14/07/2014 16:18 GMT+7

Intel, Qualcomm và Nvidia "chạy đua" chip cho ôtô

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Intel, Qualcomm và Nvidia, 3 nhà sản xuất chip máy tính và điện thoại hàng đầu thế giới đang cùng chen chân vào ngành công nghiệp ôtô.

phEdXe8v.jpgPhóng to
Hyundai Genesis 2015 hiện sử dụng hệ thống thông tin điều khiển do Intel sản xuất - Ảnh: Bloomberg

Sedan hạng sang Genesis 2015 của Huyndai là chiếc xe điển hình ứng dụng chip Intel có khả năng làm mọi thứ, từ phanh tự động, cảm biến hỗ trợ xe duy trì chạy đúng làn đường (lane-keeping sensor) đến cảm biến phát hiện điểm mù.

Một số loại chip khác còn cho phép mở cửa xe chỉ khi nhận diện được bạn tay chủ nhân hay hệ thống "đánh hơi" nồng độ khí CO2 để báo hiệu thời điểm cabin xe cần không khí trong lành hơn.

Dù Genesis đại diện cho việc tiên phong sử dụng chip trong ngành công nghiệp ôtô nhưng cho đến nay chỉ có một số ít dòng xe dùng chất bán dẫn do Intel sản xuất.

Trở ngại về tiêu chuẩn an toàn

Trở ngại chính cho cả 3 hãng Intel, Qualcomm và Nvidia chính là vấn đề an toàn và độ tin cậy của chip xe hơi - vốn phải vượt xa chip của máy tính hay điện thoại di động. Các hãng xe hơi hiện chỉ dùng các linh kiện điện tử từ các nhà cung cấp lâu năm, như Freescale Semiconductor Ltd., Renesas Electronics Corp. hay STMicroelectronics NV.

Hyundai Genesis 2015 đang phác họa con đường nhiều chông gai cho Intel, Qualcomm và Nvidia khi muốn công phá bức tường vững chắc của ngành ôtô, dù họ là những nhà tiên phong trong ngành công nghiệp máy tính và điện thoại. Xe hơi hiện nay ngày càng tích hợp nhiều hệ thống giao tiếp và máy tính phức tạp, ngay cả xe hơi không người lái cũng đang dần trở thành hiện thực.

Với ôtô, chip điện tử phải chịu được nhiệt độ từ 40-160 độ C, thời hạn sử dụng cũng phải được 30 năm và tỉ lệ lỗi gần như bằng 0, theo nghiên cứu của PricewaterhouseCoopers. Trong khi đó, chip trong các thiết bị tiêu dùng chỉ có thời hạn khoảng 1 năm và tỉ lệ lỗi hiện nay là khoảng 10%.

IHS Corp dự báo thị trường chip ôtô sẽ tăng trưởng 6,1% lên 27,9 tỉ USD trong năm nay. Doanh số chip cho các hệ thống trợ lái tự động (ADAS) sẽ tăng trung bình 13%/năm đến năm 2020, giúp nó trở thành nhóm ngành tăng trưởng ấn tượng nhất.

Thậm chí khi hệ thống đó sinh sôi nảy nở và các nhà phát triển phầm mềm, như Google Inc., tung ra các hệ thống bản đồ hay hệ thống giải trí kết nối, thì các nhà sản xuất xe hơi vẫn khó chấp nhận đa dạng hóa các nhà cung cấp chip. Họ lo ngại vấn đề an toàn. Nếu như khi một chiếc máy tính hư, người dùng nhiều khả năng mất hết dữ liệu, thì khi xe hơi gặp vấn đề có thể phải trả giá bằng sinh mạng con người.

Đua nhau chào hàng

Những công ty chân ướt chân ráo trong ngành chip điện tử ôtô ban đầu chỉ mon men tham gia vào nhóm ngành chất bán dẫn trợ lái hay hệ thống giải trí, nhưng nay đã bắt đầu đẩy nhanh việc phô trương sức mạnh của mình. Khi Intel "khoe" khả năng xử lý thì Nvidia tự hào với khả năng đồ họa và Qualcomm là tính năng liên lạc không dây. Khách hàng luôn mong đợi chiếc xe của họ phải "xịn" hơn điện thoại thông minh, laptop hay máy tính bảng - và đó là nhu cầu cần được khai thác.

Nhưng các hãng cũng cần rất nhiều thời gian để đem công nghệ mới vào trong ngành ôtô, song song đó vẫn phải bảo đảm tính an toàn và tránh làm phân tâm tài xế, theo Chủ tịch khối Kế hoạch sản xuất tại Mỹ của Hyundai - Mike O’Brien.

Với tất cả các nhu cầu phức tạp và đắt tiền đó, nhà sản xuất ôtô cần hợp tác với nhiều nhà cung cấp linh kiện điện tử để tìm các con chip có thể hoạt động đa nhiệm.

"Siêu" máy tính trong xe hơi

Nhu cầu đó sẽ mở ra một hướng đi khả quan cho Intel, Qualcomm và Nvidia - vốn đã có sẵn các bộ vi xử lý nhanh nhất thế giới. Cả 3 hãng trên đều cho biết họ đã có các sản phẩm đó trên thị trường hoặc chuẩn bị trình làng linh kiện phù hợp với những yêu cầu khắt khe nhất của ngành ôtô.

Nvidia nói vi xử lý của hãng nay đủ sức mạnh để có thể phân nhiệm, một phần dành cho hoạt động chức năng liên tục và các phần khác dành cho thông tin, giải trí. Giám đốc cấp cao Nvidia Danny Shapiro nói: "Chúng tôi đã thấy rất nhiều sự quan tâm đến công nghệ mới trong ngành công nghiệp này. Cuối cùng thì mỗi chiếc xe sẽ đều được trang bị một siêu máy tính”.

Khả năng nhanh chóng chụp và xử lý hình ảnh cũng cho phép các máy tính trong xe hơi biết được những gì đang diễn ra xung quanh và báo động cho tài xế về các nguy cơ tiềm tàng. Ông Shapiro cho biết các yêu cầu trên đòi hỏi khả năng xử lý song song - điều mà chip đồ họa của Nvidia đang hướng đến.

Trong khi đó, Qualcomm lại tập trung phát triển trung tâm xử lý dữ liệu và thông tin liên lạc nhanh chóng, đáng tin cậy. Hãng đã giành được phần lớn các đơn hàng lắp đặt modem không dây vào xe hơi. Đến năm 2017, dự báo 60% xe hơi sẽ được kết nối di động. Audi và một số hãng khác nay đang sử dụng cả chip Qualcomm và Nvidia để kết nối Internet cho xe và nhận biết các sự việc xung quanh. Các model cao cấp nhất của Audi sử dụng hơn 6.000 chất bán dẫn.

Intel nhắm đến sẽ giành được nhiều đơn hàng hơn bằng cách giới thiệu các sản phẩm toàn diện, cả phần mềm và máy tính đều tích hợp trong chip, nhằm cắt giảm chi phí và thời gian xây dựng tính năng cho xe. Intel cho biết các khách hàng hiện nay của mình là BMW, Hyundai và nhánh xe sang Infiniti của Nissan.

(Theo Bloomberg)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên