28/08/2013 17:29 GMT+7

Hơn 100.000 mã độc đe dọa thiết bị di động

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Hãng bảo mật Kaspersky Lab cho biết đã phát hiện 100.386 biến thể của phần mềm độc hại trên hệ thống di động tính đến cuối quý 2 năm 2013, tăng hơn 100% so với cuối năm 2012 (46.445 biến thể).

79% mã độc điện thoại nhắm vào AndroidViệt Nam xếp thứ ba danh sách tải ứng dụng mã độc

PGZzYfS0.jpgPhóng to
Mã độc và các biến thể tấn công hệ điều hành Android ngày càng nhiều và tăng nhanh theo cấp số nhân - Ảnh minh họa: Internet

Điều đáng nói là các biến thể không phải là những phát hiện đơn lẻ hay các chương trình độc hại mà là những mẫu mã độc được dùng để lây nhiễm qua các ứng dụng di động hợp pháp.

Cụ thể bọn tội phạm mạng tiến hành tải các ứng dụng hợp pháp về và cài thêm mã độc hại vào ứng dụng. Sau đó chúng cung cấp lại ứng dụng có cài mã độc dưới dạng các bản cập nhật nâng cấp. Các cập nhật sẽ được tải về hợp pháp bởi người dùng thông qua cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba.

Về khả năng của phần mềm di động độc hại, tội phạm mạng sử dụng kỹ thuật đánh lừa để tránh sự kiểm tra của các hệ thống, đồng thời thường xuyên theo dõi các chương trình hoạt động để lấy cắp tiền của người dùng. Biến thể mã độc mới có thể lọc một lượng lớn dữ liệu cũ bị đánh cắp từ các thiết bị của người sử dụng và cũng có thể tải về cài đặt phần mềm độc hại để lây nhiễm cho các thiết bị khác.

Theo Kaspersky Lab, nếu trước đây các loại phần mềm di động độc hại phổ biến nhất hay sử dụng tin nhắn Trojan-SMS thì hiện giờ Trojan “cửa hậu” (Trojan-Backdoor) đã được tội phạm mạng “trọng dụng” hơn.

3HKOMHsn.jpgPhóng to
Thống kê lượng phần mềm độc hại nhắm đến môi trường di động trong Q2 - 2013 công bố bởi Kaspersky Lab
HgHvBlcr.jpgPhóng to
Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia bị phần mềm độc hại trên nền tảng di động đe dọa trong Q2 - 2013 - Nguồn: Kaspersky Lab

Thống kê trong quý hai cho thấy Trojan-Backdoor đã có số lượng biến thể lớn nhất với 32,3% thị phần, tiếp theo là tin nhắn Trojan-SMS với 27,7%, Trojan-Spy (gián điệp) chiếm 4,9%. Các chuyên gia nhận định phần mềm độc hại trên Android đang phát triển nhanh nhất so với các hệ điều hành khác và gần bằng với hệ điều hành Windows trên máy tính.

* Nhịp Sống Số: Lỗi nghiêm trọng ở Android cho phép tin tặc sửa ứng dụng | Xuất hiện mã độc "tống tiền" người sử dụng điện thoại Android

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên