10/11/2012 00:00 GMT+7

Hấp dẫn Android 4.2 Jelly Bean

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Google vừa phát hành phiên bản Android 4.2 cùng mang tên mã Jelly Bean của Android 4.1 ra mắt cách đây năm tháng. Jelly Bean nay đã thật sự hấp dẫn hơn rất nhiều.

Android 4.2 đổ bộ cùng smartphone Nexus mớiNhiều vị ngọt từ Android 4.1 Jelly Bean

oDyH2UPo.jpgPhóng to
Phiên bản Android 4.2 cùng mang tên mã Jelly Bean mang lại nhiều vị ngọt cho người dùng. Ví dụ ứng dụng chụp ảnh có thêm nhiều chức năng điều khiển - Ảnh: Wired.

Android 4.1 với tên mã Jelly Bean đã được phát hành vào tháng 6 nhưng Google vẫn quyết định giữ tên gọi Jelly Bean cho phiên bản 4.2 khi ra mắt smartphone Nexus 4 cùng hai dòng tablet Nexus 7 và Nexus 10. Các dòng thiết bị Nexus cũ như smartphone Galaxy Nexus và Nexus S sẽ có bản cập nhật sau đó.

Vậy Android 4.2 có những "vũ khí" gì để chống chọi với Apple iOS 6 và Microsoft Windows 8 và Windows Phone 8? Nhịp sống số trích lược một số tính năng chủ chốt trong phiên bản Android 4.2 (Jelly Bean) đã được các fan Android cùng tham khảo:

Hỗ trợ nhiều tài khoản người dùng (Tablet)

Đây là một trong những tính năng nổi bật và được mong đợi nhất đối với người dùng Android, một lợi thế cạnh tranh hấp dẫn so với Apple iOS. Những người dùng sở hữu tablet Nexus 10 và Nexus 7 sẽ được trải nghiệm tính năng này đầu tiên.

Android 4.1 trở về trước chỉ hỗ trợ một tài khoản người dùng - user profile (tài khoản Google). Nhưng nay, các tablet dùng Android 4.2 có thể dùng nhiều tài khoản cùng lúc. Mỗi tài khoản người dùng sẽ đi kèm các thiết lập (setting), ứng dụng (app) và dữ liệu riêng biệt. Theo đó, cả một gia đình có thể dùng chung chiếc máy tính bảng mà vẫn không lo ngại về dữ liệu riêng tư hay ứng dụng nhạy cảm cài đặt cho riêng mình.

Chuyển đổi tài khoản sẽ thực hiện trên màn hình giao diện khóa thiết bị (lock screen).

* Android: từ robot bé nhỏ đến người khổng lồ xanh

Đáng tiếc là chức năng hỗ trợ nhiều tài khoản của Android 4.2 chỉ hỗ trợ dạng thiết bị là máy tính bảng (tablet), không bao gồm điện thoại thông minh (smartphone). Lý do chính là vướng phải vấn đề bản quyền sở hữu trí tuệ của chức năng này dành cho smartphone hiện do Nokia nắm giữ.

Cập nhật Google Now

Google Now là dịch vụ ra mắt ở phiên bản Android 4.1, cung cấp nhiều dạng thông tin ngay khi người dùng tìm kiếm như các nhà hàng gần vị trí hiện tại của người dùng, hướng đi, thời gian ước tính. Thông tin lịch biểu sẽ hiển thị theo thời điểm. Nếu bạn cấp quyền cho Google Now, ứng dụng sẽ lưu lại toàn bộ lịch trình, khách sạn nơi ở, chi tiết các chuyến bay... vào thẳng Gmail.

HZvhwIxQ.jpgPhóng to
Google Now ngày càng được cải tiến mạnh mẽ hơn

Gõ phím Gesture Typing

Khả năng lướt ngón tay trên bàn phím ảo, chạm lên mỗi ký tự trong từ mà bạn muốn đánh vần, Android 4.2 sẽ hiển thị các từ dự đoán ở phía trên để bạn chọn. Tiết kiệm thời gian gõ từng ký tự.

tRm88moD.jpgPhóng to
Chức năng gõ phím nhanh theo từ dự đoán này đã có mặt trong ứng dụng bàn phím ảo Swype

Miracast

Là lời đáp trả cho công nghệ truyền tải không dây nội dung đa phương tiện Apple AirPlay. Android 4.2 tích hợp Miracast, cho phép các smartphone và tablet có thể kết nối không dây để các thiết bị có trang bị Miracast như TV, đầu máy Bluray hay những thiết bị thu phát nội dung truyền hình set-top-box. Theo đó, nội dung đa phương tiện đang phát trên màn hình smartphone / tablet cũng sẽ hiển thị trên màn hình TV kết nối.

Miracast là một công nghệ đồng thời là chuẩn mở, được phát triển bởi Hiệp hội Wi-Fi, cho phép bất kỳ nhà sản xuất phần cứng nào cũng có thể sử dụng cho sản phẩm của mình. Hiện tại chỉ một số ít thiết bị có tích hợp Miracast.

Thiết lập nhanh

bLDLzJAc.jpgPhóng to
Lướt nhẹ hai ngón tay xuống hay nhấn vào nút trên phần thông báo của Android 4.2, phần thiết lập nhanh sẽ hiển thị - Ảnh: Wired

Chức năng thiết lập nhanh khá thuận tiện để hiệu chỉnh hệ thống thiết bị như mạng Wi-Fi, bluetooth, độ sáng màn hình, thời lượng pin và một nút để dẫn bạn đến phần thiết lập đầy đủ. Nếu muốn vào phần thiết lập nhanh nhanh hơn nữa, bạn trượt từ phía trên màn hình bằng hai ngón tay xuống.

Tham khảo trải nghiệm thiết lập nhanh qua video bên dưới do trang công nghệ The Verge thực hiện - Nguồn YouTube.

Chế độ chụp ảnh HDR

Lần đầu tiên, chức năng chụp ảnh trong Android tích hợp chế độ chụp ảnh HDR (High Dynamic Range) vốn đã có khá lâu trong iOS. Chế độ chụp ảnh này sẽ chụp liên tục hai hay nhiều ảnh cho cùng một khung cảnh với nhiều dạng phơi sáng khác nhau, rồi kết hợp chúng lại, tạo ra một ảnh đơn có cấp độ phơi sáng hoàn hảo cho vùng sáng tối.

* Nhịp sống số: Mờ ảo và lung linh với ảnh HDR

Photo Sphere

Tương tự Google Now, Photo Sphere là tính năng được đính kèm trong Android và chỉ có trong hệ điều hành này. Hai nhóm kỹ sư Google Maps và Android đã cùng phối hợp đã xây dựng Photo Sphere, một phiên bản đơn giản hóa và tương tự như Google Street View, sử dụng các ảnh toàn cảnh (panorama) 360 độ từ Google Maps.

Photo Sphere sẽ giúp bạn chụp ảnh toàn cảnh panorama 360 độ khi làm theo hướng dẫn trên màn hình của ứng dụng này. Sử dụng chức năng này còn khá khó khăn, dễ bị mờ ảnh khi chụp và cần thao tác ở tốc độ nhanh. Có thể chia sẻ ảnh đã chụp lên mạng xã hội Google+.

Bổ sung nhiều hiệu ứng cho ảnh chụp

Ứng dụng chụp ảnh (Camera) trong Android 4.2 giờ đây có thêm nhiều hiệu ứng tô điểm cho ảnh chụp tương tự ứng dụng Instagram, cho phép điều chỉnh tông màu sắc, tại nét cổ điển. Ứng dụng sẽ lưu phần hiệu chỉnh thành bản lưu riêng, nên bạn không lo ảnh gốc bị ảnh hưởng.

VB4H07QZ.jpgPhóng to
Các hiệu ứng cho ảnh chụp trong Android 4.2 - Ảnh: Wired

Các phần thiết lập mới khi chụp ảnh

Ứng dụng chụp ảnh rất được o bế trong Android 4.2. Ngoài các chức năng và hiệu ứng mới ở trên, Jelly Bean còn mang đến phần hiệu chỉnh chi tiết để chụp ảnh, vòng tròn lấy tiêu cự thuận tiện hơn, các phần điều khiển đèn Flash, phần chuyển đổi camera mặt sau - mặt trước, nút cân bằng trắng, chế độ chụp ảnh HDR...

Cách sắp xếp các chức năng rất khoa học, giúp thuận tiện khi sử dụng, nhất là những tay máy lành nghề muốn hiệu chỉnh sâu hơn khi chụp.

Widget khóa màn hình

Widget khóa màn hình (Lockscreen) cho phép xem nhanh các thành phần như lịch sự kiện, các email mới hay thông tin thời tiếp ngay khi thiết bị đang bị khóa. Người dùng không cần phải mở khóa thiết bị nhưng vẫn cần mã đăng nhập (passcode).

Android 4.2 kết hợp cùng những tính năng mới thú vị đã có trong Android 4.1 (Jelly Bean) rất đáng được mong đợi. Mời bạn đọc cùng đón xem "Những thiết bị nào có thể cập nhật Android 4.1" trên nhipsongso.tuoitre.vn.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên