22/08/2017 09:12 GMT+7

Hãng bay để lộ thông tin khách?

LÊ THỊ THÁI HÒA (Q.PHÚ NHUẬN, TP.HCM)
LÊ THỊ THÁI HÒA (Q.PHÚ NHUẬN, TP.HCM)

TTO - Bạn đọc Lê Thị Thái Hòa (TP.HCM) bức xúc cho rằng không hiểu tại sao lịch trình di chuyển, số điện thoại mà chị cung cấp cho Vietnam Airlines đã bị rò rỉ ra ngoài. Trong khi đó, hãng bay này nói đang xác minh.

aa

Đặt mua vé máy bay, tới ngày đi tôi dồn dập nhận được tin nhắn, cuộc gọi chào mời đi xe sân bay ở Nội Bài. Điều này khiến tôi không khỏi lo lắng như bị ai đó theo dõi lịch đi lại, vì thông tin cá nhân được hãng xe nắm rất rõ.

Tôi có chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội của Vietnam Airlines, số hiệu VN232 ngày 17-8. Trước đó, vé máy bay này lẽ ra đi vào ngày khác, nhưng vì lý do cá nhân nên tôi thay đổi đến ngày 17-8.

Việc mua vé máy bay, thay đổi lịch trình bay tôi thực hiện lần lượt trên website của Vietnam Airlines, sau đó qua tổng đài của Vietnam Airlines, email từ nhân viên của Vietnam Airlines và tiếp tục qua website để trả phí cho những thay đổi.

Ngày 16-8, tôi bắt đầu nhận được cuộc gọi tự động mời chào tôi đặt xe từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Từ tối 16 và sáng 17-8 - nghĩa là gần sát thời điểm bay, tôi liên tiếp nhận tin nhắn với các số điện thoại lạ quảng cáo dịch vụ của các hãng xe với nội dung như: “Trọn gói 200k xe Nội Bài - Hà Nội”; “Dịch vụ xe riêng đón tại sân bay Nội Bài - Hà Nội loại xe 4 chỗ với giá 250k”...

Chắc chắn tôi chưa bao giờ sử dụng dịch vụ xe kiểu “tấn công” này vì tôi thường di chuyển bằng Uber hoặc taxi sân bay, nên không thể có chuyện số điện thoại của tôi được các hãng xe “tấn công” đó biết. Và nếu có biết, họ cũng không thể biết được tôi sẽ đến Nội Bài trưa 17-8 (thực tế là cuối cùng vì lý do công việc, tôi đã bỏ luôn chuyến bay này).

Có vẻ như lịch trình di chuyển của tôi, số điện thoại tôi cung cấp cho Vietnam Airlines đã được các hãng xe biết rõ để liên hệ sát giờ bay như thế. Điều bức xúc của tôi là nếu như thông tin tôi cung cấp cho Vietnam Airlines đã được các hãng xe biết rõ, liệu có thể đảm bảo việc thanh toán qua website của Vietnam Airlines bằng thẻ Visa của cá nhân tôi không bị lộ thông tin?

Và đây không phải lần đầu tiên tôi gặp sự cố kiểu này. Khác chăng là lần này tôi đã hủy chuyến mà không thông báo lại với Vietnam Airlines nên các hãng xe cũng không biết tôi đã hủy chuyến, số tin nhắn cũng nhiều hơn so với một vài lần trước đây.

Khi chia sẻ câu chuyện trên trang Facebook cá nhân, rất nhiều bạn bè đã comment rằng họ cũng gặp trường hợp tương tự, bị các hãng xe “tấn công” bằng tin nhắn, cuộc gọi trước những chuyến bay mà họ đã mua vé trên website của Vietnam Airlines.

Tôi cho rằng đây là hành vi xâm phạm thông tin cá nhân nghiêm trọng liên quan đến lịch trình đi lại của bản thân cùng các thông tin cá nhân khác. Và tôi rất quan ngại không chỉ thông tin cá nhân về tên, tuổi, số điện thoại, lịch trình đi lại, mà còn cả tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến sẽ có nguy cơ bị lộ rất cao. Khách hàng nhiều khi mất tiền trên thẻ tín dụng đã dùng để thanh toán trên website của hãng bay mà không biết lỗi do đâu.

Việc để rò rỉ thông tin khách hàng như vậy cho thấy hãng bay đã không bảo đảm chính sách bảo mật cho khách hàng.

Đang xác minh việc lộ thông tin

Ông Dương Trí Thành, tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết đang cho xác minh sai sót từ khâu nào khiến thông tin khách hàng bị lộ.

Nói về việc nguy cơ bị lộ tài khoản khi khách hàng thanh toán trực tuyến trên website của hãng, ông Thành cho rằng thương mại điện tử liên quan rất nhiều nơi, pháp luật đã quy định rất rõ trách nhiệm ở những nơi liên quan, trong đó có cả ngân hàng.

Ông Thành thừa nhận đây là việc hết sức quan trọng, hãng đã sử dụng các công nghệ bảo mật mới nhất, tuy nhiên bây giờ tin tặc cũng nhiều nên rủi ro an ninh mạng rất phức tạp.

Theo chính sách bảo mật của Vietnam Airlines, đơn vị này cam kết bảo mật các thông tin của khách hàng. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho rằng có những trường hợp truy cập trái phép không đảm bảo ngăn chặn được, tất cả nằm ngoài khả năng kiểm soát của hãng.

Theo đó, hãng sẽ không chịu trách nhiệm dưới bất kỳ hình thức nào đối với việc khiếu nại, tranh chấp hoặc thiệt hại phát sinh liên quan đến truy cập trái phép đó.

Cuối năm 2016, Vietnam Airlines từng phải công khai xin lỗi 400.000 khách hàng trong vụ tin tặc tấn công hệ thống mạng nhiều sân bay tại VN, khiến thông tin cá nhân của số khách hàng trên gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, chức vụ, cơ quan công tác, số điện thoại bị rò rỉ.

Công Trung

LÊ THỊ THÁI HÒA (Q.PHÚ NHUẬN, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên