21/03/2010 17:12 GMT+7

Học toán qua Youtube

THIÊN HƯƠNG (Theo Asiaone)
THIÊN HƯƠNG (Theo Asiaone)

TTO - Việc học toán ở trường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với một thư viện chứa gần 1.200 video hướng dẫn những kỹ năng từ đơn giản đến phức tạo trong tất cả các lĩnh vực khoa học không riêng gì môn toán. Những đoạn video clip này được một thanh niên 33 tuổi thực hiện và phổ biến rộng rãi trên Youtube, được hàng ngàn người truy cập mỗi ngày.

lJ2IjUjF.jpgPhóng to
Ảnh minh họa

Mời các bạn cùng xem qua một đoạn video clip dạy cách nhân và chia với số âm tại đây

Hay cách vẽ đồ thị tại đây

Chủ nhân của những video clip này là Salman Khan, 33 tuổi, đã tốt nghiệp bằng MBA của trường Đại học Harvard Business School cũng là người sở hữu bằng cử nhân toán học và là một chuyên gia trong kỹ thuật điện và khoa học máy tính của Viện Công nghệ Massachusetts.

Khan cho biết các đoạn video clip dài không quá 20 phút này sẽ giúp bổ sung những thiếu sót cho cách học truyền thống trên nhà trường. Ngoài toán học, Khan còn thực hiện những video clip về vật lý, hóa học, sinh học, kinh tế, thống kê và tài chính cho các lứa tuổi khác nhau từ mẫu giáo đến đại học. Khan đã sử dụng những phần mềm đơn giản để vẽ đồ thị, sơ đồ, biểu đồ và những biểu thức để thực hiện những đoạn video chủ đề này.

Khan cho biết các video có khoảng 60.000 lượt xem mỗi ngày với tổng số 12 triệu lượt xem kể từ khi ông bắt đầu gửi chúng lên mạng cách đây 5 năm.

Trong số 200.000 lượt khách truy cập một tháng, trang web KhanAcademy.org thu hút cả các sinh viên đến từ Anh, Canada, Úc, Ý, Thụy Điển, Ấn Độ, Trung Đông và Singapore.

Salman Khan chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình là sẽ trở thành một gia sư trực tuyến. Năm 2004, Khan nhận lời giúp một người anh em họ dạy kèm môn đại số, nhưng do khoảng cách giữa hai người khá xa nên anh quyết định dạy kèm qua mạng Internet. Sau đó, gia đình, bạn bè và một số học sinh đã bày tỏ ý muốn tham gia vào lớp học đặc biệt này. Vì vậy, Khan quyết định ghi âm các bài học và đăng chúng trên Youtube. Điều khiến Khan bất ngờ là những đoạn clip này đã thu hút được các sinh viên trên toàn thế giới.

Sau một vài năm phải làm các đoạn video vào ban đêm trong khi làm việc toàn thời gian trong ngày, Khan đã quyết định thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên Khan Academy vào năm 2008 và nghỉ việc vào cuối tháng 9.

Khan cho biết không có giới hạn nào cho những đoạn video clip của mình: 'Tôi tập trung vào toán học và khoa học. Vì đó là lĩnh vực có nhu cầu lớn nhất. Đồng thời tôi muốn cung cấp những bài học trong "gần như tất cả mọi lĩnh vực" từ ngữ pháp đến triết học, pháp luật".

Người dùng còn có thể đăng nhập vào một ứng dụng web để tạo ra những vấn đề bất tận về bất kỳ chủ đề nào sau đó giải quyết chúng. Nếu gặp khó khăn, họ sẽ nhận được những gợi ý về cách thức tiến hành bước kế tiếp và liên kết đến các video giải thích. Đồng thời, một công cụ phân tích sẽ theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

Tất cả những chương trình và đoạn video clip đều miễn phí. Khan chỉ kiếm được khoảng 1.500 USD một tháng từ các quảng cáo mà Youtube chèn vào trong video clip của mình. Một số tiền đủ để trả phí cho máy chủ và mạng Internet.

Theo Khan, thời gian sắp tới có khả năng sẽ xuất hiện một trường học trong thế giới ảo, nơi mà học sinh có thể tương tác với nhau trong một môi trường học tập.

THIÊN HƯƠNG (Theo Asiaone)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên