Nhưỡng xác nhận mưa lớn ở các tỉnh miền bắc nước này đã gây ra tình trạng lũ lụt tồi tệ chưa từng có.

Đã có ít nhất 133 người chết và 395 người khác mất tích, hơn 35.500 ngôi nhà và 8.700 trường học bị phá hủy. Hơn 16.000 ha đất canh tác bị hư hại và gần 69.000 người không có nhà ở.

Đứng trước con số gần 140.000 nạn nhân cần được giúp đỡ, Triều Tiên đã triển khai quân đội và công nhân đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Chương trình Lương nông của Liên Hiệp Quốc cũng đã gửi nhu yếu phẩm và các hỗ trợ khác đến Triều Tiên đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay viện trợ cho nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đồng ý tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York. 

Trong tuyên bố ngày 19-9 của Nhà Trắng nêu rõ “hai nhà lãnh đạo đã lên án vụ thử hạt nhân lần thứ năm diễn ra hôm 9-9 của Triều Tiên và quyết tâm tăng cường phối hợp nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả việc đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an LHQ và các kênh thực thi pháp luật khác nhằm vào Triều Tiên”.

Theo giới chức Nhà Trắng, Washington đã hối thúc Bắc Kinh hành động nhiều hơn nữa để kiềm chế Bình Nhưỡng, và nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng thương lượng với Triều Tiên nếu nước này cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên