14/01/2014 19:13 GMT+7

IBM đầu tư tỉ đô cho siêu máy tính

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Tập đoàn IBM cho biết sẽ đầu tư 1 tỉ USD cho Watson Business Group, bộ phận chuyên trách việc thương mại hóa siêu máy tính "Watson" do hãng này phát triển.

IldlkDo3.jpgPhóng to
Mike Rhodin, giám đốc Watson Group của IBM - Ảnh: CNN

Theo Wall Street Journal, tham vọng "bắt" siêu máy tính Watson sinh lời đã được IBM lên kế hoạch từ ba năm trước, nhưng lợi nhuận thu về không mấy khả quan, với tổng doanh thu trong suốt ba năm chỉ đạt xấp xỉ 100 triệu USD. Vì lý do này, IBM vừa thông báo sẽ đầu tư thêm 1 tỉ USD để thành lập Watson Group, một pháp nhân con gồm 2.000 nhân viên có đại bản doanh nằm ngay bên trong tòa nhà IBM giữa thành phố New York, Mỹ.

Dù thông báo chỉ mới được đưa ra, Hãng tin CNN cho biết đã bắt đầu có những khách hàng khổng lồ "xếp hàng" để sử dụng dịch vụ của Watson Group, chẳng hạn như DBS (một trong những ngân hàng lớn nhất châu Á), sẽ nhờ đến năng lực tính toán mạnh mẽ của Watson để "phân tích các nghiên cứu tài chính và giúp phân phối dịch vụ tư vấn đầu tư cá nhân" (theo lời IBM).

Watson là tên hệ thống siêu máy tính có khả năng xử lý và trả lời các câu hỏi theo ngôn ngữ tự nhiên, từ đó tự học hỏi và trở nên... thông minh hơn theo thời gian. Hệ thống bao gồm 90 máy chủ IBM Power 750, với mỗi máy chủ sử dụng một vi xử lý POWER7 tám nhân tốc độ 3,5GHz hỗ trợ siêu phân luồng (bốn luồng xử lý cho mỗi nhân) cùng bộ nhớ RAM 16TB, mang đến sức mạnh tính toán vào khoảng 80 TeraFLOP.

GQYfINfd.jpgPhóng to
Siêu máy tính Watson của IBM - Ảnh: Internet

Theo IBM, dịch vụ đám mây (cloud service) của Watson sẽ được chia làm hai mảng:

  • IBM Watson Discovery Advisor nhắm đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu dược phẩm, xuất bản và giáo dục. IBM hứa hẹn Watson có khả năng truy lọc các kết quả tìm kiếm nhanh chóng hơn cho người cần dữ liệu phục vụ công việc nghiên cứu.
  • IBM Watson Analytics Advisor được thiết kế để dùng cho các doanh nghiệp và tập đoàn quy mô lớn, để họ gửi các câu hỏi và dữ liệu dạng "thô" cho Watson và nhận lại câu trả lời và tư vấn theo mong muốn.
THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên