16/07/2014 20:11 GMT+7

IBM giúp Apple đưa iPhone vào môi trường doanh nghiệp

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Chiến thắng ở thị trường tiêu dùng, Apple hợp tác IBM đưa iPhone và iPad vào môi trường doanh nghiệp, thị trường chủ lực của BlackBerry trước nay.

byeq4sQ8.jpg
Apple và IBM hợp tác độc quyền cung cấp các thiết bị di động gồm iPad và iPhone cài sẵn ứng dụng bảo mật cho môi trường doanh nghiệp - Ảnh: Internet

Theo thông cáo công bố ngày 15-7, Apple sẽ hợp tác độc quyền với IBM bán ra các thiết bị di động gồm máy tính bảng iPad và điện thoại iPhone cài sẵn các ứng dụng phục vụ môi trường doanh nghiệp trong quý 3 này. Công bố chỉ sau hai ngày IBM phát hành báo cáo tài chính quý, cho thấy công ty có hướng dịch chuyển tập trung vào dịch vụ và phần mềm do mảng phần cứng đang sụt giảm. IBM cũng ra sức thâu tóm các công ty phần mềm di động để phục vụ cho chiến lược này.

Xu hướng mang thiết bị di động cá nhân tới công sở BYOD (Bring your own device) là nỗi ám ảnh của các nhà quản lý và an ninh trong môi trường doanh nghiệp. Theo đó, nhu cầu về ứng dụng hay giải pháp quản lý thiết bị di động tại công sở lớn dần theo xu hướng bùng nổ di động hiện nay, và đây cũng là thị trường màu mỡ mà các ông lớn như Apple và Samsung nhắm đến.

Theo Reuters, IBM sẽ phát hành hơn 100 ứng dụng, mang những chức năng chuyên biệt phục vụ các ngành công nghiệp bán lẻ, sức khỏe, ngân hàng, du lịch, truyền thông và giao thông vận tải.

"Chúng tôi muốn loại bỏ những rào cản về sử dụng thiết bị di động trong doanh nghiệp", bà Bridget van Kralingen, Phó chủ tịch cấp cao của IBM về các dịch vụ kinh doanh toàn cầu trả lời Reuters đối với các mối lo ngại về an ninh, tận dụng điện toán đám mây và các ứng dụng cài đặt trong những thiết bị di động.

Hợp tác giữa Apple và IBM sẽ cung cấp các dịch vụ đảm bảo an ninh, quản lý thiết bị di động, dữ liệu lớn (Big data) và các phân tích. Công ty còn dự kiến phát triển các dịch vụ đám mây tối ưu hóa cho hệ điều hành iOS của Apple. Những thiết bị "Quả táo" sẽ vận hành thông qua nhà mạng được khách hàng chỉ định. Các ứng dụng sẽ được hỗ trợ thông qua AppleCare, chính sách bảo hành phần cứng và dịch vụ khách hàng của Apple.

BlackBerry và Samsung lo lắng

Cổ phiếu BlackBerry tụt giảm đến 3% sau công bố hợp tác giữa Apple và IBM, trong khi cổ phiếu của hai đại gia công nghệ đều tăng nhẹ lần lượt 1,3% và 1,9% trong ngày 15-7.

4OMYQeGJ.jpg
Với sự trợ giúp của IBM, thiết bị Apple sẽ tiến sâu vào môi trường doanh nghiệp - Ảnh: Reuters
Thương vụ hợp tác độc quyền cho thấy sự thay đổi giữa hai người khổng lồ công nghệ khi nhìn thấy cơ hội cùng phối hợp phát triển trong môi trường doanh nghiệp. 30 năm trước, Apple đối đầu IBM ở hai bên bờ chiến tuyến một mất một còn trên thị trường máy tính cá nhân (PC).

Môi trường doanh nghiệp vẫn là thị trường lớn của BlackBerry. Công ty Canada cung cấp giải pháp phần cứng gồm thiết bị như smartphone BlackBerry, phần mềm ứng dụng và hệ thống quản lý bảo mật cho doanh nghiệp. BlackBerry Z10 hay Z3 gần đây cũng là smartphone tích hợp sẵn giải pháp an toàn sử dụng, bảo mật dữ liệu doanh nghiệp.

Không chỉ có Apple, Samsung cũng nhắm tới thị trường doanh nghiệp màu mỡ này khi tích hợp giải pháp bảo mật Knox trên các tablet và smartphone cao cấp gần đây. Cả Apple và Samsung dần chiếm được sự tin cậy về độ an toàn trong môi trường doanh nghiệp, nơi trước nay do BlackBerry độc chiếm.

Giới phân tích nhận định, hợp tác với IBM sẽ giúp Apple rất nhiều, cả về giải pháp phần mềm an ninh cho smartphone, chính sách bảo vệ dữ liệu cũng như dựa vào cái bóng khổng lồ của IBM, một công ty công nghệ hàng đầu trong nhiều thập kỷ qua.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên