10/04/2014 10:32 GMT+7

HP nộp phạt kỷ lục 108 triệu USD vì cáo buộc hối lộ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà sản xuất các thiết bị phần cứng công nghệ hàng đầu thế giới HP có trụ sở tại Mỹ vừa phải trả khoản phạt kỷ lục 108 triệu USD vì cáo buộc đưa hối lộ ở Nga, Ba Lan và Mexico.

jyeNXA4B.jpgPhóng to
Hãng HP phải đóng phạt 108 triệu USD vì đưa hối lộ - Ảnh: ibtimes.com

Báo Mỹ The Wall Street Journal ngày 10-4 đăng bài Hewlett-Packard (HP) đồng ý trả khoản tiền nói trên để dàn xếp các cáo buộc điều tra cho thấy họ đã hối lộ hàng balô tiền mặt, đồ trang sức và các chuyến du lịch Mỹ ở 3 nước.

Phó trợ lý bộ trưởng tư pháp Bruce Swartz cho biết các chi nhánh của HP đã lập quỹ đen, các trang web ảo và một số tài khoản ngân hàng giả mạo để thực hiện hành vi hối lộ. Ngoài ra, các chi nhánh này cũng lập danh sách các đối tượng có thể mua chuộc và sử dụng các email nặc danh cùng hàng chục thuê bao di động trả trước để thu xếp cuộc gặp với các đối tượng này.

Để có được hợp đồng trị giá nhiều triệu USD với một cơ quan chính phủ ở Nga, các giám đốc chi nhánh HP tại đây đã thực hiện việc hối lộ một cách có hệ thống. Ở Mexico, lãnh đạo HP cũng đã chi trả các khoản “lại quả” lớn cho các quan chức chính quyền thông qua một công ty tư vấn.

Ở Ba Lan, HP đã đài thọ cho một quan chức chính phủ chuyến đi xa hoa tới Las Vegas và đưa cho ông này một balô tiền mặt đầy những tờ 100 USD tại nhà của ông ở Warsaw - theo báo cáo do Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tư pháp Mỹ cùng thực hiện.

Nhà chức trách Mỹ đã mở điều tra 4 năm trước và xác định các vụ đưa hối lộ của HP diễn ra trong giai đoạn từ năm 2000-2010, trước khi giám đốc điều hành hiện tại Meg Whitman nhậm chức cuối năm 2011.

“Hành vi sai trái dẫn tới vụ dàn xếp này giới hạn ở một nhóm nhỏ những người hiện không còn làm việc ở công ty”, giám đốc pháp lý của HP John Schultz nói trong một thông cáo báo chí.

Án phạt này là vào loại lớn nhất cho một công ty Mỹ vi phạm luật về các hành vi tham nhũng ở nước ngoài. Siemens AG là công ty toàn cầu phải trả khoản phạt lớn nhất khi năm 2008 hãng này chi ra 800 triệu USD dàn xếp với Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tư pháp vì các hoạt động đưa hối lộ ở Argentina, Bangladesh và Venezuela.

Một chi nhánh của Hãng Alcoa trong năm 2013 cũng đã phải trả 384 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc đưa hối lộ liên quan tới một hợp đồng ở Bahrain.

Ông Schultz nói HP đã hợp tác đầy đủ với nhà chức trách.

Ở Nga, các điều tra viên nói HP đã mở một quỹ chi cho hối lộ hàng triệu USD từ năm 2000-2007 để giành được giai đoạn một của một hợp đồng trị giá hơn 100 triệu USD. Ngoài tiền mặt, các khoản hối lộ còn bao gồm các chuyến du lịch, xe hơi, trang sức, quần áo, đồng hồ hiệu, đồ nội thất, đồ gia dụng và “thiết bị cho hồ bơi” - theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Các vụ hối lộ của HP ở Ba Lan diễn ra từ năm 2006-2010, với các khoản tiền hơn 600.000 USD nhằm giành được hợp đồng trị giá nhiều triệu USD với Cơ quan cảnh sát quốc gia Ba Lan. Năm 2006, các nhân viên HP Ba Lan đã mời một quan chức nước này tới chơi ở San Francisco và Las Vegas, bao gồm một tour riêng thăm dãy núi Grand Canyon. Hai năm sau là khoản đưa hối lộ bằng tiền mặt và cũng trong năm 2008, HP nhận được hợp đồng trị giá 32 triệu USD.

Bộ Tư pháp Mỹ nói các khoản phạt của HP bao gồm 76,8 triệu USD tiền dàn xếp không bị truy tố hình sự, 31,5 triệu USD tiền lợi nhuận ước tính bất hợp pháp mà hãng này phải trả lại, tiền lãi và các khoản phạt khác cho Ủy ban Chứng khoán.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên