08/08/2015 06:44 GMT+7

​Indonesia muốn đưa tội xúc phạm tổng thống vào luật hình sự

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Indonesia đang đề xuất đưa tội danh xúc phạm người đứng đầu nhà nước vào danh sách các vi phạm pháp luật.

Ông Jokowi (trái) nói cá nhân ông hoàn toàn có thể tự giải quyết với những kẻ xúc phạm mình, nhưng dự luật là nhằm bảo vệ chức vụ tổng thống như một biểu tượng quốc gia - Ảnh: Reuters
Ông Jokowi nói ông có thể tự giải quyết với những kẻ xúc phạm mình nhưng dự luật là nhằm bảo vệ chức vụ tổng thống như một biểu tượng quốc gia - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin DW (Đức), chính phủ Indonesia đang đề xuất sửa đổi bộ luật hình sự nước này, trong đó bổ sung các hình phạt liên quan đến tội danh xúc phạm và bôi nhọ danh dự cá nhân của tổng thống và phó tổng thống.

Chính phủ Indonesia cho biết dự luật sẽ chỉ áp dụng với các trường hợp bôi nhọ, xúc phạm danh dự cá nhân chứ không liên quan tới các ý kiến phản biện về những quyết sách của chính phủ.

Indonesia từng có một điều luật tương tự đã được áp dụng trong 32 năm dưới thời cầm quyền của ông Suharto. Lúc đó luật này được sử dụng như một công cụ giúp nhà cầm quyền ngăn chặn luồng dư luận đối lập.

Tuy nhiên năm 2006, Tòa án hiến pháp Indonesia đã loại bỏ điều luật vì cho rằng nó không phù hợp với tinh thần dân chủ cốt lõi. Tuy nhiên theo các chuyên gia, bất chấp phán quyết của tòa, điều luật này vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều đảng phái.

Năm 2012, nó được đưa trở lại trong dự luật khởi thảo dưới thời cựu tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono. Tuy nhiên do bị quốc hội phản đối nên đã không thể trở thành luật trong thời gian ông Susilo đương chức.

Chuyển sang chính phủ đương nhiệm của tổng thống Joko Widodo (thường được gọi là Jokowi), ông Jokowi cũng cho rằng điều luật này là cần thiết.

Tờ Jakarta Globe trích dẫn ý kiến của ông Jokowi: “Cá nhân tôi hoàn toàn thoải mái với những người xúc phạm mình. Tôi phải đối mặt với họ hàng ngày. Nhưng chúng ta phải nghĩ về lâu dài: bảo vệ chức tổng thống như bảo vệ một biểu tượng quốc gia, không phải chỉ là bảo vệ tôi về mặt cá nhân”.

Ông Jokowi cũng khẳng định điều luật đó sẽ không được dùng để cản trở tự do  ngôn luận hay bịt miệng những ý kiến phản biện chính phủ.

Tổng thống Indonesia cho biết ông sẽ để các nghị sĩ quốc hội quyết định việc có nên thông qua dự luật đó hay không.

Ông nói: “Cuối cùng, họ chính là tiếng nói của nhân dân”. Quốc hội Indonesia sẽ thảo luật về dự luật chống bôi nhọ, xúc phạm thanh danh tổng thống, phó tổng thống trong tháng 8 này.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên