22/03/2013 19:11 GMT+7

Hơn 1/3 ứng dụng Android ở Trung Quốc là mã độc

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Gần 35% ứng dụng Android từ các chợ ứng dụng tại Trung Quốc đang thu thập trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng.

jzx7rnnb.jpgPhóng to
Cài đặt ứng dụng di động độc hại có thể làm tổn hại đến thông tin cá nhân và thông tin tài chính. Cần lựa chọn tải ở các nguồn đáng tin cậy như chợ ứng dụng Google Play, tuy nhiên bạn vẫn phải cảnh giác vì ứng dụng mã độc vẫn có mặt dưới nhiều hình thức - Ảnh: CNET

Thông tin được công bố từ Trung tâm dữ liệu Internet Trung Quốc (DCCI) sau khi khảo sát trên 1.400 ứng dụng tải về từ các chợ ứng dụng khác nhau. Kết quả cho thấy có 66,9% ứng dụng khảo sát có hành vi theo dõi dữ liệu riêng tư của người dùng, 34,5% thu thập thông tin không liên quan đến công năng hay hoạt động của ứng dụng.

Theo TechCrunch, mặc dù Android thống trị thị trường hệ điều hành cho thiết bị di động tại Trung Quốc nhưng không phải tất cả thiết bị dùng Android của Trung Quốc đều giống nhau. Phần lớn chúng được "can thiệp" vào sâu trong hệ điều hành, không theo tiêu chuẩn các dịch vụ của Google như chợ ứng dụng Google Play.

Báo cáo từ DCCI cho biết tất cả dữ liệu trong điện thoại di động Android của người dùng đều có thể bị ứng dụng "chợ trời" trưng dụng, từ thông tin cuộc gọi cho đến danh bạ. Theo báo cáo, hơn phân nửa số ứng dụng khảo sát còn "theo dõi" vị trí của người dùng, trong đó có 13,2% không có công năng liên quan hay hoạt động gì cần đến vị trí người sử dụng.

* Nhịp Sống Số: Ứng dụng bảo mật miễn phí cho Android: vô dụng! | Mã độc ồ ạt tấn công Android

hA2XSbim.jpgPhóng to
Số liệu được công bố trong bản báo cáo từ Trung tâm dữ Liệu Internet Trung Quốc (DCCI) - Ảnh: Techniasa

Giới phân tích cho rằng các thiết bị Android Trung Quốc có hay không có thương hiệu đều được trang bị các phiên bản Android "đã hiệu chỉnh". Chúng đã trở nên rất phổ biến tại Trung Quốc, tích hợp cả chức năng kết nối "thanh toán - ngay - trong - ứng dụng" (in-app purchase).

Chợ ứng dụng Google Play không hỗ trợ các ứng dụng thương mại ở Trung Quốc (tham khảo các quốc gia có thể mua ứng dụng từ Google Play tại đây).

Sự vắng mặt của Google trong việc kiểm soát các kênh phân phối nội dung liên quan đến Android tại Trung Quốc đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt và rất hỗn loạn. Google Play chỉ là một kênh phân phối nội dung và ứng dụng lớn tại Trung Quốc, còn rất nhiều kênh phân phối khác không có sự kiểm soát nào và ngày càng gia tăng, cung cấp trực tiếp tập tin cài đặt dạng *.apk (tập tin cài ứng dụng Android) thay vì dẫn nguồn đến Google Play.

Theo các báo cáo từ những hãng bảo mật trên thế giới, do thị phần Android vẫn tiếp tục dẫn đầu trong năm 2013, hệ điều hành này sẽ tiếp tục trở thành mục tiêu lớn của mã độc, lừa đảo và thư rác.

* Tham khảo: Các bước bảo mật thiết bị Android

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên