30/05/2013 11:45 GMT+7

IDC dự báo: Doanh số PC giảm mạnh năm 2013

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự báo doanh số bán máy tính cá nhân sẽ tiếp tục giảm 7,8% trong năm nay và tới năm 2015 thị trường PC sẽ bị máy tính bảng cùng các thiết bị di động khác vượt mặt.

1wGK4pdk.jpgPhóng to
Doanh số PC toàn cầu đang giảm không phanh - Ảnh: PCWorld

PCWorld ngày 29-5 cho hay con số sụt giảm 7,8% này gấp đôi mức sụt giảm 4% của năm 2012. Dự báo thị trường của IDC được đưa ra sau các con số không mấy khả quan cho ngành PC (bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay) trong quý đầu năm nay. Dell đang gặp nhiều trở ngại trong kinh doanh máy tính, Lenovo bắt đầu chuyển sang smartphone dù mảng máy tính vẫn có lãi, trong khi đó doanh thu mảng PC của HP quý đầu năm nay giảm tới 20%.

IDC dự báo những năm sau đó tình hình sẽ tồi tệ thêm cho ngành PC: năm 2014 sẽ tiếp tục giảm 1,4%, năm 2015 doanh số PC và máy tính bảng sẽ cân bằng nhau và sau đó PC sẽ bị máy tính bảng vượt mặt.

Cụ thể, doanh số máy tính bảng toàn cầu sẽ tăng 45%, đạt 332,4 triệu chiếc vào năm 2015, trong khi ngành PC ước đạt 322,7 triệu chiếc.

“Đối với nhiều người tiêu dùng, một chiếc máy tính bảng là giải pháp đơn giản, gọn nhẹ và sành điệu hơn cho các nhu cầu hằng ngày của họ như lướt web, kết nối bạn bè qua chat, mạng xã hội, gửi/nhận e-mail giao dịch…” - Ryan Reith, chuyên gia phân tích của IDC, nhận định.

IDC cho rằng nhu cầu sử dụng thiết bị số liên tục trong ngày sẽ dẫn đến khuynh hướng tìm kiếm sản phẩm có thời lượng pin lâu hơn, các chức năng dễ thấy, dễ dùng và giao diện cảm ứng tạo cảm giác tiện lợi.

IDC cho biết dự báo của họ bao gồm sức ảnh hưởng của Windows 8 bởi hệ điều hành quen thuộc mà Microsoft phát triển được thiết kế chạy trên các thiết bị cảm ứng và máy tính bảng, giúp người dùng chuyển sang thiết bị di động dễ dàng hơn.

Điều đó có nghĩa là PC không chết mà chỉ chuyển sang một dạng khác nhỏ gọn hơn, tinh tế hơn. Do đó, nhiều hãng lớn như HP hay Dell đang phải tìm chiến lược mới cho họ, tăng cường mở rộng đầu tư cho mảng máy tính bảng để đối phó với sự sụt giảm của thị trường PC, laptop truyền thống.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên