17/02/2019 08:27 GMT+7

Hóa giải bức xúc

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TTO - Một người bạn kể đã từ lâu kiên quyết không chung chi cho mãi lộ, chấp nhận bị phạt để không tiếp tay cho tham nhũng vặt.

Người có ôtô cho biết dù ít qua trạm BOT nhưng trước nghi vấn "BOT không minh bạch", vẫn dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) và cho rằng nếu mọi người cũng làm như thế, hồ sơ "không minh bạch" sớm khép lại... 

Những hành động đó góp phần giải quyết những bức xúc của xã hội, tiếc rằng, đó chỉ là những "cánh én" thưa thớt.

Thời gian qua, nổi lên một số vấn đề gây bức xúc đến mức ai cũng có thể "bốc thuốc kê toa" để trị các bức xúc này, từ tham nhũng, cải cách giáo dục, cải cách hành chính, chống kẹt xe... đến những chuyện đời thường như vứt rác bừa bãi, gây tiếng ồn, lấn chiếm vỉa hè... 

Chống tham nhũng, dứt khoát phải kèm theo thuốc "chống lợi ích nhóm". 

Cải cách giáo dục, thuốc thường dùng là "giảm tải, xóa bệnh thành tích". Bức xúc BOT trên quốc lộ, thuốc hữu hiệu để hạ nhiệt là "minh bạch, thu phí không dừng"...

Biết bệnh, đã kê toa, ấy vậy mà nhiều vấn đề sau nhiều năm vẫn gây bức xúc, thậm chí dẫn đến mất lòng tin. Để tình trạng này kéo dài, trách nhiệm đầu tiên là cơ quan chức năng. 

Nhưng có nhiều lĩnh vực nếu được hỗ trợ từ người dân sẽ sớm hóa giải được nỗi bức xúc. 

Thay vì đau đáu, từng người chuyển bức xúc sang hành động, chắc chắn, dù có vững vàng, những nguyên nhân gây bức xúc cũng bị phá vỡ, bức xúc sớm được hóa giải.

Đơn cử như nghi vấn trạm BOT quốc lộ không minh bạch, một trong các giải pháp để hóa giải bức xúc là ETC. 

Từ lâu Chính phủ đã đặt ra lộ trình triển khai ETC nhưng triển khai ì ạch. Ít người chịu dán thẻ ETC. 

Đã có đề xuất buộc chủ ôtô phải dán thẻ nhưng vì ngại đụng chạm, cơ quan chức năng chỉ dừng lại "tự nguyện". 

Vì thế, sau nhiều tháng triển khai mới có 18% ôtô (0,68/3,8 triệu ôtô) có thẻ ETC. Nhiều người nói tôi ít qua trạm BOT, trả tiền mặt lợi hơn.

Rồi chủ dự án BOT lấy đủ cớ để chậm triển khai. Giả sử, vì bức xúc BOT không minh bạch, hàng triệu ôtô cùng dán thẻ ETC, sẽ gây sức ép buộc Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ thúc chủ dự án BOT đẩy nhanh lộ trình thực hiện ETC. 

Như vậy bức xúc BOT không minh bạch sớm được hóa giải. Nhưng thực tế lại khác, hầu hết đều dừng xe, xếp hàng trước trạm thu phí trong khi ở làn xe thu phí không dừng luôn trống trải. Khi phải xếp hàng qua trạm BOT, bức xúc lại tràn về...

Trong mặt trận chống tham nhũng, ai cũng cảm nhận tinh thần chống tham nhũng lên rất cao nhưng tham nhũng vặt vẫn tràn lan, trong khi chống tham nhũng vặt cần có sự hợp tác của người dân, doanh nghiệp... 

Thậm chí đã có lời kêu gọi doanh nghiệp đừng chung chi. Nhưng cũng có người tranh luận nếu không chung chi họ sẽ hành, thôi cứ "như thường lệ" cho được việc...

Khi hành động để góp phần thúc ép, hóa giải nỗi bức xúc, từng cá nhân có thể phải "hi sinh", nhận phiền toái, thậm chí có thể "chịu thiệt". 

Nhưng nếu cứ muốn bảo toàn cho mình, những khuất tất, nạn nhũng nhiễu ung dung tồn tại, nỗi bức xúc vẫn đeo đuổi mỗi người, đồng nghĩa với việc nuôi dưỡng sự bức xúc, cái xấu cứ mãi tồn tại.

Chẳng lẽ lại chịu sống chung với bức xúc!? Hãy hóa giải nó, bằng những hành động cụ thể. Hãy tạo ra nhiều cánh én để có mùa xuân, để sớm rũ bỏ bức xúc.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên