04/12/2012 15:30 GMT+7

HP bị hạ điểm tín nhiệm

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Moody’s Investors Service vừa hạ chỉ số tín dụng dài hạn của Hãng Hewlett Packard (HP) xuống mức “Baa1”, cách mức “hết hi vọng đầu tư” (Junk) ba bậc.

Lenovo soán ngôi HP giành vị trí số 1 thế giớiSony và Panasonic "hết hi vọng đầu tư"

KPx9G7Vg.jpgPhóng to
HP là đại gia công nghệ mới nhất chịu cảnh mất điểm tín nhiệm sau Sony và Panasonic – Ảnh minh họa: Internet

Cùng với việc đánh tụt mức tín nhiệm dành cho HP, Moody’s bày tỏ lo ngại về “năng lực của HP trong việc cạnh tranh trước các đối thủ”, cũng như những thử thách trong ban lãnh đạo công ty đang khiến doanh nghiệp này sở hữu một “triển vọng tương lai không sáng sủa”.

Moody’s đã hạ chỉ số tín dụng dài hạn của HP từ mức A3 xuống mức “Baa1”, tức chỉ còn cách mức “hết hi vọng đầu tư” (Junk) ba bậc.

HP vừa “mất trắng” 8,8 tỉ USD, nguyên nhân chủ yếu liên quan đến những cáo buộc gian lận hồ sơ kế toán tại Công ty sản xuất phần mềm Autonomy Corp, được HP mua lại vào năm ngoái với giá 11 tỉ USD.

Nhà sáng lập của Autonomy, ông Mike Lynch, đã bày tỏ sự phẫn nộ sau khi HP lên tiếng tố cáo Autonomy có hành vi gian lận sổ sách kế toán và gây thiệt hại về tài chính cho HP. Về phía HP, công ty này bác bỏ lời phản pháo từ Mike Lynch, cho rằng những sai phạm tại Autonomy là “có chủ tâm”. Công ty này còn bị HP tố cáo đã trình bày sai lệch bản chất của các báo cáo phần cứng lẫn phần mềm của mình. Như hệ quả tất yếu, HP đã phải loại bỏ 8,8 tỉ USD giá trị của Autonomy. CEO Meg Whitman cho biết trước khi vụ thâu tóm hoàn tất, HP đã “lầm tưởng” khoảng biên lợi nhuận của Autonomy ở vào mức 40%, trong khi con số thật chỉ chưa tới 20%.

Bên cạnh đó, hàng loạt xáo trộn trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của HP kết hợp với nhu cầu giảm mạnh trên thị trường máy tính cá nhân đã dấy lên mối lo ngại trên tham vọng tăng trưởng đề xướng bởi giám đốc điều hành (CEO) Meg Whitman.

Theo Bloomberg, việc bị đánh tụt chỉ số tín nhiệm cũng góp phần làm ảnh hưởng xấu đến khoảng 25 tỉ USD giá trị cổ phiếu của HP.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên