21/01/2012 15:32 GMT+7

Hoãn vô thời hạn dự luật SOPA và PIPA

DUY KỲ ANH (Theo Reuters)
DUY KỲ ANH (Theo Reuters)

TTO - Đối diện với cơn thịnh nộ của cộng đồng trên Internet lẫn ngoài đời, hôm 20-1, các nhà làm luật tại Mỹ đã phải chịu lùi một bước khi tuyên bố trì hoãn hai dự luật này.

Read this on Tuoitrenews.vn

FekVxqFl.jpgPhóng to

Giới làm luật Mỹ đã phải chịu lùi bước trước những nỗ lực đấu tranh của cộng đồng - Ảnh: CNET

Cộng đồng mạng phản đối dự luật SOPA/PIPA

Dù là một chiến thắng có thể dự báo trước, nhưng việc nghị sĩ Lamar Smith đệ đơn xin rút lại dự luật SOPA và thượng viện Mỹ đột ngột tuyên bố không đem PIPA ra thảo luận vào phiên họp vào ngày 24-1 sắp tới vẫn gây bất ngờ cho cả thế giới.

“Tôi đã lắng nghe nhiều ý kiến và thấy rằng nên xem lại cách thức tiếp cận và phương án giải quyết tốt nhất thực trạng vi phạm bản quyền” - Lamar Smith - cha đẻ của SOPA đã thẳng thắn thừa nhận với Reuters về tính bất khả thi của dự luật SOPA.

Không giống với hạ viện, sở dĩ thượng viện Mỹ trì hoãn PIPA là vì…thiếu sự đồng thuận từ các thượng nghị sĩ. Không chịu được sức ép của công luận, lần lượt Roy Blunt, Chuck Grassley rồi đến Orrin Hatch, John Boozman, Marco Rubio,… rút lại sự ủng hộ của mình đối với dự luật. Kết quả, thượng viện không đủ số tín nhiệm (chỉ đạt 40%) để đưa dự luận ra bàn thảo tại phiên họp ngày 24-1.

Ngay sau những động thái từ thượng viện và hạ viện, một phát ngôn viên của Facebook đã lên tiếng hoan nghênh: “Chúng tôi đánh giá cao các nhà lập pháp vì họ đã lắng nghe cộng đồng. Chúng tôi sẵn sàng kề vai sát cánh với họ để giải quyết vấn đề bản quyền và sở hữu trí tuệ mà không ảnh hưởng đến tự do ngôn luận và sự phát triển của kinh tế”.

Tuy nhiên, Chris Dodd, người đứng đầu Hội điện ảnh Mỹ lớn tiếng, cho rằng đây sẽ là một hành động dung túng cho những “kẻ ăn cắp” ở bên ngoài nước Mỹ.

Theo giới quan sát, tuy SOPA và PIPA đã bị trì hoãn không thời hạn, nhưng tham vọng của các nghị sĩ Mỹ vẫn còn. Rất có thể sẽ là một dự luật nữa “khéo léo”, đầy đủ và triệt để hơn được ban hành trong năm nay, chứ không chỉ dùng một “chiếc lá nhỏ” như SOPA hay PIPA để che kín cả bầu trời Internet rộng lớn.

DUY KỲ ANH (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên