29/05/2012 17:42 GMT+7

Hết thời tivi giá rẻ?

THÚY QUỲNH (theo The Wall Street Journal, Japan Times)
THÚY QUỲNH (theo The Wall Street Journal, Japan Times)

TTO - Hai đại gia điện tử tiêu dùng châu Á Sony và Samsung vừa yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ tại Mỹ đặt giới hạn tối thiểu cho giá bán ra của sản phẩm tivi.

Sony, Panasonic lỗ trầm trọng nhất trong lịch sử

V9CzifIl.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Tập đoàn Sony cùng Samsung Electronics vừa yêu cầu các nhà bán lẻ đồ gia dụng điện tử tại thị trường Hoa Kỳ phải “duy trì một mức giá tối thiểu nhất định” cho các sản phẩm tivi nhằm “đẩy mạnh lợi nhuận trong bối cảnh sức mua toàn cầu đang đi xuống”.

Cụ thể, chính sách quy định giá mới nhất của Sony có hiệu lực từ cuối tháng 4 vừa qua sẽ bao gồm 120 model TV, máy quay phim (camcorder), đầu đĩa và máy tính bảng, song không có hiệu lực đối với mặt hàng laptop mang thương hiệu Vaio, phát ngôn viên của Sony, ông Keizo Masuda cho biết.

Chính sách tương tự của Samsung sẽ được áp dụng cho cả những mẫu tivi mới xuất hiện sau này, theo người phát ngôn Nam Ki Yung.

Như vậy, chính sách giá mới từ Sony và Samsung sẽ ngăn không cho các nhà bán lẻ Mỹ quảng cáo hoặc bày bán tivi tại cửa hàng và trên mạng với giá thấp hơn giá niêm yết chính thức từ nhà sản xuất gốc.

Trong vòng ba năm qua, giá sản phẩm tivi độ nét cao (HD) toàn cầu đã đi xuống, từ mức trung bình 644 USD (2009) xuống còn 545 USD trong năm ngoái, tương đương mức suy thoái 15%, gây lỗ nhiều nhất cho các tên tuổi truyền thống từ Nhật Bản như Sony hay Panasonic.

Sony từ bỏ cổ phần trong liên minh sản xuất LCD với Sharp

Sony, Panasonic và Sharp tiếp tục khủng hoảng

nGegBY3B.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Hãng điện tử Nhật Bản Sony vừa cho biết sẽ rút khỏi liên minh sản xuất màn hình LCD với Hãng Sharp, thông qua việc bán lại toàn bộ số cổ phần cho Sharp Display Products Corp (SDP – pháp nhân chuyên sản xuất sản phẩm màn hình của Tập đoàn Sharp). Tuyên bố từ Sony xuất hiện chỉ trong vòng chưa đầy ba năm kể từ khi liên minh nói trên được thành lập.

Về phần mình, Sharp cho biết SDP sẽ hợp tác cùng hai công ty chuyên sản xuất bộ lọc màu cho màn hình LCD là Toppan Printing Co. và Dai Nippon Printing Co., đều của Nhật. Theo phân tích của nhiều báo nước ngoài, trong đó có Wall Street Journal, điều này sẽ làm thị phần LCD toàn cầu của Sharp thu hẹp quy mô xuống ngang với Tập đoàn Hon Hai của Đài Loan.

Động thái mới nhất của làng điện tử Nhật Bản đến sau những báo cáo tài chính không khả quan tại Sony, Sharp và nhiều công ty điện tử trong nước khác, chủ yếu gây ra bởi sự tăng giá của đồng yen cùng sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nước ngoài như Samsung hay LG của Hàn Quốc.

THÚY QUỲNH (theo The Wall Street Journal, Japan Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên