07/11/2014 07:38 GMT+7

​Hàng trăm tập đoàn né thuế ở Luxembourg

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Một nhóm nhà báo điều tra quốc tế vừa công bố báo cáo khẳng định có tới 340 tập đoàn đa quốc gia đã né thuế hàng tỉ USD thông qua các thỏa thuận bí mật với Luxembourg.

Cựu thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker từng cam kết sẽ điều tra nạn né thuế - Ảnh: AFP
Cựu thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker từng cam kết sẽ điều tra nạn né thuế - Ảnh: AFP

Theo báo Anh Guardian, phát hiện của Liên minh Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) dựa trên gần 28.000 tài liệu mật, bao gồm 548 “thư ưu đãi” mà chính quyền Luxembourg gửi tới các công ty.

Trong báo cáo, ICIJ cho biết các tập đoàn đã chuyển hàng trăm tỉ USD lợi nhuận qua Luxembourg, qua đó né hàng tỉ USD tiền thuế. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới mở văn phòng ở Luxembourg bất chấp diện tích nhỏ bé và dân số chỉ 525.000 người do nước này áp mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp.

Liên minh châu Âu (EU) không cấm một quốc gia thành viên áp mức thuế thấp hơn nước láng giềng. Nhưng việc quốc gia đó ký thỏa thuận ưu đãi đặc biệt cho một số tập đoàn, trong khi các công ty khác không được hưởng, là hành vi vi phạm quy định EU.

Các tài liệu mật cho thấy Hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers đã đại diện các tập đoàn để thương lượng với Chính phủ Luxembourg từ năm 2002-2010. “Các cố vấn thuế hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp vay vốn từ công ty chị em và thực hiện các thủ đoạn khác để chuyển lợi nhuận từ khu vực này sang khu vực kia của tập đoàn nhằm né thuế” - ICIJ cho biết.

Ví dụ Hãng FedEx đặt trụ sở ở Memphis (bang Tennessee, Mỹ) lập ra hai chi nhánh ở Luxembourg.

FedEx dùng hai chi nhánh này để chuyển lợi nhuận từ kinh doanh ở Mexico, Pháp và Brazil sang chi nhánh tại Hong Kong.

Phần lớn số lợi nhuận này được coi là cổ tức không bị đánh thuế. Theo thỏa thuận đặc biệt với FedEx, chính quyền Luxembourg chỉ đánh thuế 0,25% thu nhập phi cổ tức của FedEx, phần 99,75% còn lại được miễn thuế.

Báo Guardian mô tả thỏa thuận với Luxembourg giúp các tập đoàn đa quốc gia “né thuế trên quy mô công nghiệp”.

Báo New York Times dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng báo cáo điều tra của ICIJ đã ảnh hưởng đến uy tín của cựu thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker, người mới nhậm chức chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC).

Trước đó, ông Juncker từng tuyên bố châu Âu với sự chỉ đạo của Cao ủy chống độc quyền Margrethe Vestager sẽ điều tra tình trạng các tập đoàn đa quốc gia né thuế. Mới đây người phát ngôn của ông Juncker tuyên bố EU sẵn sàng trừng phạt Luxembourg.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên