06/02/2013 16:12 GMT+7

Hãng Dell được bán với giá 24,4 tỷ USD

THUÝ QUỲNH
THUÝ QUỲNH

TTO - Liên minh gồm Michael Dell cùng hãng đầu tư Silver Lake Partners và Microsoft cùng một số ngân hàng giấu tên đã đạt được thoả thuận sơ bộ mua lại hãng máy tính Dell với giá 24,4 tỷ USD.

Microsoft vào cuộc mua lại DellDell có thể bị thâu tóm với giá 25 tỉ USD?

VBCWQLaZ.jpg
Michael Dell – Ảnh: Internet

* Phillips bán dây chuyền nghe nhìn với giá 202 triệu USD

Theo Guardian, người sáng lập hãng máy tính Dell, ông Michael Dell hiện nắm giữ 14% cổ phần công ty sẽ cùng Silver Lake Partners, Microsoft và một số ngân hàng đầu tư mua lại hãng sản xuất máy tính lớn thứ ba thế giới với giá 24,4 tỷ USD.

Khi hoàn tất, thương vụ sẽ chính thức kết thúc quá trình hoạt động và niêm yết tên trên sàn chứng khoán Nasdaq của Dell sau 25 năm, kể từ khi thương hiệu này được Michael Dell gầy dựng vào năm 1984, trở thành một trong những công ty sản xuất máy tính lớn nhất thế giới.

Trong thời gian thiết bị di động tăng trưởng mạnh vài năm trở lại đây, Dell bị ảnh hưởng nặng nề khi thị trường máy tính chững lại, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang các loại thiết bị khác như máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Trong năm 2012, Dell đón nhận cùng lúc hai tin xấu: doanh số sản phẩm máy tính cá nhân bán ra giảm 12%, còn giá trị thị trường của công ty suy yếu còn 1/3. Những con số này được xem là rất xấu đối với một doanh nghiệp có hơn một nửa lợi nhuận đến từ mảng kinh doanh máy tính cá nhân (PC) như Dell.

* Nhịp Sống Số: Doanh số PC quý 4 sụt giảm nhất trong 5 năm

Vì lý do đó, song song với việc rao bán công ty, ban lãnh đạo Dell cho biết kế hoạch trong tương lai sắp tới của hãng là tập trung nguồn lực vào việc cung cấp các giải pháp điện toán trọn gói cho đối tượng khách hàng tập đoàn và doanh nghiệp, tương tự như chiến lược của IBM.

Để đạt được thoả thuận cuối cùng, thương vụ cần sự đồng ý của các cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu Dell. Với mức giá 24,4 tỷ USD, dự kiến mỗi cổ đông của Dell sẽ nhận được 13,65 USD cho mỗi cổ phiếu họ đang sở hữu.

* Phillips bán dây chuyền nghe nhìn với giá 202 triệu USD

aWsiIIXH.jpg
CEO Phillips, ông Frans van Houten – Ảnh: Internet

Trong động thái kinh doanh mới nhất của mình, hãng điện tử Royal Phillips Electronics cho biết đã bán bộ phận Lifestyle Entertainment Business cho hãng điện tử Nhật Bản Funai.

Phillips cho biết tổng giá trị thương vụ là 202 triệu USD, trong đó bao gồm tiền mặt và phí nhượng quyền sử dụng thương hiệu Phillips cho Funai, thời hạn 5 năm rưỡi.

Lifestyle Entertainment Business là đơn vị đặc trách sản xuất và kinh doanh các sản phẩm và giải pháp giải trí điện tử cho người tiêu dùng của Phillips, vốn bao gồm các thiết bị, linh kiện và sản phẩm liên quan đến lĩnh vực nghe nhìn như đầu đĩa DVD, tai nghe nhạc và dàn máy HiFi.

odAXA1ss.jpg
Funai sẽ sản xuất các thiết bị nghe nhìn dưới thương hiệu Phillips – Ảnh: Internet

Theo lời giám đốc điều hành của Phillips, ông Frans van Houten, bước đi mới nhất là một phần của kế hoạch tái cơ cấu công ty, trong đó Phillips sẽ dần rời bỏ lĩnh vực điện tử tiêu dùng để tập trung nguồn lực cho mảng kinh doanh các thiết bị và sản phẩm phục vụ sức khỏe, y tế và đời sống như bóng đèn, bàn chải điện, máy cạo râu hay máy pha cà phê…

Ông Frans van Houten cho biết trong quý 4-2012 vừa qua, mảng thiết bị chăm sóc sức khỏe của Phillips đã tăng trưởng 4%, mảng thiết bị tiêu dùng tăng trưởng 2% và mảng ánh sáng tăng trưởng 4%.

Trước đó, vào năm 2011, Phillips liên minh cùng hãng điện tử Hồng Kông TPV nhằm cứu vãn mảng kinh doanh TV vốn không hiệu quả và gặp nhiều khó khăn. Cũng theo ông Frans van Houten, Phillips sẽ tiếp tục thu gọn quy mô công ty bằng cách cắt giảm 4.500 việc làm từ nay đến hết năm 2014.

THUÝ QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên